Ông Vũ Tiến Lập, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, Hải Phòng cho biết, các khách sạn 4 và 5 sao trên đảo Cát Bà đều đạt lượng khách từ 70-90% dịp cuối tuần và từ 30-40% trong những ngày còn lại. Đây là chỉ báo tích cực cho thấy, du lịch Cát Bà không còn "ngủ đông".
Cụ thể, tổng lượt khách du lịch đến Cát Bà trong tháng 11 ước đạt 50.850 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt gần 1 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 27,9 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên quần đảo Cát Bà tập trung thu hút khách nội địa. 11 tháng năm 2020, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1.451.150 lượt khách, bằng 53,4% so với cùng kỳ 2019 và đạt 44,7% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 130.395 lượt khách, bằng 19% so với cùng kỳ và đạt 16,3% kế hoạch năm; khách nội địa đạt 1.320.755 lượt khách, bằng 65% so với cùng kỳ và đạt 53,9% kế hoạch năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.002 tỷ đồng, bằng 60,2% so với cùng kỳ 2019 và đạt 47,7% kế hoạch năm.
Cát Bà ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn, ngoài ưu việt do thiên nhiên ban tặng, thời gian qua, thành phố Hải Phòng tập trung nguồn lực, thu hút các doanh nghiệp lớn đến đầu tư phát triển du lịch tại huyện Cát Hải. Năm 2020, nhiều dự án lớn về du lịch tại Cát Bà, như dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo Cát Bà Beach Resort với hơn 1.000 phòng nghỉ cùng hệ thống giải trí 5 sao đẳng cấp quốc tế, cáp treo vượt biển Cát Hải - Phù Long đi vào hoạt động tạo nên điểm nhấn thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao và tạo bước đột phá cho du lịch địa phương.
Cùng với đó, Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải nỗ lực giới thiệu, quảng bá hình ảnh Cát Bà thông qua các hội thảo, các chương trình triển lãm, kết nối doanh nghiệp, xây dựng các ấn phẩm và các chương trình truyền thông.
Dù Cát Bà đã thay đổi hình ảnh du lịch 1 mùa thành du lịch 4 mùa, song theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này, Cát Bà cần tiếp tục khắc phục một số điểm yếu trong xây dựng, quảng bá hình ảnh trên truyền thông như thiếu điểm nhấn, dàn trải. Các điểm check in còn ít và tẻ nhạt. Việc kết nối các điểm lưu trú với điểm thăm quan, liên kết sản phẩm cần thuận lợi hơn nữa để tăng sự hài lòng đối với những người trải nghiệm.
Minh Thu