Bài 3 (Bài cuối): Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch
Quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp đưa du lịch Nghệ An đến gần du khách. Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã có nhiều thay đổi trong tiếp cận du khách qua nhiều hình thức tiếp thị năng động. Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuyển đổi số tăng hiệu ứng trải nghiệm du lịch, kích cầu thu hút du khách du lịch quốc tế và nội địa trở thành phương thức quảng bá an toàn và hiệu quả hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá
Bước vào năm du lịch 2022, ngoài đổi mới về tổ chức Lễ hội du lịch Cửa Lò, thị xã Cửa Lò tập trung phát triển hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Nét mới năm nay, ngoài du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức hải sản như lâu nay, thị xã đang đầu tư và thu hút đầu tư phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, thúc đẩy phát triển loại hình du lịch MICE (tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, triển lãm). Đặc biệt, thị xã triển khai đầu tư xây dựng các điểm đến ấn tượng để du khách có những trải nghiệm và khám phá thú vị về Cửa Lò như làng chài - chợ bến cá Nghi Thủy, các làng nghề truyền thống, các đền tâm linh…
Ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho hay: Để có mùa du lịch thành công, thị xã đã có sự chuyển đổi trong các phương thức tiếp cận và quảng bá du lịch, theo hướng có trọng tâm và sáng tạo. Các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch của Cửa Lò cũng đa dạng hơn, từ gian hàng quảng bá du lịch tại các sự kiện du lịch điểm nhấn của địa phương đến quảng bá ngoài tỉnh, ngoài nước; kết nối tuyên truyền, quảng bá hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cùng với thị xã Cửa Lò, nhiều điểm đến du lịch khác trên địa bàn Nghệ An cũng ứng dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách về với địa phương.
Một sự đổi mới trong công tác quảng bá, xúc tiến là Nghệ An chú trọng xây dựng và hệ thống hóa lại các thông tin du lịch một cách bài bản và chuyên nghiệp thông qua các ấn phẩm giấy và điện tử về du lịch. Cụ thể là bản đồ du lịch, sổ tay du lịch, các loại tập gấp: Du lịch Nghệ An - Hãy đến và trải nghiệm, Miền Tây Nghệ An, Nghệ An - Cung đường biển gọi, Du lịch tâm linh... Đối với ấn phẩm xúc tiến đầu tư, thường xuyên cập nhật danh mục các dự án thu hút đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư tìm hiểu.
Công tác xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm được Nghệ An chú trọng thực hiện. Tỉnh đã tham gia quảng bá xúc tiến tại các sự kiện du lịch: VITM Hà Nội, ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Travex Quảng Ninh. Không chỉ chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, dịch vụ xây dựng những chương trình kích cầu phù hợp, Nghệ An còn tiếp thị sản phẩm địa phương theo nhiều cách thức năng động và tiếp cận trực diện hơn. Những đặc sản, sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của từng địa phương được trưng bày và tái hiện tại các không gian quảng bá. Người đến hội thảo, gian hàng quảng bá tham quan có thể thưởng thức vị tươi ngon tại chỗ của cam, bơ, các sản phẩm từ sen..; tận mắt thấy những sản phẩm làng nghề thủ công tinh tế; tận tai nghe những câu hò ví giặm do các nghệ nhân trình diễn. Du lịch Nghệ An cũng đã tiếp cận được các địa phương Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh… thông qua các chương trình, quảng bá xúc tiến mỗi năm.
Thời gian tới, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Tuần Lễ quảng bá du lịch biển và đặc sản Nghệ An năm 2022 và Lễ phát động chiến dịch quảng bá du lịch " Hello Nghe An" trên ứng dụng TikTok. Các sự kiện đón đoàn Famtrip và tổ chức Hội nghị " Cửa Lò - Phát triển du lịch biển bền vững", Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm quà tặng tỉnh Nghệ An năm 2022, các sự kiện này được tổ chức tại Cửa Lò nhằm kích cầu phát triển du lịch, thu hút sự quan tâm và giữ chân du khách.
"Chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh trong liên kết, hợp tác đầu tư, kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, kết nối tour - tuyến du lịch đưa khách đến Nghệ An. Liên kết website với các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài để tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch Nghệ An trên các trang mạng xã hội và các trang thông tin điện tử về du lịch có uy tín, có lượt truy cập cao, thu hút sự tương tác trực tiếp của người xem. Cùng với đó là hợp tác với các hãng truyền thông quốc tế lớn như CNN, Travel Channel, Google… tổ chức các hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch Nghệ An", ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch cho biết.
Những thay đổi này từng bước góp phần đưa du lịch Nghệ An tiếp cận du khách đa dạng và hiệu quả hơn.
Ðẩy mạnh chuyển đổi số
Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng hàng loạt tour du lịch trực tuyến là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động; đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách trong việc tiếp cận nhanh các thông tin về du lịch tỉnh Nghệ An, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chú trọng đầu tư, nâng cấp website của đơn vị (https://napc.nghean.gov.vn/) theo hướng chuyên nghiệp, tương tác mạnh với người dùng và các trang mạng xã hội.
Việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch, xây dựng phần mềm, ứng dụng có khả năng phát triển, mở rộng, hỗ trợ tích cực cho công tác quy hoạch du lịch, quảng bá, xúc tiến, đầu tư, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch. Theo đó, Cổng thông tin du lịch tại địa chỉ https://visitnghean.com và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động đang dần tiếp cận du khách hiệu quả. Cụ thể, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.
Sự ra đời của các website hệ thống du lịch Nghệ An không chỉ kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số, mà còn đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp.
Việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng là một trong những giải pháp mà ngành Du lịch Việt Nam đang kêu gọi các địa phương tích cực thực hiện để du lịch an toàn với COVID-19. Ngành Du lịch Nghệ An tích cực tuyên truyền và yêu cầu các điểm, đơn vị hoạt động du lịch đăng ký bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế.
Có thể thấy, đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích, vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời cũng đưa du lịch Nghệ An tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn.
Ông Nguyễn Hữu Bắc - Chủ tịch Công ty Du lịch PhucGroup cho rằng: Mỗi một khách hàng du lịch hiện đã được hỗ trợ đầy đủ thông qua các ứng dụng, tài khoản nhà cung cấp dịch vụ tạo lập với nhiều tính năng hiện đại. Dù bạn chọn hãng hàng không, dịch vụ vận tải biển, hoặc nhiều loại chỗ ở như khách sạn hoặc căn hộ, thì khi áp dụng các công nghệ số hiện đại cũng tạo ra sự khác biệt của mỗi chuyến đi. Không chỉ chúng tôi mà bất kỳ công ty du lịch nào cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số hiện đại.
Trong bối cảnh ngành Du lịch đang chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng dịch COVID-19, chuyển đổi số là cần thiết, tất yếu. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để theo kịp với xu thế phát triển tất yếu của thời đại 4.0.
Bích Huệ