Khoảng 1.100 ha sản xuất nông nghiệp ở miền núi phía Bắc có nguy cơ bị hạn

Khoảng 1.100 ha sản xuất nông nghiệp ở miền núi phía Bắc có nguy cơ bị hạn

Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện có khoảng 1.100 ha thuộc một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc có nguy cơ bị hạn.

Tại tỉnh Cao Bằng, tổng diện tích cây trồng vụ Xuân năm 2023 của tỉnh có khả năng bị hạn là 375 ha (lúa 145 ha, màu 230 ha) tập trung ở các huyện Hà Quảng, Hòa An, Thạch An, Trùng Khánh, Bảo Lạc. Diện tích không gieo trồng được là 140 ha.

Khoảng 1.100 ha sản xuất nông nghiệp ở miền núi phía Bắc có nguy cơ bị hạn ảnh 1Người dân vùng cao Mường Khương đang đợi nước để sản xuất lúa Mùa. Ảnh: baolaocai.vn

Tỉnh Lạng Sơn có nguy cơ hạn là 584 ha; trong đó: thành phố Lạng Sơn trên 69 ha, Tràng Định trên 108 ha, Văn Lãng gần 40 ha, Bình Gia 6 ha, Lộc Bình 182,5 ha, Bắc Sơn 57,4 ha, Cao Lộc 14,7 ha, Chi Lăng 51,8 ha, Hữu Lũng 45,6 ha…

Diện tích trồng lúa vụ Xuân của tỉnh Lào Cai thiếu nước, mặt ruộng khô cạn có khả năng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng khoảng 138 ha.

Tại khu vực Bắc Bộ, dung tích bình quân các hồ chứa thủy lợi đạt 48% dung tích thiết kế, cụ thể theo tỉnh: Điện Biên 41%, Sơn La 21%, Hòa Bình 25%, Yên Bái 66%, Tuyên Quang 47%, Cao Bằng 23%, Lạng Sơn 36%, Thái Nguyên 54%, Phú Thọ 74%, Bắc Giang 56%, Quảng Ninh 46%, Vĩnh Phúc 29%, Hà Nội 25%, Ninh Bình 76%.

Tại khu vực Bắc Trung Bộ, dung tích hồ chứa thủy lợi trung bình toàn vùng đạt 55,5% dung tích thiết kế. Dung tích bình quân các hồ chứa thủy lợi ở Nam Trung Bộ đạt 71%; khu vực Tây Nguyên đạt 36%.

Còn tại Đồng bằng sông Cửu Long, tuần qua, dòng chảy thượng nguồn sông Mê Công có xu thế giảm, dòng chảy đầu nguồn sông Cửu Long có xu thay đổi theo triều, dự báo trong tuần này, xâm nhập mặn có xu thế tăng. Ranh mặn 4 g/l lớn nhất trong tuần sau từ 35-45 km tại trên các cửa sông Cửu Long, từ 55-65 km trên sông Vàm Cỏ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ông Lê Văn Đức, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi các địa phương để rà soát, đánh giá tình hình, nguy cơ hạn, thiếu nước để có những giải pháp ứng phó kịp thời.

Ông Lê Văn Đức nhận định, từ nay đến cuối năm nắng nóng sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất lúa và cây ăn quả. Đối với lúa, các địa phương cần triển khai các giải pháp như: tưới tiết kiệm, tạm trữ nước, gieo cây cấy vụ Mùa, Thu Đông các giống lúa ngắn ngày. Các địa phương căn cứ vào nguồn nước, điều kiện hạn hán có kế hoạch sản xuất mùa vụ thật linh động để tiết kiệm nước.

Với những vùng khó khăn về nguồn nước, khi tính toán phải đủ nước cho ít nhất từ 2,5-3 tháng mới gieo cấy, còn không sẽ chuyển sang cây màu.

Với cây ăn quả, chịu ảnh hưởng mạnh của hạn, nắng nóng. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu long cần tạo, trữ nguồn nước tưới ngay từ bây giờ. Đối với loại cây ra nhiều quả, quả quá sai, quả nhỏ cần tỉa bớt cũng sẽ giảm tiêu thụ nước. Trong vùng hạn, không có tưới đề nghị các địa phương không để nông dân trồng mới, hay ghép cải tạo.

Với cây công nghiệp, ông Lê Văn Đức khuyến nghị, tăng cường cường trồng cây che bóng với 3 tầng: tầng dưới là thảm phủ cỏ, tầng giữa cà phê, tầng trên là cây che bóng. Những địa phương phương đã cơ giới hóa, thu hoạch bằng máy cần chú ý giãn thời gian thu hái, không thu hoạch vào thời tiết nóng quá.

Bích Hồng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm