Dịch COVID-19: Sơn La chấm dứt cách ly y tế đối với một số cụm dân cư

Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN
Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Bắt đầu từ 9 giờ ngày 28/6, UBND tỉnh Sơn La quyết định chấm dứt hoạt động vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 đối với bản Trung Thành, xã Kim Bon, huyện Phù Yên; bản Lũng Mú, xã Tân Hợp và tiểu khu 19/5, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu; chấm dứt hoạt động vùng cách ly y tế tạm thời để điều tra dịch tễ trên địa bàn thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu.

Dịch COVID-19: Sơn La chấm dứt cách ly y tế đối với một số cụm dân cư ảnh 1Khu vực đặt chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại bản Nà Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

UBND tỉnh Sơn La giao UBND các huyện Phù Yên, Mộc Châu, Thuận Châu chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Giao thông Vận tải, Y tế và UBND các xã Kim Bon (huyện Phù Yên), Tân Hợp (huyện Mộc Châu), Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu), thị trấn Thuận Châu (huyện Thuận Châu) chỉ đạo các đơn vị chức năng rút toàn bộ lực lượng, cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát cũng như cụm dân cư liên quan. 

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thường xuyên kiểm tra, giám sát y tế sau thời điểm chấm dứt hoạt động vùng cách ly y tế. Công an tỉnh Sơn La chỉ đạo các phòng chức năng và Công an các huyện Phù Yên, Mộc Châu, Thuận Châu phối hợp nắm chắc tình hình dịch và thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo công tác an ninh, trật tự trên địa bàn. UBND các huyện Phù Yên, Mộc Châu, Thuận Châu chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, UBND xã, thị trấn thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch để kịp thời xử lý nếu có tình huống phát sinh xảy ra.

Trước đó, ngày 22 và 23/6, trong quá trình tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ, tỉnh Sơn La phát hiện 5 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 tại các huyện Thuận Châu, Phù Yên, Mộc Châu. Các mẫu bệnh phẩm này đã được phân tích trên hệ thống RT-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cho kết quả dương tính. Qua rà soát nhanh, các mẫu này có liên quan đến nhiều yếu tố dịch tễ khác nhau như 1 trường hợp từ Bắc Giang về đang cách ly tại nhà ở huyện Mộc Châu, 2 trường hợp tại huyện Phù Yên (có 1 trường hợp đi về từ tỉnh Bình Dương), 1 ca mắc COVID-19 đã điều trị khỏi, xuất viện về địa phương tại huyện Thuận Châu và 1 trường hợp là lái xe thường xuyên đi đón các ca mắc COVID-19 về địa phương tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu. Ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sơn La đã gửi mẫu bệnh phẩm của 5 trường hợp này về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Ngày 27/6, đã có kết quả cả 5 mẫu bệnh phẩm của tỉnh Sơn La đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sơn La, tính đến 7 giờ 30 phút ngày 28/6, toàn tỉnh đã truy vết được 1.888 người tiếp xúc gần và có liên quan đến 5 trường hợp trên; đã lấy 1.289 mẫu bệnh phẩm (cả mẫu đơn và mẫu gộp) và đều cho kết quả xét nghiệm đều âm tính.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm