Hậu Giang phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực

Hậu Giang phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực

Sáng 20/9, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang phối hợp với Trường cao đẳng kinh tế đối ngoại tổ chức Hội thảo Phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm)– sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang.

Hậu Giang phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực ảnh 1Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hằng - TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang nhấn mạnh: Việc xây dựng, phát triển và quản lý thương hiệu, nhãn hiệu là yếu tố then chốt để duy trì và phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang. Thông qua Hội thảo Phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP – sản phẩm chủ lực, tỉnh mong muốn tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi giữa các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, nhà quản lý, chuyên gia, nhà kinh tế.

Hội thảo Phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP – sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang là một trong những nội dung thuộc Chương trình xúc tiến thương mại năm 2023. Tại đây, các diễn giả tham luận về giải pháp quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP thông qua nền tảng mạng xã hội; vai trò của thương hiệu nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ cho sản phẩm OCOP; giải pháp xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Hậu Giang...

Thạc sĩ Nguyễn Uyên Chi, Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại cho rằng: Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cần thay đổi tư duy, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển đổi sản xuất từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp.

Hậu Giang phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực ảnh 2Diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo Ảnh: Nguyễn Hằng - TTXVN

Bên cạnh đó, nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu, chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển các điểm du lịch để tận dụng các giá trị bản địa vào phát triển kinh tế.

Các diễn giả cũng đề xuất các giải pháp cải tiến và nâng cao hệ thống nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang bằng cách thiết kế lại logo, slogan, màu sắc. Chủ thể OCOP cần áp dụng các công nghệ số để tăng cường tính tương tác và trải nghiệm của người tiêu dùng với hệ thống nhận diện thương hiệu. Đồng thời, tổ chức hoạt động truyền thông, tuyên truyền và giáo dục để nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về việc ủng hộ sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở phân tích thực trạng phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang, Thạc sĩ Trương Thị Huyền Trang, Giảng viên trường Đại học FPT nhấn mạnh: Các sản phẩm OCOP tham gia chương trình OCOP của tỉnh như lúa, chanh không hạt, mãng cầu xiêm, khóm cầu đúc, xoài, mít, bưởi, cá thát lát… đều là những sản phẩm chủ lực, đặc trưng. Các sản phẩm khi được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh đều đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm.

Hậu Giang phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực ảnh 3Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hằng - TTXVN

Trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh Hậu Giang cần tập trung các nhóm giải pháp trọng tâm như nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho chủ thể OCOP, đẩy mạnh phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển chuỗi cung ứng OCOP xuất khẩu. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các chủ thể OCOP, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, các kỹ năng về quản trị, marketing.

Hiện nay, tỉnh Hậu Giang có 175 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao. Các sản phẩm OCOP đang được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sàn thương mại điện tử. Năm 2023, tỉnh Hậu Giang có 5 sản phẩm đủ điều kiện dự thi sản phẩm OCOP 5 sao.

Nguyễn Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm