Biên giới xứ Lạng hân hoan đón chào Xuân mới

Biên giới xứ Lạng hân hoan đón chào Xuân mới

Ngày cuối năm, thời tiết mưa rét kèm cái lạnh luôn duy trì dưới 10 độ C đặc trưng của miền biên giới xứ Lạng cũng không ngăn nổi dòng người ngày càng đổ về các điểm diễn ra hoạt động văn hóa, văn nghệ của thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, để đón Giao thừa năm Nhâm Dần 2022.

Biên giới xứ Lạng hân hoan đón chào Xuân mới ảnh 1Du khách chọn đào chơi Tết tại các vườn đào ở thôn Quảng Hồng, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn). Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Dọc các tuyến đường chính như: Hùng Vương, Trần Đăng Ninh, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu… của thành phố Lạng Sơn, đèn màu lung linh trong sương mờ ảo làm sắc Xuân thêm rực rỡ lạ thường. Để người dân vui Xuân đón Tết, chính quyền thành phố đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc như: đường hoa Xuân xứ Lạng; Hội chợ hoa Đào gắn với tuyến điểm tham quan du lịch vườn đào trên địa bàn; Cuộc thi Vườn cây hoa đào đẹp và cây hoa đào đẹp…

Du Xuân tham quan những cây đào chuông đặc thù của vùng núi Mẫu Sơn được trưng bày tại đường hoa Xuân xứ Lạng, bà Trần Việt Linh (trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) phấn khởi, nói: “Năm 2021 vừa qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài nhưng tôi thấy đất nước ta nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng vẫn có những bước tiến quan trọng, đặc biệt là những giải pháp đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế song song của chính quyền các cấp. Hy vọng rằng bước sang năm mới, đất nước và mọi nhà, mọi người dân sẽ có thêm những niềm vui mới. Người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Trong tâm trạng vui tươi phấn khởi, chị Dương Thu Hiền, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Mặc dù Giao thừa năm nay thành phố Lạng Sơn không tổ chức bắn pháo hoa nhưng không khí đón chào năm mới vẫn rất náo nhiệt. Bước sang năm mới, mong rằng dịch bệnh nhanh chóng qua đi để cuộc sống của mọi người trở lại bình thường như trước đây”.

Trái ngược với sự tấp nập, ồn ào của đô thị, trên tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn, 110 lán chốt và tổ cơ động của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn luôn “sáng đèn” thực hiện nhiệm vụ. Ở đây, dù phải xa gia đình và người thân, đón Tết trên những điểm chốt tiền tiêu, nhưng những người lính quân hàm xanh vẫn luôn cảm thấy tự hào và ấm lòng, bởi với các anh, Tết có ý nghĩa hơn khi nhân dân được yên bình.

Đại úy Bùi Trung Dũng, Đồn Biên phòng Thanh Lòa, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, ở các chốt trên biên giới vẫn có đầy đủ mâm hoa quả, bánh kẹo... không khí Tết ở đây luôn hiện hữu. Được Chỉ huy và lãnh đạo đơn vị thường xuyên động viên và có những hỗ trợ đầy đủ nên các cán bộ chiến sỹ thực thi nhiệm vụ trực chốt biên giới luôn yên tâm phấn đấu, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo các lực lượng chức năng tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chỉ còn số ít tài xế lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu đang phải lưu lại đón Tết vì không kịp về quê. Để kịp thời hỗ trợ, các đơn vị chức năng đã trao nhiều phần quà cũng như nhu yếu phẩm là bánh chưng, mì tôm, nước uống… nhằm động viên, chia sẻ với các lái xe đường dài phải ăn Tết xa nhà.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, song tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lạng Sơn vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6,67%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước thực hiện 4.270 triệu USD; Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2021 ước tăng 5,61% so với cùng kỳ; mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng dự ước trên 24 nghìn tỷ đồng; Năm 2021, Lạng Sơn có 172 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,9%; giải quyết việc làm mới cho khoảng 14.100 lao động…

Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, tỉnh Lạng Sơn kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 – 4/11/2021) và vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những công lao, cống hiến to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lạng Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chào Xuân Nhâm Dần 2022 trong niềm vui của những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đã đạt được, tỉnh Lạng Sơn xác định phương châm hành động của năm 2022 là “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”. Với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể như: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7 - 7,5%; kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương tăng 9 - 10%; xây dựng thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,4%...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh, để hoàn thành những chỉ tiêu phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đề ra, trước hết tỉnh Lạng Sơn luôn xác định phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, gắn với phát triển kinh tế số; tăng cường phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời, toàn diện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia./.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm