Không để xảy ra điểm nóng trong tuyển sinh đầu cấp

Không để xảy ra điểm nóng trong tuyển sinh đầu cấp
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại cuộc họp về tuyển sinh đầu cấp với Sở GDĐT Hà Nội. Ảnh Gia Huy
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại cuộc họp về tuyển sinh đầu cấp với Sở GDĐT Hà Nội. Ảnh Gia Huy

Tại cuộc họp này, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 kiên quyết không để các điểm nóng về công tác tuyển sinh, bảo đảm tất cả học sinh có đủ chỗ học, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch trong thông tin tuyển sinh; thực hiện tốt chủ trương “3 tăng; 3 giảm” trong tuyển sinh đã đặt ra.
Theo kế hoạch, các trường mầm non, tiểu học và THCS chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình Phòng GDĐT và UBND quận, huyện phê duyệt. Các quận, huyện, thị xã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015 – 2016 và báo cáo về Sở GDĐT trước ngày 13/5/2015. Chậm nhất, ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố được công khai trên website của Sở GDĐT và các quận, huyện.
Thực hiện nghiêm chủ trương của Bộ GDĐT, tất cả các trường THCS trên địa bàn Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 – 2016.
Về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 cơ bản vẫn như các năm học trước: Lớp 10 tiếp tục thực hiện phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển”; với lớp 10 chuyên học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên phải qua  vòng sơ tuyển và thi tuyển.
Phương án xét tuyển vào lớp 6
Đến nay, hầu hết các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành xong kế hoạch tuyển sinh lớp 6 và nộp về Phòng GDĐT các quận, huyện.
Tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện có các trường THCS dự kiến số lượng học sinh muốn đăng ký nộp hồ sơ vượt quá chỉ tiêu cho phép như: Lương Thế Vinh, Marie Curie, Hà Nội Amstecdam, Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi… cho biết, hiện các trường đã có phương án tuyển sinh vào lớp 6. 
Phương án tập trung vào 2 tiêu chí: Thứ nhất là việc xét duyệt các học bạ 5 năm học của học sinh ở bậc Tiểu học. Thứ hai là học sinh đạt giải trong các cuộc thi Olympic Toán, Ngoại ngữ và các môn văn hóa, thể dục thể thao. Tất cả các tiêu chí này sẽ được quy ra điểm cụ thể và các trường thực hiện xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.
Tại quận Cầu Giấy, khảo sát cho thấy số học sinhtăng so với năm học trước ở các lớp đầu cấp, dự kiến học sinh vào lớp 1 tăng 500 em, lớp 6 tăng hơn 300 em. Để bảo đảm điều kiện học tập, quận chỉ đạo phân tuyến tuyển sinh theo từng tổ dân cư và đang triển khai 24 dự án với số tiền 500 tỷ đồng để chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới. 
Địa bàn quận có 3 trường dự kiến số lượng học sinh có nhu cầu xét tuyển cao hơn chỉ tiêu là THCS: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu và Cầu Giấy. Hiện nay, cả 3 trường đã có đề án tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển không qua thi tuyển theo tiêu chí quy đổi ra điểm 5 năm học tiểu học và học sinh đạt giải qua các cuộc thi quy chi tiết ra điểm để xét tuyển. Trường hợp học sinh quy ra điểm số bằng nhau, quận Cầu Giấy sẽ xét tuyển theo hộ khẩu của học sinh trên địa bàn quận.
Trường THCS Lê Lợi, quận Hà Đông, một trong những trường dự kiến đông học sinh đăng ký thực hiện xét tuyển đầu vào trên 2 cơ sở học bạ học sinh và điểm qua việc đạt giải các môn thi. Năm học 2015 – 2016, quận Hà Đông dự kiến tăng gần 4.000 học sinh vào các lớp đầu cấp, để không xảy ra điểm nóng về tuyển sinh, quận đã tổ chức gặp tất cả các phường và các trường THCS trên địa bàn yêu cầu nắm rõ số lượng học sinh, phân tuyến hợp lý trong từng lớp đầu cấp.
Hiện nay, quận Thanh Xuân đã rà soát và xây dựng xong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp. Khó khăn của quận Thanh Xuân là tốc độ đô thị hóa nhanh, tỷ lệ chung cư trên địa bàn quận đi vào hoạt động lớn nên học sinh đầu cấp trên địa bàn quận dự kiến tăng 1.000 học sinh so với năm học trước. Hiện nay, quận đã mở rộng các lớp học và xây mới một số phòng tại các trường còn quỹ đất để bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh năm học mới 2015 – 2016.
Số lượng dự kiến tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của thành phố Hà Nội năm học 2015 - 2016
 
- Số trẻ tuyển vào nhà trẻ: 196.967 trẻ
- Số trẻ tuyển mẫu giáo: 407.324 trẻ (mẫu giáo 5 tuổi có 130.551 trẻ)
- Số học sinh tuyển vào lớp 1 là 135.240 học sinh
- Số học sinh tuyển vào lớp 6 là 102.500 học sinh
- Số học sinh tuyển vào lớp 10 là 68.620 học sinh
- Các Trung tâm GDTX là 7.480 học sinh
- Tuyển vào các trường TCCN: 6.500 học sinh 
http://thanglong.chinhphu.vn/

Có thể bạn quan tâm