Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA đối với dự án Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án có 2 hợp phần chính gồm: Hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2 (đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ); hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2026.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.728 tỷ đồng, gồm: nguồn vốn nước ngoài hơn 1.868 tỷ đồng (100% vốn xây lắp); vốn trong nước hơn 860 tỷ đồng.
Cụ thể, hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ – Hậu Giang (Quốc lộ 61C) giai đoạn 2 (đoạn qua địa phận TP Cần Thơ) dài 10,2 km, vốn hơn 889 tỷ đồng.
Hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ) dài 27,3 km, vốn hơn 1.839 tỷ đồng.
Theo báo cáo đề xuất của UBND thành phố Cần Thơ, nhà tài trợ và đồng tài trợ nước ngoài dự kiến hỗ trợ thực hiện dự án gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là sẽ tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa thành phố Cần Thơ với thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, thúc đẩy phát triển thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Kiên Giang.
Về dự kiến tiến độ giải ngân, năm 2022 sẽ bố trí 720 tỷ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, giải phóng mặt bằng…. Năm 2023, bố trí 1.020 tỷ đồng để tiếp tục giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng. Năm 2024 bố trí 800 tỷ đồng để thi công xây dựng và năm 2025 bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án, nghiệm thu công trình.
Theo UBND thành phố Cần Thơ, hiện địa phương đang triển khai 3 dự án vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài. Căn cứ dự kiến thu ngân sách địa phương từ năm 2021-2025 và kế hoạch vay và trả nợ vay ngân sách cấp thành phố giai đoạn 2021-2025, nếu dự án đề xuất được cấp có thẩm quyền chấp thuận, nguồn ngân sách trả nợ cho các dự án trung bình là 390 tỷ đồng mỗi năm, đảm bảo khả năng cân đối và chi trả.
Về phương án trả nợ, Cần Thơ sẽ cân đối từ nguồn thu khai thác quỹ đất; các nguồn được cân đối trong nguồn thu, chi ngân sách hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác để trả nợ theo thời hạn cam kết với nhà tài trợ.
Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối quận Ô Môn với huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang và dự án nâng cấp, mở rộng đường nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ (đoạn thuộc thành phố Cần Thơ) là hai trong số 8 dự án giao thông trọng điểm đang được thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện.
Đây là các dự án có vốn đầu tư lớn, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường khả năng kết nối nội tỉnh của Cần Thơ và của Cần Thơ với các địa phương trong vùng. Dự án có vốn đầu tư lớn nhất là tuyến đường vành đai phía Tây dài 19,4 km, vốn đầu tư 3.840 tỷ đồng, xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2026.
Tuyến đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn đi qua quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, nối với Quốc lộ 61C. Dự án có mặt đường rộng 80 m; trong đó, phần xe chạy rộng 30 m, vận tốc 60 - 80 km/h.
Thanh Liêm