Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia

Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia
Các các đơn vị, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn ngành Du lịch trong và ngoài nước trao đổi , tìm giải pháp phát triển du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Các các đơn vị, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn ngành Du lịch trong và ngoài nước trao đổi , tìm giải pháp phát triển du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Hội thảo nhằm tìm kiếm những giải pháp then chốt cho ngành du lịch; làm nền tảng cho chiến lược tái cơ cấu du lịch, hướng đến xây dựng Khánh Hòa thành một điểm đến du lịch chất lượng cao, có khả năng tăng giá trị ngành kinh tế mũi nhọn này.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa khẳng định, trong những năm qua, du lịch Khánh Hòa luôn đạt mức tăng trưởng cao nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Sản phẩm du lịch chưa đa dạng; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế; nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng…

Vì vậy, thông qua Hội thảo này ông Hải đề nghị, Sở Du lịch tỉnh chủ trì cùng các ngành, các cấp nghiên cứu, tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định các vấn đề mang tính định hướng về chiến lược du lịch; xây dựng một số cơ chế, chính sách cũng như giải pháp khả thi để tái cơ cấu ngành Du lịch nhằm góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
 
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh của Crystal Bay chia sẻ về giải pháp kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hóa Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận. Ông Sơn cho rằng, dù khác biệt về di sản giữa hai vùng du lịch, nhưng khi kết hợp lại một cách bài bản sẽ đem đến trải nghiệm đa dạng, làm phong phú hơn hành trình của khách du lịch, đặc biệt là đối tượng khách quốc tế. Về mặt vĩ mô, giải pháp này còn hỗ trợ cho việc khai thác tối đa nguồn lực du lịch của mỗi địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh, qua đó thúc đẩy giá trị gia tăng cho ngành kinh tế mũi nhọn này.

Bàn về chiến lược phát triển điểm đến trong hệ sinh thái du lịch còn có sự góp mặt của các chuyên gia quốc tế hàng đầu. Ông Nicolas Urvois, đại diện THR – Tập đoàn Tư vấn Du lịch với bề dày 30 năm phát triển vùng du lịch hoàn chỉnh chia sẻ, để việc “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ khiến du khách nhớ và thực sự cảm nhận được những trải nghiệm, mỗi điểm đến cần tìm ra các hoạt động nổi bật tác động đến cảm xúc, trí nhớ của người du ngoạn.

Tại Hội thảo, các đại biểu còn tập trung thảo luận đến vấn đề nâng cao môi trường, chất lượng dịch vụ và khai thác tối đa các tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh. Đó là, nghiên cứu về phân khúc thị trường khách du lịch quốc tế, nhất là những nhu cầu về du lịch của từng nhóm tuổi và mức thu nhập; xác định lại thị trường khách du lịch và sản phẩm du lịch, trong đó ưu tiên những sản phẩm đặc trưng về biển, đảo thu hút thị hiếu du khách; xây dựng chiến lược truyền thông, quảng bá điểm đến Khánh Hòa gắn liền với việc ứng dụng những tiến bộ trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4; chú trọng nội dung tuyên truyền và thiết lập kênh truyền thông xúc tiến du lịch của tỉnh…

6 tháng đầu năm 2018, Khánh Hòa đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế đạt trên 1,5 triệu lượt (tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017). Hạ tầng dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư và phát triển, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 684 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 31.700 phòng...
Phan Sáu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm