Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Đưa sách đi muôn nơi, tới mọi miền đất nước

Hội sách trực tuyến quốc gia 2021: Đưa sách đi muôn nơi, tới mọi miền đất nước

Theo thông tin từ Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau hơn một tháng triển khai, Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 tổ chức trên sàn Book365 (địa chỉ truy cập: https://book365.vn) đã thành công tốt đẹp, với kết quả đạt và vượt những mục tiêu đề ra.

Theo đó, với gần 100 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước tham dự (tăng 20 đơn vị so với năm 2020), Hội sách đã cung cấp hơn 40.000 cuốn sách tới tay bạn đọc (tăng gấp ba lần so với năm 2020). Doanh số giá bìa đạt 4,5 tỷ đồng; doanh số theo giá bán (đã trừ giảm giá của các đơn vị) đạt 3,5 tỷ đồng.

Hơn 5,9 triệu lượt độc giả truy cập hội sách (tăng gấp 3 lần so với năm 2020); hơn 27.000 vận đơn, trong đó chiếm hơn 60% số đơn vận đến từ tỉnh thành xa ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (gấp 2,5 lần so với năm 2020). Hội sách đã thực hiện gần 20 đợt trợ giá khác nhau với gần 30.000 cuốn sách trợ giá từ 50-90% cho bạn đọc. Tổng số tiền tài trợ lên tới gần một tỷ đồng đến từ các nhà tài trợ: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam VNPost, Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Minh, Thương hiệu tư vấn quản lý Vitranet24, Tập đoàn Bảo Việt, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ GNC, Công ty Cổ phần phát triển giải pháp giáo dục ViVi Education, Quỹ từ thiện Ngân Hà Hải Phòng và một số nhà tài trợ cá nhân khác.

Trong thời gian diễn ra, Hội sách đã có 12 sự kiện được tổ chức, mang lại sân chơi ý nghĩa cho bạn đọc cả nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; qua đó tạo không gian giao lưu vui vẻ với các chủ đề về sách sôi nổi.

Đây cũng là lần đầu tiên Hội sách ứng dụng nhiều công nghệ mới, hiện đại nhằm làm tăng tính thuận tiện, kết nối sách dễ dàng tới bạn đọc; kết nối các đơn vị xuất bản và phát hành sách; hỗ trợ các đơn vị cung cấp giới thiệu sách trực quan, dễ dàng quản lý sản phẩm.

Có thể kể đến một số công nghệ tiêu biểu, như: Lần đầu tiên hội sách tích hợp xây dựng bốn sàn trên một hệ thống: Sàn sách in, Sách Ebook, Sàn Giao dịch bản quyền, Sàn tin tức sự kiện và Khu vực cổng chào giới thiệu chung. Mỗi sàn là một chủ đề sách với các chức năng hoạt động độc lập, phối kết hợp trên nền tảng công nghệ chung, tạo sự tập trung, đa dạng, mới mẻ cho bạn đọc khi tham dự, phù hợp với quy mô của một sự kiện cấp quốc gia.

Hội sách áp dụng Công nghệ Animation (hoạt cảnh tương tác với bạn đọc) với các hoạt cảnh sinh động diễn ra trên web, tương tác trực tiếp giữa khách hàng và sàn book365, hỗ trợ trình diễn sách, bán hàng sinh động trực quan. Qua mỗi sự kiện là một ý tưởng nhân vật khác nhau giới thiệu sách tới độc giả, giúp tăng tính sinh động, sự giao lưu tương tác giữa web - bạn đọc khi tới tham quan Hội sách.

Hệ thống tìm kiếm được tăng cường, bổ sung các chiều tìm kiếm, tăng khả năng tìm kiếm sách như một thư viện trực tuyến; áp dụng hệ thống giám sát vận đơn được tích hợp với các đơn vị vận chuyển, đảm bảo giám sát kịp thời các đơn vị vận chuyển khi chất lượng vận chuyển bị quá hạn hoặc không tốt; bổ sung quyền lựa chọn đơn vị vận chuyển cho bạn đọc.

Bộ công cụ quản lý nội bộ hiện đại đã được triển khai tại Hội sách, giúp cải tiến chất lượng phục vụ bạn đọc tại hội sách, gồm: việc quản lý bán hàng, tự động từ đặt sách, thanh toán, chuyển các đơn vị vận chuyển, gom hàng, và tương tác giao tiếp giữa các đơn vị xuất bản, phát hành với nhau; tương tác giao tiếp, call, chat, video call; họp trực tuyến nhiều người; quản lý tài liệu.

Những tựa sách in được quan tâm tại Hội sách là: “Truyện cổ Andersen” (Liên Việt Books); Truyện cổ Grimm (Công ty Cổ phần văn hóa Đông A); “Những tấm lòng cao cả” (Đinh Tị Books); “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” (Công ty Cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam); “Nanh trắng” (Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ văn hóa Hải Đăng); “Muôn kiếp nhân sinh” (First News); “Nhân tố Enzyme 4 - Minh họa” (Thái Hà Books); “3 phút sơ cứu” ” (Công ty Cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam); “Cẩm Nang chuyển đổi số” (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông); “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” và “Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam – Bộ 5 tập” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật)...

Top sách ebook được quan tâm tại Hội sách là: “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới”; “Thay đổi cuộc sống với nhân số học”; “Tư duy nhanh và chậm”; “Kỷ luật tự giác - Thói quen của người thành công”; “Charlie Munger - Nhà đầu tư thông minh trên thị trường chứng khoán”; “Tiếng Anh chuyên ngành Quản trị kinh doanh Internet”; “Web và Cơ sở hạ tầng thông tin”; “Truyền thông - Lý thuyết và kỹ năng cơ bản”…

Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 do Cục Xuất bản In và Phát hành chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức từ ngày 17/4 đến 15/5 trên trên sàn book365.vn. Với thông điệp “Sách cho mọi nhà – đưa sách đi xa”, Hội sách hướng đến mục tiêu: đưa sách đi muôn nơi, tới khắp mọi miền đất nước, không phân biệt vùng miền, không biệt khoảng cách địa lý, đặc biệt hướng tới bạn đọc vùng sâu vùng xa mong mỗi cuốn sách sẽ được gửi tới những người cần sách.

Phúc Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm