Đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn bị xói lở nghiêm trọng

Đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn bị xói lở nghiêm trọng
Theo đó, tổng chiều dài sân bê tông phía sau của công trình dài hơn 130m nhưng đã bị xói lở hơn 65m. Những mảng bê tông bị cuốn trôi theo dòng nước, những cọc sắt gãy đổ ngổn ngang là thực trạng hiện nay của phần bê tông phía sau của công trình. Việc bị xói lở nghiêm trọng nếu không được sửa chữa một cách tổng thể và bền vững, thì khi lũ đến, nguy cơ toàn bộ hệ thống sân bê tông phía sau của đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn này sẽ không còn. 

Đập tràn xả lũ Nam Thạch Hãn được xây dựng từ năm 1985, qua thời gian sử dụng, công trình đã được sửa chữa nhiều lần, nhưng chỉ mang hình thức chắp vá, manh mún. Công trình này đảm trách việc tưới tiêu cho trên 15.000 ha lúa và hàng trăm hécta nuôi trồng thủy sản của người dân các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị. Đặc biệt, nếu xảy ra sự cố vỡ đập, 200 ha nuôi trồng thủy sản sẽ bị nhiễm mặn và việc cung cấp nước sạch cho 86.000 người dân thị xã Quảng Trị sẽ bị ảnh hưởng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Duy Thông, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cho biết, với tình trạng hiện nay của công trình, nếu có sự cố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của đập tràn cũng như phục vụ tưới. Để đảm bảo an toàn, ông Thông đề nghị trong thời gian tới cần có nguồn vốn cũng như giải pháp kỹ thuật để sửa chữa công trình an toàn một cách lâu dài…/. 

Có thể bạn quan tâm