Hà Nội: Nhiều người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Những ngày gần đây, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) có nhiều người dân đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và thông báo tình hình việc làm. Mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận gần 1.500 trường hợp đến đăng ký. Sự quá tải này đã khiến nhiều người lao động phải đến từ sáng sớm hoặc đi nhiều lần.

Nhiều người lao động cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và công việc của người lao động. Mặc dù từ tháng 5, các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất, số lượng người lao động quay trở lại làm việc ngày càng tăng lên nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn không thể như trước khi dịch xảy ra.

Nhiều người lao động sau khi được giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đều cho rằng, mặc dù đông người nhưng nếu mang đầy đủ giấy tờ, các thủ tục được giải quyết nhanh gọn.

Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã linh hoạt các giải pháp hỗ trợ như: Tăng cường cán bộ xử lý hồ sơ, mở rộng quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ để bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc và thời gian chờ đợi của người lao động. Người lao động được hướng dẫn, phân luồng bằng bảng biểu, sơ đồ hướng dẫn. Trung tâm thông tin tuyên truyền đưa nội dung hỗ trợ hướng dẫn người lao động giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp lên website của Trung tâm “vieclamhanoi.net”.

Đặc biệt, khoảng 1 tháng trước, Trung tâm đã thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại cho người lao động đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ để không mất công chờ đợi, xếp hàng. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện các giao dịch gián tiếp tại các trụ sở chính, cơ sở và điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, mọi năm, khoảng quý II và đầu quý III là cao điểm về giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên quý II/2020, số lượng hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp đã tăng hơn cùng kỳ. Chỉ từ ngày 1/6 đến hết ngày 9/6, Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết cho 3.652 người lao động đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 530 hồ sơ, tăng cao so với cùng kỳ tháng 6/2019 (cả tháng giải quyết 7.197 hồ sơ).

Bên cạnh việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, mỗi ngày Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn tiếp nhận, hướng dẫn gần 900 người lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp đến tìm kiếm việc làm.

 Thái An

Tin liên quan

Dịch COVID-19: Trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tháng 4,5/2020 qua hệ thống Bưu điện

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trong thời gian phòng chống dịch, cơ quan này vừa có văn bản gửi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố bổ sung nội dung thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tháng 4 và tháng 5/2020 qua hệ thống Bưu điện.


Sửa quy định về cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định 38/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; trong đó, sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 4 về nguồn tài chính.



Đề xuất