Chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào kỳ thi

Chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào kỳ thi
Khảo sát cấp trường, thành phố
Trong thông tin mới nhất mà Sở GD - ĐT Hà Nội vừa công bố, dự kiến từ ngày 20-22/4, Sở sẽ ra đề kiểm tra khảo sát THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 toàn thành phố, với 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ. Ông Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD- ĐT Hà Nội cho biết: “Việc tổ chức kiểm tra này nhằm có cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy, ôn tập cho thí sinh dự thi THPT quốc gia sắp tới. Đề thi do Sở xây dựng, dựa trên cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2016 và hướng dẫn của Bộ GD- ĐT.
Chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào kỳ thi ảnh 1
Năm ngoái, Nam Định tổ chức thi thử THPT mang lại hiệu quả trong việc giúp học sinh cọ xát với đề thi thực tiễn. Ảnh: kenhtuyensinh.vn
Bên cạnh đợt thi với quy môn lớn này, thì nhiều trường THPT trên địa bàn đã có những đợt thi thử trong năm học. Theo ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), trường đã tổ chức những bài kiểm tra định kỳ và thường xuyên nằm trong kế hoạch hoạt động, dựa trên khung chương trình năm. Bên cạnh đó, trường đã lên kế hoạch chi tiết để ôn tập cho các đối tượng dự thi, đặc biệt tập trung vào học sinh có học lực trung bình, yếu.
“Đầu tháng 4, nhà trường sẽ khảo sát nguyện vọng chọn môn thi của học sinh và tổ chức chia lớp ôn thi ngoài giờ học chính khóa theo nhu cầu. Trong quá trình ôn tập, các giáo viên sẽ giúp các em cách chọn trường, chọn nghề, giúp học sinh nhận thức được năng lực, sở trường của mình. Trên cơ sở đó, tư vấn cho học sinh nên chọn trường phù hợp với học lực”, thầy Nguyễn Tùng Lâm cho biết.
Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) việc tổ chức những đợt kiểm tra với đề thi sát với đề thi mẫu THPT quốc gia sẽ giúp học sinh có dịp cọ xát với thực tiễn đề thi. Hơn nữa, không khí trong phòng thi giúp các em hiểu được tầm quan trọng của kỳ thi “2 trong 1” như hiện nay. Ngay từ đầu năm học, khối 12 của trường đã được tham gia một số vòng thi thử cấp trường. Sau kết quả mỗi đợt thi, giáo viên biết được học sinh yếu môn gì, từ đó, vạch lộ trình củng cố thêm kiến thức cho các em.
Giám sát chặt
Ngày 12/3/2016, Sở GD- ĐT Điện Biên đã tổ chức Hội nghị cấp ngành và cấp trường bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng các môn thi THPT quốc gia năm 2016; thành lập các tổ kiểm tra công tác giảng dạy, ôn tập, ôn thi lớp 12, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi ở các đơn vị. Theo ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở GD - ĐT Điện Biên thì Sở giao cho các đơn vị chủ động tổ chức các đợt thi thử, khảo sát để giúp học sinh tự đánh giá năng lực, chủ động ôn tập, lựa chọn môn thi, cụm thi phù hợp với bản thân. Sau khi khảo sát các trường đều phải tổ chức phân tích, đánh giá kết quả đến từng học sinh; đánh giá công tác quản lý, công tác giảng dạy của từng giáo viên, đánh giá về nội dung chương trình và kịp thời điều chỉnh các nội dung nếu cần.
Còn tại Lào Cai, vừa qua Sở GD - ĐT cũng đã có những đợt kiểm tra công tác ôn thi THPT quốc gia. Ông Phùng Minh Thái, Phó Chánh Văn phòng Sở GD - ĐT Lào Cai cho biết, Sở đã tiến hành kiểm tra công tác ôn thi THPT quốc gia ở các trường: THPT số 1, số 3 Mường Khương, THPT số 1, số 2 Văn Bàn; từ đó, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế trong công tác chỉ đạo ôn thi của các trường trong thời gian qua; thảo luận, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh.
Nhiều địa phương khác như Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình cũng đã dự kiến cho đợt khảo sát năng lực học sinh toàn tỉnh. Kế hoạch này đã được nêu ra trong nhiệm vụ năm học và sẽ được các trường thực hiện trong cuối tháng năm, hoặc đầu tháng 6 tới.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm