Bến phà Gót, điểm kết nối nội thành Hải Phòng với đảo Cát Bà thường xuyên bị ùn ứ do lượng khách du lịch đổ về đông. Ảnh: Hoàng Ngọc - TTXVN |
Bí thư huyện Cát Hải Nguyễn Văn Chương cho biết, năm 2018, lượng khách du lịch đến Cát Bà tăng nhanh một phần do cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải đi vào hoạt động. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hải Phòng đến Cát Bà. Song, để di chuyển từ cầu Đình Vũ - Cát Hải, du khách tiếp tục phải đi qua phà Gót. Đây chính là nguyên nhân gây ách tắc giao thông trầm trọng. Những ngày cao điểm, Cát Bà đón tới 21.000 lượt khách, gần 1.800 ô tô, 5.800 xe máy; trong đó chủ yếu di chuyển bằng đường bộ qua phà Gót.
Do hạ tầng lạc hậu nên cá biệt, có những xe 47 chỗ để lên được phà Gót phải mất tới gần 30 phút. Có những ngày, ùn tắc giao thông từ phà Gót đến Cát Bà kéo dài 5 tiếng đồng hồ, gây bức xúc cho du khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Cát Bà.
Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, ùn tắc giao thông tại phà Gót do năng lực vận tải của phà thấp. Mặt bến phà nhỏ hẹp, mỗi lượt chỉ chạy được từ 1-2 phà. Vào thời điểm thủy triều xuống, các phương tiện vận tải 47 chỗ di chuyển hết sức khó khăn do phải kê kích mới có thể lên xuống phà.
Để cải thiện tình trạng này, hiện đã có 1 doanh nghiệp đầu tư phương tiện thủy chạy từ bến Bính đến Cát Bà nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Hạ tầng của phà Gót tiếp tục được cải thiện. Sắp tới, hệ thống cáp treo cũng sẽ góp phần giảm tải ách tắc giao thông cho khu vực này - ông Thọ chia sẻ.
Năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nâng cấp, chỉnh trang bến phà Gót- Cái Viềng; tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng bến tàu khách tại bến Bính; đảm bảo tiến độ hoành thành xây dựng tuyến cáp treo 3 dây Cát Hải - Phù Long; bố trí nguồn lực đầu tư, xây dựng tổ hợp dự án cảng hành khách Cát Hải.
Theo Bí thư huyện Cát Hải Nguyễn Văn Chương, cáp treo chỉ nên được xem là một trong những giải pháp góp phần hạn chế ùn tắc giao thông vì hàng ngày, các hoạt động giao thông, giao thương của người dân từ Hải Phòng tới Cát Bà vẫn diễn ra và không phải hoạt động nào cũng có thể sử dụng cáp treo. Ngoài cải thiện hạ tầng phà Gót, ông Chương cũng đề xuất, Sở Giao thông Vận tải cần cải thiện hạ tầng giao thông của phà Bính - tuyến phà chính nối thẳng từ Hải Phòng tới Cát Bà để hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, hạn chế phương tiện sang Cát Bà, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Tổng số lượt khách du lịch đến Cát Bà năm 2018 đạt 2,55 triệu lượt, tăng 18% so với năm 2017; trong đó, khách quốc tế ước đạt 608.000 lượt khách, đạt 101% kế hoạch, tăng 27%; khách nội địa ước đạt 1,942 triệu lượt khách, đạt 97% kế hoạch, tăng 15%. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2018 đạt 1.550 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch và tăng 24% so với năm 2017.
Minh Thu