Công an xã Ea Ô giữ bình yên cho các xóm, thôn

Công an xã Ea Ô giữ bình yên cho các xóm, thôn
Ea Ô là xã vùng sâu của tỉnh Đắk Lắk, có nhiều thành phần dân cư tập trung sinh sống, trước đây an ninh trật tự và an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Từ thực tế đó, tập thể Công an xã Ea Ô đã nghiên cứu và xây dựng nhiều mô hình nhằm đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư an toàn để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất. Ông Bùi Trọng Lực, Trưởng Công an xã Ea Ô cho biết: Nói đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải nhắc đến ba mô hình Công an xã Ea Ô đã xây dựng thành công đó là: “Tiếng kẻng an ninh”, “Doanh nhân với an ninh trật tự” và “Loa tuyên truyền lưu động”. Năm 2011, Công an xã đã xây dựng quy chế hoạt động và triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” trên địa bàn 21 thôn trong xã. Kẻng sẽ đánh vào ba thời điểm trong ngày: Kẻng báo yên đánh vào lúc 22 giờ nhắc nhở mọi người về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, nhắc nhở các thanh niên tụ tập đi chơi khuya quay về nhà, gia đình tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đám cưới dừng việc gây tiếng ồn, tránh làm phiền đến thôn xóm; kẻng khuyến học đánh lúc 19 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần nhắc nhở phụ huynh và học sinh dành thời gian cho việc học bài, ôn bài; kẻng báo động đánh trong trường hợp đặc biệt, khi phát hiện có trộm cắp, cháy nhà…nhân dân sẽ được huy động tham gia giải quyết, ứng cứu kịp thời.
Mô hình tiếng kẻng an ninh được triển khai trên 21 thôn của xã Ea Ô. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Mô hình tiếng kẻng an ninh được triển khai trên 21 thôn của xã Ea Ô. 
Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Theo ông Bùi Trọng Lực, trước đây, khi chưa triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, số vụ việc và số người vi phạm an ninh trật tự tăng cao, nhiều thanh niên tụ tập vào đêm khuya đánh nhau, gây rối trật tự thôn, xóm. Từ khi triển khai mô hình này, công tác an ninh trật tự được đảm bảo, đặc biệt từ "Tiếng kẻng an ninh" đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng trộm cắp, gây rối ngay khi các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội. Mỗi người dân xã Ea Ô cũng tự nâng cao ý thức chấp hành quy định của địa phương và góp phần tích cực thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Trương Bá Quý, người đảm nhận việc đánh kẻng hàng ngày của thôn 3B, xã Ea Ô cho biết: Từ khi có “Tiếng kẻng an ninh”, trật tự xã hội của địa phương được thiết lập chặt chẽ. Ngoài ra, các gia đình cùng nhau đoàn kết nhằm gìn giữ an ninh trật tự, ứng cứu lẫn nhau khi xảy ra sự việc khẩn cấp. Từ năm 2014, Công an xã Ea Ô tiếp tục triển khai mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” nhằm huy động cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn xã đóng góp "Quỹ hoàn lương" để các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay vốn phát triển kinh tế. Ông Bùi Trọng Lực chia sẻ: Từ nguồn vốn này, nhiều đối tượng từng “lầm đường lỡ bước” đã hòa nhập tốt với cộng đồng và vươn lên làm giàu chính đáng.
Lực lượng Công an xã Ea Ô thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Lực lượng Công an xã Ea Ô thường xuyên tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Đến với xã Ea Ô hiện nay có thể bắt gặp hình ảnh lực lượng Công an xã Ea Ô với những chiếc loa lưu động được gắn trên xe máy cá nhân đi khắp đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được thực hiện từ năm 2016, mô hình “Loa tuyên truyền lưu động” đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, đường lối, chủ trương của Đảng cũng đến gần hơn với người dân vùng sâu xã Ea Ô. Đánh giá về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã, ông Võ Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Ea Ô khẳng định: Các mô hình lực lượng Công an xã Ea Ô triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Xã Ea Ô đã chuyển hóa từ địa bàn phức tạp về an ninh trật tự trở thành địa phương an ninh trật tự được giữ vững, góp phần hoàn thành tiêu chí số 19 về đảm bảo an ninh trật tự xã hội trong xây dựng nông thôn mới. Quan trọng hơn người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự tại các thôn xóm, tham gia vào phong trào vì an ninh Tổ quốc.
Công an xã Ea Ô tuyên truyền đến người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Công an xã Ea Ô tuyên truyền đến người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Với những đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập thể Công an xã Ea Ô vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2015, hai Bằng khen của Bộ Công an vào năm 2015, 2017. Vừa qua, ngày 15/8/2018, tập thể Công an xã Ea Ô tiếp tục được nhận danh hiệu điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhân Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác xây dựng và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2006-2018.
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm