Chị Hồ Thị Nga - Gương điển hình phụ nữ Cor làm kinh tế giỏi ở Tây Trà

Chị Hồ Thị Nga - Gương điển hình phụ nữ Cor làm kinh tế giỏi ở Tây Trà
Phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã được phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, nhiều phụ nữ làm kinh tế giỏi, có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương. Chị Hồ Thị Nga, Chi hội Phụ nữ thôn Trà Bung, xã Trà Phong, huyện Tây Trà là một điển hình trong phong trào này.
Đến xã Trà Phong, huyện Tây Trà, hỏi thăm chị Hồ Thị Nga, mọi người đều biết và hết lòng ca ngợi. Chị Nga không chỉ là một phụ nữ Cor giỏi làm kinh tế mà còn hết lòng giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Sau khi lập gia đình, chị Nga sống cùng bố mẹ chồng trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp. Công việc hàng ngày của chị lúc bấy giờ là lên rẫy làm việc cùng mọi người, ai thuê gì làm nấy. Tần tảo làm việc nhưng thu nhập của chị chỉ đủ ăn qua ngày. Chị Nga đã tự tìm tòi, học hỏi cách làm kinh tế của những phụ nữ vùng đồng bằng và quyết định mở cửa hàng tạp hóa nhỏ ngay tại nhà, thu mua những nông sản do bà con sản xuất được rồi mang xuống thành phố bán hoặc bán lại cho thương lái.

Chị Nga chia sẻ, là người dân tộc, chị ít được tiếp xúc với xã hội hiện đại. Qua xem ti vi,  chị thấy nhiều người rất giỏi. Chị đã nhờ chồng chở đi các huyện đồng bằng, thành phố trong tỉnh để tham khảo. Ban đầu, chị gặp nhiều khó khăn khi mở hàng tạp hóa, vì tính toán chậm, lại chưa nhớ giá từng mặt hàng, rồi người mua hàng lại là người cùng làng nên nợ tiền trong thời gian dài. May mắn được gia đình ủng hộ, chị đã mạnh dạn kinh doanh để tăng thêm thu nhập.

Khi đã quen với việc kinh doanh, có chút vốn, chị tiếp tục đầu tư theo kiểu “lấy ngắn, nuôi dài”, mạnh dạn trồng gần 60.000 cây quế và cây keo, tận dụng diện tích vườn đồi để nuôi gà, nuôi heo rừng lai. Nhờ đó, gia đình chị đã có thu nhập ổn định, có của ăn, của để. Chị Nga tâm sự: Nhờ kinh tế ổn định, đến nay, chị đã xây lại nhà cửa khang trang, sạch sẽ. Hiện tại, vợ chồng chị đang trồng thử nghiệm một số loại cây trồng mới. Khi thấy phù hợp với đất vườn đồi, chị sẽ mở rộng và nhân giống cho những chị em khác cùng trồng. Chị luôn suy nghĩ khi mình đã ổn định cuộc sống rồi phải làm gì đó để giúp đỡ người khác, bởi người dân vùng cao quê chị nghèo quá, không được học hành đến nơi đến chốn nên chỉ có thể cố gắng vươn lên trên mảnh đất quê hương.

Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, chị Nga còn được mọi người biết đến là người nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào phụ nữ và các phong trào tại địa phương. Ngoài lo công việc trong gia đình, chị luôn dành thời gian đến từng gia đình những chị em còn khó khăn để chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế; tham gia hòa giải những cặp vợ chồng hay mẫu thuẫn trong cuộc sống; khuyên nhủ nhiều chị em chí thú làm ăn...

Chị Hồ Thị Việt, xã Trà Phong cho biết, trước kia, vợ chồng chị thường xảy ra mâu thuẫn vì chồng thường xuyên ăn nhậu, không lo làm kinh tế, gia đình thiếu ăn quanh năm. Nhờ có sự động viên, hướng dẫn của chị Nga, chị đã nhẹ nhàng, nhẫn nhịn hơn khi nói chuyện cùng chồng. Nhờ đó, chồng chị đã thay đổi tính nết, chí thú làm ăn. Đến nay, kinh tế gia đình bớt khó khăn hơn, vợ chồng chị không còn mâu thuẫn.

Chị Hồ Thị Hưng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tây Trà cho hay: Chị Nga không chỉ là tấm gương phụ nữ vượt khó làm giàu mà còn biết quan tâm, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ những chị em khác cùng vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nhờ những nỗ lực của chị Nga và các hội viên, Chi hội Phụ nữ xã Trà Phong - một xã có tới hơn 90% người dân tộc Cor - luôn dẫn đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa của huyện Tây Trà. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thường lấy chị Nga làm điển hình của tinh thần vượt khó cho các hội viên học tập, làm theo.

Đinh Thị Hương
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm