Chuyện về Bí thư Huyện ủy dành "Ngày cuối tuần cùng dân" ở Yên Bái (Bài 2)

Chuyện về Bí thư Huyện ủy dành "Ngày cuối tuần cùng dân" ở Yên Bái (Bài 2)

Bài 2: Cú hích đột phá trong giảm nghèo

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Từ đó, góp phần giảm nhanh tỷ hộ nghèo trên địa bàn huyện, đời sống nhân dân ngày được nâng lên, bộ mặt nông thôn khởi sắc...

Chuyện về Bí thư Huyện ủy dành "Ngày cuối tuần cùng dân" ở Yên Bái (Bài 2) ảnh 1Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (Yên Bái) Nông Việt Yên cùng người dân xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, khai hoang ruộng đất vào ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: Đức Tưởng - TTXVN

 Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Theo bà Lương thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù cang Chải, tỷ lệ đói nghèo ở Mù Cang Chải cao với 32%, ngoài những nguyên nhân khách quan do đặc thù của huyện 30a còn có các nguyên nhân chủ quan như: chưa khơi dậy được tinh thần tự giác trong lao động sản xuất, để xóa đói, giảm nghèo tiến tới làm giàu chính đáng của người dân; nhiều hộ còn bằng lòng với cuộc sống hiện tại, phát triển kinh tế gia đình chủ yếu là tự cung, tự cấp, chưa tạo ra sản phẩm thành hàng hóa để bán ra thị trường; thiếu vốn để mở rộng sản xuất, chăn nuôi; giao thông đi lại khó khăn, làm hạn chế việc phát triển sản xuất và giao thương hàng hóa...

Từ việc xác định nguyên nhân và khó khăn trên, Huyện ủy, UBND huyện Mù Cang Chải đã xây dựng các kế hoạch và quyết liệt triển khai thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo đến từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên. Trong đó, Kế hoạch số 186-KH/HU ngày 10/6/2019 của Huyện ủy Mù Cang Chải về việc phát động và triển khai mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân", học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 - 2020 để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Năm 2021, Huyện ủy Mù Cang Chải tiếp tục đưa ra Kế hoạch số 22- KH/HU ngày 15 tháng 3 năm 2021 với mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững. Đáng lưu ý mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" đều được triển khai gắn liền với mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Theo đó, huyện Mù Cang Chải tập trung vào các nội dung trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo; nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của các hộ nghèo, người nghèo; tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo.

Trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, Huyện ủy Mù Cang Chải đã phát huy tối đa nội lực và vận dụng khéo léo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với huyện Mù Cang chải trong việc thực hiện mục tiêu nhiệm vụ này. Trong đó, Huyện ủy Mù Cang Chải đề nghị các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành được Tỉnh ủy phân công phụ trách các xã trong địa bàn huyện phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ đa chiều.

Ông Hoàng Xuân Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cho biết: Hội Nông dân tỉnh được phân công giúp đỡ xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải với mục tiêu giúp 15 hộ thoát nghèo trong năm 2021. Hội đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn, gia cầm và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ 34 tấn xi măng để hỗ trợ trực tiếp cho 20 hộ nghèo, cận nghèo xây nhà tắm, nhà vệ sinh, cứng hóa nền nhà... đến nay cơ bản đã hoàn thành. Đồng thời, Hội còn triển khai nhiều chương trình dự án để hỗ trợ nông dân thoát nghèo như mô hình nuôi ong lấy mật, mô hình vỗ béo trâu thương phẩm… đều đưa lại hiệu quả thiết thực.

Điều đáng nói là trong quá trình thực hiện, công tác phối hợp giữa Hội với huyện Mù Cang Chải, các ban, phòng và chính quyền sở tại đã được huyện quan tâm sát sao nên rất hiệu quả. Hiện Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo trong xã phát triển kinh tế nâng cao thu nhập để thoát nghèo.

Không chỉ riêng Hội Nông dân tỉnh Yên Bái mà các sở, ngành khác như Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Yên Bái… đều có chung một nhận định: Người dân các xã Mù Cang Chải còn nghèo, song với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị trong huyện, sự tin tưởng của người dân nên việc tuyên truyền giúp đỡ hộ thoát nghèo rất thuận lợi, đưa lại hiệu quả cao.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh

Nhờ sự vào cuộc trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" đã thực sự trở thành "cú hích" cho bước đột phá xóa đói giảm nghèo ở Mù Cang Chải.

Cái hay của mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" phát huy được tinh thần trách nhiệm cao của mỗi đảng viên, công chức, viên chức đối với nhân dân. Đồng thời, thông qua tuyên truyền vận động và những việc làm cụ thể trong hỗ trợ, giúp đỡ nhân như xây dựng đường giao thông nông thôn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất...không chỉ giúp dân hiểu được chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn giúp cho mỗi chủ thể tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bà Đinh Thị Hường, Phó Bí thư Đảng bộ xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải khẳng định: "Cao Phạ là xã khó khăn, diện tích đất canh tác nông nghiệp ít, tư duy của một bộ phận đồng bào còn chậm đổi mới. Vì vậy, từ mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân" mỗi cán bộ, đảng viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, qua việc thực hiện mô hình này đã giúp nhiều hộ gia đình nghèo thiếu đất, chưa nắm bắt được tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất... nay họ đã có đất sản xuất, hiểu biết hơn về kỹ thuật thâm canh cây lương thực nên đã tăng được thu nhập và đã thoát được nghèo.

Anh Hoàng Văn Pẳn, ở bản Tà Sung xã Cao Phạ rất vui mừng khi được cán bộ và đoàn viên thanh niên trong ngày thứ Bảy đã giúp gia đình anh khai hoang được 1,5 ha ruộng bậc thang. Anh Pằng chia sẻ: "Nhà mình nghèo lắm, không đủ ăn tiêu vì ít ruộng. Nghe tin ngày nghỉ cuối tuần cán bộ lên bản giúp dân khai hoang ruộng nước, mình rất vui. Mình và các hộ dân trong bản thấy được lợi ích và việc làm thiết thực của cán bộ nên đã tham gia tích cực để có thêm ruộng trồng ngô, lúa có cái ăn".

Nhờ được hỗ trợ khai hoang ruộng nước từ năm 2020 đến nay toàn bộ diện tích 1,5 ha ruộng khai hoang đã được anh Pằn cấy lúa, cấy ngô nên đến nay gia đình anh luôn có đủ lương thực để ăn và chăn nuôi. Nhờ vậy, chỉ sau 1 năm gia đình anh đã thoát nghèo.

Có thể thấy, sau hơn 2 năm thực hiện phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân" tỷ lệ hộ nghèo ở Mù Cang Chải giảm nhanh hơn những năm trước. Cụ thể, đầu năm 2019 toàn huyện Mù Cang Chải có 6.051 hộ nghèo (chiếm 51,66%), cuối năm 2019 số hộ nghèo giảm xuống còn 4.915 hộ (chiếm 40,62%). Năm 2020 Mù Cang Chải giảm 1.297 hộ, đạt 8,54% so với năm 2019. Mù Cang Chải trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh Yên Bái về giảm tỷ lệ hộ nghèo trong 2 năm qua. (Xem tiếp Bài cuối: Lan tỏa sâu rộng)

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm