Ngành du lịch Nghệ An chuyển hướng để phục hồi (Bài 1)

Khách tham quan tham quan tại núi Bà Đen luôn mang khẩu trang để phòng dịch. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN
Khách tham quan tham quan tại núi Bà Đen luôn mang khẩu trang để phòng dịch. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Đợt dịch COVID-19 thứ 3 vào đúng cao điểm khách du lịch quốc tế, cũng là mùa du lịch lễ hội, tâm linh sau Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam, tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề đối với ngành du lịch. Nhờ chủ động kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, ngành du lịch Nghệ An đã kịp thời chuyển hướng, cơ cấu lại thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa. Phóng viên TTXVN thực hiện 3 bài viết với chủ đề "Chuyển hướng để phục hồi du lịch".

Ngành du lịch Nghệ An chuyển hướng để phục hồi (Bài 1) ảnh 1Khách tham quan tham quan tại núi Bà Đen luôn mang khẩu trang để phòng dịch. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Bài 1: Lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn

Trong khi Việt Nam đang làm tốt công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 thì tại nhiều nước trên thế giới, dịch vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, lữ hành quốc tế trong giai đoạn này tiếp tục “đóng băng”, buộc các doanh nghiệp lữ hành chuyển hướng kinh doanh nội địa.

Doanh nghiệp lữ hành “chuyển mình”

Ngay khi tình hình dịch bệnh tạm ổn, anh Nguyễn Công Thắng, thành phố Vinh, đã tìm đến Công ty du lịch để tìm hiểu các tour tuyến du lịch. "Qua tìm hiểu tôi được biết các điểm đến cũng như các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn đang có giá cả hợp lý và chính sách kích cầu hấp dẫn. Trong khi du lịch quốc tế đang đóng cửa, gia đình tôi hướng tới du lịch trong nước như Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang... là những điểm đến khá an toàn nhưng không kém phần hấp dẫn", anh Thắng chia sẻ.

Sự lạc quan, tin tưởng của khách hàng chính là động lực cho các đơn vị lữ hành chuyển mình, thay đổi để theo kịp những xu hướng mới. Với quyết tâm đồng hành với du khách trong các hành trình, vì vậy các đơn vị lữ hành ở Nghệ An đã cơ cấu lại nhân sự, thu gọn lại hoạt động kinh doanh, mô hình, tổ chức hoạt động thay đổi theo hướng gọn nhẹ hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có sự thích nghi nhất định trong việc tiếp cận với khách hàng, sản phẩm du lịch mới.

Trước đây, lữ hành quốc tế chiếm 50% doanh thu thị trường của Công ty cổ phần lữ hành quốc tế Thái Sơn, nay Công ty đã chuyển sang khai thác thị trường nội địa, khai thác các tour ngắn ngày nội tỉnh và các tỉnh, tour đường bay 4 tỉnh Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo và miền Tây. Ngoài duy trì lượng khách truyền thống, Công ty còn khai thác thêm khách du lịch mới, liên kết với các Công ty du lịch dịch vụ của các điểm đến để đưa ra các gói kích cầu riêng theo hai hướng chiều đi và chiều về, với gói sản phẩm du lịch phù hợp, xây dựng các tour, tuyến hấp dẫn với khách tham quan về Nghệ An trong thời gian ngắn.

“Đối với các hãng lữ hành, chúng tôi mong muốn các cơ quan, ban, ngành luôn cập nhật tình hình và hỗ trợ những công cụ giải pháp tối ưu cho khách hàng nhanh nhất để phòng, chống dịch cũng như tình huống dịch bệnh xảy ra đột xuất. Về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, cần phối hợp với các đơn vị lữ hành để cùng chia sẻ rủi ro khi có dịch bệnh xảy ra, từ đó tìm ra phương án hoạt động đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để du khách yên tâm khi đặt tour du lịch”, anh Võ Hồng Sáng, Giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Quốc tế Thái Sơn đề nghị.

Nghệ An hiện được đánh giá là điểm đến an toàn, thế nên Công ty cổ phần Đông Dương Travel tích cực quảng bá, phát triển các điểm đến du lịch nội tỉnh. Trong đó, các điểm đến với núi rừng được khách hàng lựa chọn nhiều và phổ biến như khu Sinh thái đập Phà Lài (huyện Con Cuông), đảo Chè (huyện Thanh Chương), các đồi hoa, trang trại ở Nghĩa Đàn, Khu du lịch sinh thái Diễn Lâm (huyện Diễn Châu)... Cùng với các điểm trên, Công ty cũng tư vấn cho khách hàng đến với các điểm du lịch nhỏ hơn, ngắn ngày. Các điểm này thường được các gia đình, các nhóm bạn bè lựa chọn bởi vừa đảm bảo yếu tố du lịch vừa gắn kết được các thành viên trong gia đình, bạn bè với nhau như Eo Gió ở Nam Đàn, trang trại ở Nghĩa Đàn, du lịch cộng đồng ở Quỳ Châu, thác Sao Va, thác 7 tầng ở Quế Phong...

“Trước khi dịch xảy ra, hầu hết các điểm du lịch nội tỉnh chưa được khách hàng lựa chọn, nhưng trong bối cảnh hiện nay thì du lịch nội tỉnh lại là lựa chọn hàng đầu đối với du khách. Để khuyến khích du lịch nội tỉnh phát triển, Công ty phối hợp với Sở Du lịch để có chủ trương các địa điểm được phép tham quan, du lịch. Cùng với đó phối hợp với kênh truyền thông để tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh các điểm đến”, anh Nguyễn Huỳnh Sương, Giám đốc Công ty cổ phần Đông Dương Travel cho biết.

Thực tế, nắm bắt xu hướng du lịch mới, các hãng lữ hành luôn lắng nghe nhu cầu của khách để xây dựng các tour du lịch đa dạng hơn, hấp dẫn hơn, thu hút và phục vụ du khách với chất lượng cao hơn. Nếu trước đây chưa có dịch bệnh, các đơn vị lữ hành sẽ đưa ra nhiều điểm đến cho du khách và tư vấn đi dài ngày, nhưng nay sẽ tư vấn đi ngắn ngày và di chuyển ít, đi thành nhóm nhỏ (6-15 người), điều này sẽ tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ phù hợp với từng đối tượng du khách. Với vùng đất được chọn, họ sẽ có hoạt động đa dạng như tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử của vùng miền. Các đơn vị lữ hành giới thiệu những thắng cảnh, di sản, giá trị cốt lõi văn hóa vùng miền phù hợp với thời điểm, thời tiết, điều kiện hiện tại theo "mùa nào thức nấy".

Kích cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn

Để du lịch thực sự phục hồi và phát triển bền vững, bên cạnh yếu tố chất lượng, việc đảm bảo an toàn cho du khách vẫn phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết, dịch COVID-19 đã buộc ngành du lịch tỉnh phải chuyển hướng và du lịch nội địa là giải pháp giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi, duy trì hoạt động. Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp lữ hành áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Sở cũng giao phòng chuyên môn thường xuyên phối hợp với các đơn vị lữ hành phổ biến tất cả các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch; đồng thời nắm bắt tình hình các đoàn khách để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch...

Ngành Du lịch kêu gọi doanh nghiệp hưởng ứng, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin. “Trước đây, các doanh nghiệp lữ hành phải đối diện với khủng hoảng khi khách hàng yêu cầu hoàn tiền, hủy tour, đền bù. Tuy nhiên, khi đã thích ứng với các khó khăn, các doanh nghiệp lữ hành lại tận dụng thời điểm này để tái cấu trúc, đẩy mạnh việc ứng dụng số trong hoạt động kích cầu du lịch nội địa, bán tour, quảng bá vẻ đẹp của các điểm du lịch”, ông Nguyễn Đức Hiển, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho biết.

Dự báo đến tháng 7 du lịch quốc tế mới có tín hiệu khởi sắc bởi phụ thuộc vào chính sách nhập cảnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch như tiêm vaccine, cấp visa miễn dịch COVID-19… Với phương châm “an toàn là trên hết”, Hiệp hội Du lịch Nghệ An phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và liên kết với các Hiệp hội Du lịch trong cả nước triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến khích để thu hút khách du lịch đến với Nghệ An, cũng như đưa khách đến các điểm du lịch an toàn trong cả nước.

Đón đầu để du lịch phục hồi sau dịch, các công ty du lịch đang tập trung cho công tác đào tạo nhân lực. Trong thời gian trước và sau Tết, các khách sạn trên địa bàn Nghệ An đã phối hợp với Sở Du lịch có chương trình đào tạo chuyên sâu, đào tạo lại nghiệp vụ khách sạn; đồng thời có giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, rà soát lại tất cả các chương trình, tour, tuyến, các điểm du lịch nhằm tạo nên những nét mới thu hút khách trong thời gian tới. (còn tiếp)

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.