Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông

Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông

Nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của cây khèn Mông, tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Festival Khèn Mông với Hội thi thổi và múa khèn Mông năm 2023.

Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 1Hội thi múa khèn thu hút đông đảo các nghệ nhân đồng bào Mông tham gia. Ảnh: Hoàng Tâm
Với đồng bào người Mông nơi miền sơn cước, cây khèn là vật dụng không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, mỗi dịp lễ hội, mỗi sự kiện trọng đại; là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, khát vọng là biểu tượng văn hóa tinh thần của người Mông. Cây khèn gắn bó trong suốt quá trình sinh ra, lớn lên, trưởng thành cho đến hết cuộc đời của họ.
Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 2Những chàng trai người Mông rắn rỏi với bước khèn điêu luyện. Ảnh: Hoàng Tâm

Thông qua tiếng khèn, điệu múa khèn mà cha ông truyền lại cho con cháu chứa đựng tâm tư, tình cảm, là niềm tự hào khôn siết. Tiếng khèn vượt qua núi, qua đèo gọi bạn, trở thành nét văn hóa đặc sắc từ ngàn đời của người Mông.

Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 3
Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 4Những nhịp bước chân là điểm nhấn trong nghệ thuật múa khèn. Ảnh: Hoàng Tâm

Hội thi thu hút gần 200 nghệ nhân, đến từ các đội của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn của Yên Bái và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La... Các phần thi đều được chấm điểm, đánh giá dựa trên các tiêu chí là nội dung, nhạc tiết tấu, phong cách biểu diễn và trang phục, đạo cụ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu các đội đã đem đến hội thi nhiều điệu múa đặc sắc, mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc Mông.

Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 5
Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 6Các chàng trai thăng hoa với điệu khèn réo rắt. Ảnh: Hoàng Tâm

Nghệ nhân Thào A Lu đến từ huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Tôi vô cùng hạnh phúc, phấn khởi và tự hào khi được tham gia hội thi khèn và tôi đã học hỏi được nhiều ở hội thi. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ luyện thổi và múa khèn nhiều hơn nữa để có thể trở thành nghệ nhân giỏi và dạy lại các cháu nhỏ".

Qua những tiết mục biểu diễn khèn trong hội thi cho thấy các văn hóa truyền thống đã được bồng bào lưu giữ và đưa lên sân khấu một cách sáng tạo, đặc sắc. Tiếng khèn vẫn mang đậm nét văn hóa của người Mông, các điệu múa khèn có những động tác khó được biểu diễn điêu luyện và hấp dẫn.

Festival khèn Mông - nâng tầm di sản của đồng bào Mông ảnh 7
Hội thi giúp bà con đồng bào Mông giao lưu, học hỏi để bảo tồn vốn văn hóa quý báu của cha ông. Ảnh: Hoàng Tâm

Hội thi là dịp để đồng bào Mông có cơ hội giao lưu, học hỏi, thưởng thức những thanh âm, vũ khúc của cây khèn Mông, phát huy, bảo tồn, gìn giữ và trao truyền những giá trị của cây khèn Mông cho thế hệ tương lai.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm