Hiệu quả phát triển của một hợp tác xã kiểu mới ở Ninh Thuận

Hiệu quả phát triển của một hợp tác xã kiểu mới ở Ninh Thuận

Trong định hướng phát triển, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận, luôn cố gắng đảm bảo hai yếu tố, đó là tạo ra sinh kế bền vững cho nông dân và mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Với phương châm "Sản phẩm xanh, cho môi trường xanh, vì một hợp tác xã mãi xanh", hằng năm Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận đã cung ứng ra thị trường khoảng 120 tấn nho và sản phẩm chế biến từ nho rất chất lượng, tươi ngon, đảm bảo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Hiệu quả phát triển của một hợp tác xã kiểu mới ở Ninh Thuận ảnh 1Vườn nho của thành viên Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận tại phường Văn Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ông Huỳnh Thanh Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận cho biết, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận tiền thân là Hợp tác xã sản xuất kinh doanh Nho VietGAP Văn Hải, được thành lập vào tháng 8/2015. Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận hiện có 84 thành viên; tổng diện tích sản xuất nho của hợp tác xã là trên 30 ha; trong đó, chủ yếu là nho xanh với diện tích trên 28 ha, còn lại là diện tích nho đỏ nho móng tay loại giống 152. Tổng diện tích nho được cấp chứng nhận VietGAP là trên 11 ha, tăng hơn 2 ha so với cùng kỳ năm trước và quy mô từ 24 hộ tăng lên 27 trên tổng số 84 hộ, chiếm tỷ lệ 33% hộ thành viên.

Ông Nguyên Tâm (ở phường Văn Hải, thành phố Rang Rang-Tháp Chàm - thành viên Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận) cho biết, khi vào hợp tác xã, gia đình làm hơn 1,5 sào nho, được hợp tác xã hỗ trợ rất nhiều từ vật tư phân bón đến bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, các thành viên được hợp tác xã hướng dẫn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP. Các thành viên có sự kết nối với nhau để cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tăng năng suất cây trồng; sản phẩm nho được bao tiêu nên chuỗi giá trị sản xuất được nâng lên đáng kể, sinh kế hộ gia đình có sự thay đổi nhanh chóng.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, tham gia hợp tác xã, các thành viên đều tuân thủ sản xuất theo quy trình VietGAP từ khâu trồng, thu hoạch đến xử lý, chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm nho. Ban Quản trị hợp tác xã luôn đồng hành và thực hiện phương châm "3 cùng" với thành viên. Đó là cùng làm, cùng bán và cùng quản lý để giải quyết tốt khâu cung cấp vật tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho thành viên.

Để cung cấp vật tư phân bón cho xã viên, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận ký hợp đồng với công ty phân bón BM có uy tín và đảm bảo chất lượng, đảm bảo giá cả hợp lý gắn với phương án hỗ trợ như: xã viên trả trước 50% sẽ tính lãi suất 2% của khoản nợ 50% còn lại; trong đó thời gian nợ 5 tháng. Nếu thành viên trả trước trong khoảng thời gian 2 tháng thì sẽ không tính lãi suất 2% tổng nợ, nếu trả sau 2 tháng thì sẽ tính lãi suất 2% cho tổng số tháng nợ.

Hợp tác xã cũng xây dựng phương án mua bán sản phẩm riêng với thành viên bằng hợp đồng, đảm bảo lợi ích thành viên. Cụ thể, việc mua nho tươi được thực hiện theo 3 phương án là: mua nho giàn (mua mạo); mua bao giá và mua nho rút. Theo đó, xã viên tự đánh giá sản lượng nho và theo dõi sản lượng để tính giá trị thực tế tại giàn.

Hiệu quả phát triển của một hợp tác xã kiểu mới ở Ninh Thuận ảnh 2Các sản phẩm chế biến từ nho của Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử - TTXVN

 Để giữ vững thương hiệu sản phẩm nho, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận luôn hướng đến sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp VietGAP, hạn chế tối đa tác động xấu tới môi trường sản xuất. Việc trồng nho, thu hoạch đến khâu xử lý, chế biến, đóng gói, bảo quản đều đáp ứng các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm theo chuẩn VietGAP. Điều đáng mừng về thành quả cho những nỗ lực xây dựng thương hiệu mà Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận có được đó là nho tươi của hợp tác xã được UBND tỉnh trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo đánh giá của ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận là một trong những hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới điển hình của tỉnh có bộ máy quản lý và điều hành hoàn thiện nhất theo Luật hợp tác xã năm 2012. Mô hình hoạt động của hợp tác xã là một hướng đi đúng đắn không chỉ giúp thành viên có việc làm, nâng cao thu nhập mà còn góp phần xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nho chất lượng cao, đưa thương hiệu nho Ninh Thuận vươn xa.

Để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, ngoài bán nho trái tươi, được sự hỗ trợ dự án VCED, vừa qua hợp tác xã đầu tư xưởng chế biến hiện đại để sơ chế, đóng gói nho tươi, trữ lạnh; áp dụng các công nghệ mới chế biến, tạo ra nhiều ản phẩm từ nho mang nhiều hương vị bổ sung vào danh mục sản phẩm cung ứng cho thị trường, đáp ứng các đơn hàng lớn, cung cấp cho các tỉnh, thành, các siêu thị và các đại lý cấp 1 trong nước.

Được đầu tư xưởng chế biến hiện đại, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận đã đa dạng các sản phẩm chế biến để kinh doanh như nho sấy khô, nước nho lên men, giấm nho, rượu nho chưng cất; xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và dán tem truy xuất nguồn gốc sản xuất trên sản phẩm, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng. Đặc biệt, các sản phẩm đều được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy Chứng nhận nhãn hiệu và được Chỉ dẫn địa lý "Nho Ninh Thuận".

Theo đó, hợp tác xã luôn chủ động tìm kiếm thị trường, mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị, đưa sản phẩm đi tiêu thụ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, cửa hàng, sản phẩm nho xanh của Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận hiện đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử như Voso, PostMart.

Niềm vinh dự lớn đối với Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận đó là sản phẩm nho tươi của hợp tác xã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp chứng nhận OCOP 4 sao; 4 sản phẩm gồm nước nho lên men, nho sấy, giấm nho và rượu chưng cất Mộc Nhiên của hợp tác xã đã đạt giải nhất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Phan Rang - Tháp Chàm năm 2021. Đặc biệt, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn tham gia Đề án "Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025".

Ông Huỳnh Thanh Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận chia sẻ: Trong chiến lược phát triển, hợp tác xã luôn xác định rõ mục tiêu hoạt động, đó là không ngừng nâng cao năng lực quản trị của bộ máy điều hành; tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu nho của hợp tác xã và củng cố các kênh phân phối nhằm tận dụng tối đa giá trị thương hiệu; củng cố và quản lý tốt chuỗi cung ứng nho của hợp tác xã; tiếp tục xây dựng liên kết trực tiếp giữa hợp tác xã và người tiêu dùng, xây dựng liên kết ngang bền vững giữa các gia đình sản xuất đảm bảo gia tăng sản lượng và đồng nhất chất lượng.

Bên cạnh đó, hợp tác xã luôn quan tâm tới việc tạo giá trị cạnh tranh thông qua khác biệt hóa sản phẩm bằng cách khai thác giá trị đặc sản vùng miền của nho Ninh Thuận. Khai thác tối đa công suất cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc để đa dạng hóa sản phẩm (nho tươi, nho sấy, nước nho, rượu nho …) nhằm đem lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, tạo điều kiện củng cố năng lực bán hàng của hợp tác xã.

Trong 2 năm tới, Hợp tác xã Nho Evergreen Ninh Thuận sẽ tiếp tục củng cố mô hình hợp tác xã kiểu mới; tăng cường liên kết đầu ra, phát triển thị trường thông qua xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, hợp tác xã sẽ chủ động tìm kiếm xây dựng quan hệ với các đối tác nhằm cung cấp dịch vụ đầu vào với chi phí cạnh tranh và tối thiểu nhất để mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên.Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm