Đã thông xe Quốc lộ 2 Hà Giang - Hà Nội tắc nhiều giờ do mưa lũ

Các đơn vị thi công đưa các phương tiện, máy móc khẩn trương xử lý khu vực sạt lở trên QL2, đoạn từ thành phố Hà Giang đi huyện Vị Xuyên. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN
Các đơn vị thi công đưa các phương tiện, máy móc khẩn trương xử lý khu vực sạt lở trên QL2, đoạn từ thành phố Hà Giang đi huyện Vị Xuyên. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Tính đến 9 giờ 30 sáng nay 22/7, Quốc lộ 2 từ tỉnh Hà Giang đi Tuyên Quang, Hà Nội đã được thông xe 1 làn sau hơn 1 ngày bị ách tắc do sạt lở.

Đã thông xe Quốc lộ 2 Hà Giang - Hà Nội tắc nhiều giờ do mưa lũ ảnh 1 Các đơn vị thi công đưa các phương tiện, máy móc khẩn trương xử lý khu vực sạt lở trên QL2, đoạn từ thành phố Hà Giang đi huyện Vị Xuyên. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Ông Đinh Văn Hoà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ 1.8 - Cục Quản lý Đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, các đơn vị đã huy động máy xúc lật, máy xúc cần và xe ô tô vận chuyển để dọn hót sụt trượt hàng nghìn m3 đất đá bị sạt lở, sụt trượt, bảo đảm giao thông một cách sớm nhất.

"Theo dự tính Quốc lộ 2 sẽ thông xe vào tối qua, nhưng do đêm qua trời lại tiếp tục mưa lớn kéo dài, lượng đất đá sạt lở tràn xuống mặt đường quốc lộ rất lớn. Hót dọn đi đến đâu, lượng đất đá ở trên các sườn núi, sườn đồi lại tiếp tục lở xuống, nên thời gian thông xe đã bị lùi đến sáng nay", ông Hòa chia sẻ.

Trước đó như Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã đưa tin, trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ, suốt từ đêm 20/7 đến sáng 22/7 đã gây ngập úng cục bộ một số địa phương của tỉnh Hà Giang, khiến 5 người chết, 2 người bị thương, 2 nhà máy thủy điện trên địa bàn bị đất đá vùi lấp phải dừng hoạt động, thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu. Hàng trăm ngôi nhà của nhân dân bị ngập úng chìm sâu trong nước, nhiều ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, hiện Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. UBND các huyện, thành phố được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, sạt lở đất, thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, triển khai ngay các lực lượng cứu hộ, di dời người dân ra khỏi vùng bị ngập sâu, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương tuyên truyền, cảnh báo người dân hạn chế di chuyển để giảm thiểu thiệt hại về người do ngập lụt, di dời tạm thời tài sản đến nơi khô ráo, an toàn. Sở Công Thương Hà Giang đã cử các đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện quy trình vận hành đón, xả lũ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn, đặc biệt là trên hệ thống sông Miện và sông Lô.

Đã thông xe Quốc lộ 2 Hà Giang - Hà Nội tắc nhiều giờ do mưa lũ ảnh 2 Mưa lớn gây ngập úng cục bộ một số địa phương của tỉnh Hà Giang, khiến ít nhất 5 người chết, 2 người bị thương, đồng thời gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu, nhiều công trình bị nhấn chìm trong nước. Ảnh: Kim Tiến - TTXVN phát

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ và bố trí nhiều phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ cho nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Giang và một số địa phương triển khai các biện pháp khắc phục mưa lũ như khơi thông dòng chảy, rửa dọn nhà, đường phố, khu vực dân cư để đảm bảo khả năng thoát lũ. Các lực lượng cũng bố trí lực lượng gác trực và phương tiện xuồng, mảng tại nơi ngập úng để hỗ trợ người dân đi lại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cũng thành lập một tổ công tác với những người có kỹ thuật, kinh nghiệm thực tiễn để phối hợp với các địa phương xác định rõ mức độ thiệt hại, hỗ trợ nhân dân ổn định đời sống.


Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm