Gìn giữ danh thơm cho làng hương xạ

Trên cả nước có nhiều nơi làm hương, nhưng ở thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) được xem là nơi phát tích của nghề làm hương với truyền thuyết vào thế kỷ XVIII, người con gái tài, sắc họ Đào đi buôn bán và học được nghề làm hương, khi trở về đã truyền dạy lại cho người dân trong làng. Trước sự biến đổi của xã hội, nghề làm hương không bị mai một mà ngày càng được mở rộng phát triển. Điều làm nên tên tuổi thương hiệu chính ở việc người dân biết giữ danh thơm cho nghề làm hương, không vì lợi nhuận mà đánh đổi chất lượng.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815693.jpg
Hương xạ Cao thôn được sản xuất theo phương thức thủ công, gia truyền. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Những ngày cuối năm khi Tết đến Xuân về, đi trên tuyến Quốc lộ 39 dẫn vào thành phố Hưng Yên, đến địa phận thôn Cao dù không chủ tâm, người ta cũng dễ dàng nhận ra mùi thơm nhẹ, dễ chịu từ thuốc Bắc lan tỏa khắp nơi. Đó là chỉ dấu cho thấy một làng làm hương lớn nhất miền Bắc đang độ vào mùa sản xuất với quy mô lớn nhất.

Khi ánh nắng mặt trời bắt đầu chiếu rọi, cũng là lúc người làng thôn Cao mang các sản phẩm từ hương ra phơi trên con đường làng, bãi đất trống. Theo kinh nghiệm của dân gian, ánh nắng tự nhiên sẽ làm hương thơm, đượm tàn hơn so với dùng nhiệt để sấy khô hương. Khi phơi, mỗi cây hương đều được người thợ đảo, lật giở một cách tỷ mỷ cho khô thật đều.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815699.jpg
Hương xạ thôn Cao được phơi dưới nắng tự nhiên sẽ thơm hơn so với sấy khô bằng nhiệt. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Cây hương thôn Cao thường được cấu tạo bởi 3 thành phần chính; tăm hương được làm từ thân cây tre được tách nhỏ, bột hương gồm hỗn hợp của bột gỗ được nghiền từ nhiều cây: trầm hương, quế chi, hương bài, thảo dược…. vả chất kết dính được làm từ keo của cây tràm.

Tuy nhiên, mùi thơm của mỗi loại hương lại tùy thuộc vào “bí kíp” riêng của mỗi hộ gia đình; theo mức độ đắt rẻ của dòng sản phẩm.

Hiện thôn Cao có khoảng gần 200 hộ tham gia làm hương; trong đó, 83 hộ ra nhập Hội làng nghề hương xạ thôn Cao. Ông Nguyễn Như Khanh, Chủ tịch Hội làng nghề hương xạ thôn Cao cho biết, ra đời từ năm 2008, hội có quy chế hoạt động; trong đó, chú trọng đến việc gìn giữ thương hiệu hương xạ.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815694.jpg
Hương xạ Cao thôn được sản xuất theo phương thức thủ công, gia truyền. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Hàng tháng, hội đều họp quán triệt tới hội viên, giữ nghề, giữ tiếng thơm của làng, chấp hành đúng các nội quy tập thể đã đề ra. Để giám sát các hội viên được nghiêm ngặt, hội đã cắt cử 2 hội viên làm thanh tra, giám sát xem trong quá trình sản xuất có vi phạm, đưa hóa chất tạo mùi vào hương hay không, nếu phát hiện sẽ báo cáo với lãnh đạo hội để xem xét xử lý. Nhờ triển khai một cách quyết liệt, mà từ trước tới nay, chưa phát hiện hội viên nào dùng hóa chất để làm hương.

Theo ông Khanh, không như ngành nghề khác, làm hương là công việc liên quan đến tâm linh nên những người làm hương phải có tâm cao trước, các công đoạn phải được triển khai cẩn trọng, không được cẩu thả.

“Ở đâu đó có thể người ta trộn hương với hóa chất nhưng ở thôn Cao làm hương bằng thảo mộc. Nếu phát hiện ra hội viên nào làm hương thơm bằng hóa chất chúng tôi sẽ tẩy chay. Ngoài ra Hội sẽ đưa lên loa truyền thanh bêu tên, người đã làm ảnh hưởng tới các hội viên khác cũng như thương hiệu hương thôn Cao mà bao đời nay, người làng nghề đã gây dựng”, vị Chủ tịch Hội làng nghề hương xạ thôn Cao nhấn mạnh.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815691.jpg
Hương nén (que) là dòng sản phẩm chủ đạo của thôn Cao. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Ông Nguyễn Như Khanh cho biết thêm, trường hợp đưa hóa chất vào hương, trước tiên người sản xuất sẽ bị ảnh hưởng, sau đó mới đến người tiêu dùng. Hơn nữa kiếm tiền bằng cách đưa hóa chất vào hương sẽ không được bền lâu, khi bị phát hiện thì tai tiếng lắm, nhất là ở trong làng, người làm nghề họ rè bỉu mãi.

Nén hương là thể hiện lòng thành kính nên việc sử dụng hương phải hết sức cẩn trọng, ông Khanh khuyến nghị, người dân nên mua hương ở những nơi có ghề truyền thống; thông tin trên bao bì, nhãn mác phải rõ ràng, không mua hàng trôi nổi trên thị trường, có thể “dính” sản phẩm chất lượng không tốt.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815696.jpg
Người làm hương xạ thôn Cao làm các giá để phơi hương. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Nghề làm hương đem lại công việc và thu nhập ổn định nên ngày nay nhiều người trẻ ở thôn Cao đã quan tâm đến việc giữ gìn và phát triển nghề sản xuất hương. Hiện toàn xã có khoảng 180 hộ làm các công việc liên quan đến hương; tạo việc làm cho khoảng 500 lao động. Riêng số lao động làm việc tại làng nghề vào dịp trước Tết Nguyên đán cổ truyền khoảng 1.000 – 1.200 lao động.

Cũng như nhiều gia đình trong thôn, những ngày giáp tháng Chạp, ông Đào Đức Triệu tất bật, hối hả đóng gói, vận chuyển hương đi tiêu thụ.

Ông Triệu giới thiệu, trước kia các cụ truyền nghề lại cho con cháu chỉ là làm hương que và hương vòng. Nhưng nay, nhờ sự sáng tạo của thế hệ sau mà mẫu mã sản phẩm hương xạ thôn Cao ngày càng phong phú, có tới hàng chục loại sản phẩm khác nhau, hợp với xu hướng của xã hội hiện đại.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815702.jpg
Ông Đào Đức Triệu thôn Cao, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên đang kiểm tra hương trong quá trình phơi nắng. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Năm 2020, 2021 khi dịch COVID-19 xuất hiện, người làm hương thôn Cao đã sáng tạo ra hương ngải cứu, hương bồ kết và một số loại sản phẩm khác để người dân có thể sử dụng sát khuẩn và bảo vệ sức khỏe. Nhờ sự năng động, sáng tạo mà nghề làm hương đã trở thành nghề làm giầu ở thôn Cao.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch UBND xã Bảo Khê thông tin nhanh, nghề làm hương của địa phương vài năm trở lại đây rất phát triển. Hương xạ của xã đã được đưa đi tiêu thụ ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Có một số hộ bước đầu đưa hương ra nước ngoài như: Ấn Độ, Trung Quốc…tiêu thụ. Doanh số thu từ hương khoảng 36 tỷ đồng/năm.

Xã Bảo Khê và các hội đoàn thể của địa phương cũng đã tổ chức các lớp truyền nghề cho thế hệ sau và cả những người địa phương khác để nghề ngày càng được mở rộng, phát triển; thị trường tiêu thụ hương cũng vươn xa hơn.

Ngoài ra, xã cũng chủ động thông qua các chương trình của các cấp, ngành tổ chức đưa sản phẩm của làng nghề tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hương xạ thôn Cao. Từ đó thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề.

potal-gin-giu-danh-thom-cho-lang-huong-xa-xa-bao-khe-hung-yen-7815697.jpg
Dịp cuối năm nghề làm hương xạ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn người. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Nghề hương xạ thôn Cao đã ra đời cách nay chừng 300 năm. Quãng thời gian ấy biết bao nhiêu biến thiên của quê hương đất nước. Nhưng nén hương xạ thôn Cao vẫn giữ nguyên giá trị tỏa hương thơm ngát. Mỗi khi lễ, Tết người Việt có tục truyền tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc, dâng nén hương lên các bậc thần, thánh linh thiêng, tổ tiên. Làn khói hương tựa sợi dây tâm linh kết nối giữa hiện tại với quá khứ. Từ ý nghĩa đó, nghề hương xạ thôn Cao đang góp phần giữ gìn, lưu truyền những giá trị văn hóa, tâm linh truyền thống của dân tộc ta.

Mạnh Khánh

Có thể bạn quan tâm

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.

Xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ẩm thực, nông sản và OCOP

Xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ẩm thực, nông sản và OCOP

Trong Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại tỉnh Hải Dương năm 2025 được tổ chức tại khu trải nghiệm Côn Sơn, chùa Côn Sơn, thuộc khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc, thành phố Chí Linh khai mạc sáng 13/2, bên cạnh những gian hàng giới thiệu ẩm thực, du lịch, làng nghề truyền thống…, còn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hải Dương và một số tỉnh, thành phố. Đây là cơ hội quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Tây Ninh nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Tây Ninh nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Khi có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được công nhận 5 sao cấp quốc gia đầu tiên, Tây Ninh đã khẳng định được tiềm năng trong việc nâng tầm đặc sản địa phương. Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

Gia Lai nâng cao chất lượng cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế

Gia Lai nâng cao chất lượng cà phê đạt tiêu chuẩn quốc tế

Gia Lai đang từng bước phát triển ngành cà phê theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chí quốc tế nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo kế hoạch cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu định hướng phát triển ổn định diện tích cà phê toàn tỉnh khoảng 100.000ha, trong đó, cà phê sản xuất theo hướng hữu cơ đạt khoảng hơn 15%.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, tỉnh Ninh Thuận đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn nguyên liệu địa phương, các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề có giá trị kinh tế và văn hóa được ưu tiên phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao.

Gia Lai quảng bá, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Gia Lai quảng bá, tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Sau 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, tỉnh Gia Lai đã phát huy tiềm năng, lợi thế khi có đến 430 sản phẩm; trong đó có 67 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 4 sao và 363 sản phẩm 3 sao. Những nỗ lực đầu tư bài bản có chiều sâu vào sản xuất, nâng cao chất lượng và quảng bá đang giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.

Ninh Thuận tăng sức hút từ các giống nho ăn tươi mới chất lượng cao

Ninh Thuận tăng sức hút từ các giống nho ăn tươi mới chất lượng cao

Để nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nho trên thị trường, tỉnh Ninh Thuận khuyến khích, đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế và tạo thêm sức hút cho du lịch nông nghiệp địa phương.

Lai Châu thu hút doanh nghiệp phát triển cây dược liệu dưới tán rừng

Lai Châu thu hút doanh nghiệp phát triển cây dược liệu dưới tán rừng

Phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Lai Châu. Thực hiện chủ trương này, Lai Châu đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đầu tư, phát triển cây dược liệu. Từ đó, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Lễ hội Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương

Lễ hội Hương sắc trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương

Tối 8/2, tại Không gian văn hóa trà Tân Cương (xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) diễn ra lễ khai mạc Lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”. Hoạt động nhằm tôn vinh nghề trồng và chế biến chè, kết tinh những giá trị văn hóa truyền thống, hiện đại, đồng thời là sản phẩm du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và thành phố Thái Nguyên.

Vĩnh Phúc phát triển lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc phát triển lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP

Tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển sản phẩm đặc thù, sản phẩm có lợi thế của địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngư dân với "lộc đầu năm" từ cá ngừ đại dương

Ngư dân với "lộc đầu năm" từ cá ngừ đại dương

Sau những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngư dân Khánh Hòa lại hối hả ra khơi với mong muốn một năm mới bội thu và thực hiện tốt các quy định của châu Âu về chống khai thác IUU. Những chuyến tàu đầu tiên trở về với cá ngừ vây vàng mắt to đầy ắp đã mang đến tín hiệu vui. Tàu KH 90044 TS của ông Trần Hữu Đông đạt sản lượng 1,7 tấn, một số tàu khác đạt từ 1,3 – 2 tấn. Giá cá nhích lên cũng là một động lực lớn để ngư dân tiếp tục vươn khơi, hy vọng vào một năm "mưa thuận gió hòa". Bà con ngư dân cũng cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định về chống khai thác IUU để đảm bảo sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Cà Mau thêm 18 sản phẩm OCOP 4 sao

Cà Mau thêm 18 sản phẩm OCOP 4 sao

Trong số 18 sản phẩm OCOP của 8 chủ thể vừa được công nhận đạt chuẩn 4 sao vào đầu năm 2025, có 6 sản phẩm mới là tôm khô tách vỏ; bánh phồng hàu của của Hợp tác xã Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển), yến chưng đường phèn; tổ yến chưng sẵn dành cho trẻ em; yến chưng đường ăn kiêng; yến tinh chế của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Yến sào Đất Mũi (Số 42 - 44 - 46, đường Tạ Uyên, Khóm 4, Phường 9, thành phố Cà Mau). 12 sản phẩm OCOP 4 sao còn lại vừa được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao được nâng hạng lên 4 sao.

"Tám điều Bác dặn" là mạch nguồn sức mạnh vượt khó cho địa đầu Tổ quốc

"Tám điều Bác dặn" là mạch nguồn sức mạnh vượt khó cho địa đầu Tổ quốc

Hà Giang - miền đất địa đầu Tổ quốc, nơi hội tụ những con người kiên cường, trung hậu, luôn khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác Hồ trong chuyến thăm lịch sử vào năm 1961. “Tám điều Bác dặn” khi ấy không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của tỉnh mà còn trở thành mạch nguồn sức mạnh, hun đúc ý chí vượt khó vươn lên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây.

Làng gốm Gia Thủy giữ lửa xuyên Tết

Làng gốm Gia Thủy giữ lửa xuyên Tết

Từ những cục đất vô tri, qua bàn tay của các nghệ nhân làng nghề gốm Gia Thủy, đã biến thành những chiếc chum, vại, ấm, chén, lọ hoa... là những sản phẩm thủ công đặc sắc đi đến mọi miền của đất nước. Hơn 60 năm qua, làng nghề gốm Gia Thủy, xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình luôn đỏ lửa để cho ra đời những sản phẩm gốm đặc trưng, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng.

Giữ gìn hương vị bánh, mứt Tết cổ truyền

Giữ gìn hương vị bánh, mứt Tết cổ truyền

Bánh tét và mứt là món ăn ngon, không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân miền Tây. Mùi thơm lừng của mứt, của đòn bánh tét nóng hổi như nhắc nhở mọi người về một cái Tết đoàn viên, gia đình cùng thưởng thức món ngon mà ông bà đã lưu truyền qua nhiều đời. Ngày nay, xã hội phát triển, nhiều loại bánh, mứt được sản xuất công nghiệp với mẫu mã đa dạng, nhưng với nhiều gia đình, mứt Tết được làm thủ công vẫn có một hương vị riêng.

Lẩu mắm - món ngon mà bất kỳ du khách nào khi ghé thăm U Minh đều không thể bỏ qua. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Ẩm thực nơi Đất Mũi

Cà Mau, mảnh đất tận cùng của Tổ quốc, nơi vươn ra biển cả bao la, nơi có những cánh đồng, khu rừng đước xanh bạt ngàn. Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, Cà Mau còn khiến bất cứ du khách ghé thăm phải mê mẩn bởi ẩm thực độc đáo, đậm đà hương vị của đất trời và con người nơi đây.

Hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ

Hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ

Mứt dừa vốn là một đặc sản mang đậm hương xuân vị Tết ở miền Tây Nam Bộ. Tận dụng nguyên liệu sẵn có, qua đôi bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị, làm nên món mứt dừa đầy ắp ngọt ngào.

Làng hoa Sa Đéc những ngày áp Tết

Làng hoa Sa Đéc những ngày áp Tết

Làng hoa, kiểng Sa Đéc, thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) có tên gọi ban đầu là làng hoa Tân Quy Đông, một làng hoa truyền thống hơn 100 năm tuổi, nằm bên bờ sông Tiền và được mệnh danh là xứ sở của các loài hoa, kiểng.

Hoa đào kép xứ Lạng giá tăng vẫn đắt hàng

Hoa đào kép xứ Lạng giá tăng vẫn đắt hàng

Xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn được xem vừa "vựa" đào lớn nhất địa phương bởi hoa đẹp, cánh kép, sắc thắm, lâu tàn nên thu hút dân chơi đào trong và ngoài tỉnh. Giá đào năm nay tăng cao hơn so với mọi năm song các chủ vườn đào tại đây đã bán hết hàng...

Nông dân Bạc Liêu được mùa, được giá dưa hấu Tết

Nông dân Bạc Liêu được mùa, được giá dưa hấu Tết

Những ngày này, trên các cánh đồng dưa hấu ở xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu tràn ngập không khí rộn ràng thu hoạch dưa phục vụ Tết Nguyên đán. Nhờ thời tiết thuận lợi cộng với kỹ thuật của nông dân ngày càng được nâng lên nên vụ dưa năm nay có năng suất cao hơn so với năm trước, giá bán cũng cao hơn, nông dân rất phấn khởi.

Quất Nam Phong đắt hàng, được giá

Quất Nam Phong đắt hàng, được giá

Còn 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng nhiều vườn quất ở phường Nam Phong, thủ phủ quất của thành phố Nam Định đã hết cây hoặc còn lại rất ít. Quất đắt hàng, giá cao hơn mọi năm khiến người trồng quất phấn khởi, tươi vui.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh hút khách dịp cận Tết

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh hút khách dịp cận Tết

Quảng Ninh là một trong những tỉnh triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) sớm và hiệu quả trong cả nước. Các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Dịp cận Tết, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh cũng như các tỉnh thành khác thu hút đông người dân mua sắm.

Nghề thủ công truyền thống góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum

Nghề thủ công truyền thống góp phần tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum

Đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum, đan lát được xem như một trong những nét văn hóa truyền thống, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trước tình trạng nghề đan lát đang dần mất “chỗ đứng” trong quá trình phát triển, cộng đồng các dân tộc tại Kon Tum đang ra sức truyền nghề cho thế hệ trẻ và đưa sản phẩm đan lát thành hàng hóa nhằm tăng thêm thu nhập, hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị ngành nghề truyền thống này.

 Thủ phủ bánh chưng vào vụ cao điểm sản xuất lớn nhất năm

Thủ phủ bánh chưng vào vụ cao điểm sản xuất lớn nhất năm

Thủ phủ bánh chưng Hà Nội - Làng nghề bánh chưng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì) đang vào vụ cao điểm sản xuất bánh chưng lớn nhất năm. Mỗi ngày, làng nghề xuất xưởng hàng vạn chiếc bánh để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2025.

Âm vang tiếng trống Hoàng Hà

Âm vang tiếng trống Hoàng Hà

Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng bằng tình yêu nghề của nghệ nhân, việc tuân thủ những quy định khắt khe khi làm nghề nên nghề làm trống có tuổi đời hàng trăm năm ở làng Hoàng Hà, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vẫn được giữ gìn, phát huy. Những ngày cuối năm, không khí làng trống sôi động, bận rộn hơn, nhiều hộ làm ngày, làm đêm để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán, phục vụ mùa lễ hội đầu năm mới.

Sản phẩm OCOP của Nghệ An tưng bừng chào Tết

Sản phẩm OCOP của Nghệ An tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.