Chắp cánh cho thương hiệu chè Minh Long bay xa

Chắp cánh cho thương hiệu chè Minh Long bay xa
Đồng bào Hre Minh Long thu hoạch chè trên nương rẫy. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
 Đồng bào Hre Minh Long thu hoạch chè trên nương rẫy.
Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Ông Đinh Văn Điết, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho hay, toàn huyện có hơn 100 ha diện tích trồng chè, trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã Long Hiệp (hơn 40 ha) và rải rác tại một số xã khác như Thanh An, Long Mai…

Mỗi hộ đồng bào Hre ít nhiều gì cũng có vài ha chè trên nương rẫy nhà mình, họ xem nó như “của để dành”, cứ khi nào túng thiếu thì lại hái bán lấy tiền chi tiêu. Cũng giống như các loài cây trồng khác, cây chè Minh Long từng trải qua chuỗi ngày thăng trầm trên thị trường khi nguồn cung vượt nguồn cầu. Thế nhưng, người dân chưa bao giờ có ý định “quay lưng” lại với nó, bởi lẽ, nó đã gắn bó với họ lâu lắm rồi, qua nhiều thế hệ.

Chè Minh Long nhờ hấp thụ tinh túy của đất trời nên có hương vị thơm ngon, đậm đà, vị đắng chát khá đặc trưng. Có thể nó không thể đem so sánh ngang hàng với các danh chè Shan Tuyết cổ thụ Suối Giàng (Yên Bái) hay Ô Long (Lâm Đồng), chè nõn Tân Cương (Thái Nguyên)… nhưng suy cho cùng, cũng ở mức “một chín, một mười”.

Để cây chè Minh Long vươn xa khắp mọi miền đất nước, Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp đã nỗ lực "khoác” cho loại cây trồng này một lớp áo mới mà xưa nay chưa có tiền lệ. Đó là, xây dựng nhãn hiệu và đưa vào bày bán ở siêu thị.

Thành viên HTX Nông nghiệp Long Hiệp đang sơ chế chè sau thu hoạch, đóng gói, in nhãn mác để chuẩn bị xuất hàng. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Thành viên HTX Nông nghiệp Long Hiệp đang sơ chế chè sau thu hoạch, đóng gói, in nhãn mác để chuẩn bị xuất hàng. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp Nguyễn Đình Dũng cho hay, Hợp tác xã và chính quyền địa phương đã phải quyết tâm rất lớn, dành nhiều thời gian, tâm sức cho sản phẩm. Thành công nhất là mới đây, từ sự định hướng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Hợp tác xã đã tự tìm đầu ra bằng cách liên hệ với Ban giám đốc Co.opmart Quảng Ngãi để chào hàng. Sau đó thời gian, chính đơn vị này đã chuyển hàng vào Saigon Co.op (cấp cao hơn) và được duyệt, cấp mã số chính thức nhập hàng vào siêu thị từ ngày 1.11/2018.

Ngày 22/11/2018 được xem là “mốc son” lớn cho Hợp tác xã, người dân nơi đây khi chuyến hàng đầu tiên gồm 45 sản phẩm “đặt chân” vào siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, đánh dấu sự “hồi sinh” của cây chè trên đất Minh Long.

Ngoài ra, huyện Minh Long đã triển khai Dự án xác lập nhãn hiệu cho cây chè với tổng kinh phí lên tới hơn 2 tỷ đồng trong giai đoạn 2016- 2019. Phía Hợp tác xã đầu tư 500 triệu đồng vốn đối ứng để mua sắm thiết bị máy ly tâm (máy tạo ráo nước); hệ thống máy đóng gói; hút chân không, đầu tư dây chuyền vận chuyển khi nông hộ thu hoạch từ đồi về nhà máy và mở 14 đại lý trong toàn tỉnh để mở rộng thị trường.

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, một khi sản phẩm đầu tay được khách hàng ưa chuộng, dự kiến thời gian tới, cứ 2-3 ngày, Hợp tác xã sẽ tiếp tục cung cấp khoảng 450 sản phẩm (mỗi sản phẩm chứa nửa ký chè) cho siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, và hướng tới mở rộng nguồn cung ra các siêu thị khác như Co.opmart Quy Nhơn (Bình Định) và Co.opmart Tam Kỳ (Quảng Nam).

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Ca, Giám đốc Co.opmart Quảng Ngãi cho biết, siêu thị hỗ trợ trưng bày mặt hàng ngay vị trí tốt nhất để người tiêu dùng dần quen và biết đến sản phẩm. Tuy nhiên, do mới nhập hàng nên lượng tiêu thụ chưa cao.

Nếu như trước đây, giá chè bán cho thương lái chỉ dao động ở mức 4.000-5.000 đồng/kg thì nay, khi được Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp bao tiêu đầu ra, mức giá đã tăng lên gấp đôi, từ 7.000- 8.000 đồng/kg. Mỗi ngày, nếu làm siêng, mỗi hộ dân trồng chè cũng kiếm được vài trăm ngàn từ việc thu hoạch lá.

Theo tính toán sơ bộ, mỗi ha chè cho thu nhập bình quân từ 30-40 triệu đồng/hộ/năm, trong khi đó, cây keo cho thu nhập bình quân 60- 70 triệu đồng/hộ/chu kỳ (4-5 năm). Do giá trị kinh tế của cây chè cao gấp nhiều lần nên đồng nghĩa với việc diện tích không ngừng tăng lên qua từng năm.

Chị Đinh Thị Bâu, thành viên Hợp tác xã chia sẻ, trên mỗi bịch chè đều có dòng logo “Chè xanh Minh Long 100% tự nhiên” ở mặt trước và kèm theo nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, cách bảo quản, mã sản phẩm ở mặt sau để khách hàng yên tâm hơn khi chọn mua.

Phó chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Văn Điết thông tin thêm, để phát triển bền vững, huyện sẽ lên phương án trồng mới từ 4-5 ha chè/năm và định hướng đến năm 2020 sẽ nhân rộng ra diện tích 400-500ha để đảm bảo nguồn cung ổn định, lâu dài.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đồng bào Hre để họ áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Và điều tiên quyết để giữ vững thương hiệu không gì khác là phải đảm bảo “sạch 100%” từ khâu trồng đến khâu tiêu thụ”, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp khẳng định.

Chè có tên khoa học là Camellia Sinensis (L), họ chè THEACEAE. Theo Y học cổ truyền, nó có tác dụng giúp tiêu hóa, sáng mắt, trung hòa độc tố, vào các kinh tâm, phế vị. Y học hiện đại cũng đã chứng minh rằng, chè còn có các tác dụng kỳ diệu trong việc phòng chống các chứng bệnh nguy hiểm như ung thư, Parkinson, các bệnh tim mạch, ngăn cản vi rút phát triển…

Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang, một kỳ quan của người Mông đã được công nhận là danh thắng Quốc gia. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo rộng hơn 20.000 ha với những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ và thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.