Triển vọng ứng dụng năng lượng nguyên tử Lào Cai, Lai Châu

Triển vọng ứng dụng năng lượng nguyên tử Lào Cai, Lai Châu
Làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Anh Tuấn giới thiệu tóm tắt về tình hình, triển vọng ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các ngành kinh tế - kỹ thuật. Ông Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Lào Cai cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 42 cơ sở bức xạ với 55 máy X quang y tế, 12 nguồn phóng xạ sử dụng trong công nghiệp và y tế. Trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường của tỉnh gần đây đã được Viện Khoa học & Kỹ thuật hạt nhân và Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội giúp đỡ lắp đặt cho một số thiết bị ban đầu phục vụ việc quan trắc phóng xạ online.
 
Sở KH&CN tỉnh Lào Cai đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ đầu tư bổ sung các thiết bị cần thiết để đáp ứng yêu cầu trang thiết bị theo thiết kế cho hoạt động của một trạm quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để đưa công nghệ số hóa các thiết bị X quang y tế cho các bệnh viện của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ X quang, hợp tác ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đoàn công tác làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lào Cai. Ảnh: Cục Năng lượng nguyên tử
Đoàn công tác làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lào Cai. Ảnh: Cục Năng lượng nguyên tử
 
Cùng đó, Đoàn công tác cũng làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lai Châu. Tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc An, Giám đốc Sở và Ban Lãnh đạo Sở trình bày một số nét chính về công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân năm 2016 và hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Lai Châu.
 
Theo đó, trong năm 2016, công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Sở KH&CN đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các đơn vị hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh hướng dẫn thực hiện Thông tư số 08/2010/TT-BKHCN ngày 22/7/2010 của Bộ KH&CN về việc khai báo, cấp phép tiến hành công việc bức xạ và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ; tiến hành cấp phép cho 2 đơn vị, gia hạn cho 3 đơn vị X-quang trong y tế; tiến hành một cuộc thanh kiểm tra đối với 10 đơn vị hoạt động y tế trên địa bàn toàn tỉnh...
 
Về hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử trên địa bàn tỉnh cũng được triển khai ở tất cả các lĩnh vực: y tế, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường... đem lại những lợi ích thiết thực góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh Lai Châu hiện có 4 cơ sở bức xạ với 22 máy X quang y tế; phương pháp kiểm tra không phá hủy (NDT) đã được sử dụng trong thời gian trước đây cho 9 công trình thủy điện.
 
Đoàn công tác làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lai Châu. Ảnh: Cục Năng lượng nguyên tử
Đoàn công tác làm việc với Sở KH&CN tỉnh Lai Châu. Ảnh: Cục Năng lượng nguyên tử

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả mà Sở KH&CN tỉnh Lai Châu đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của Sở để báo cáo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
 
Đợt khảo sát thực tế của Cục Năng lượng nguyên tử và thảo luận với các cơ quan liên quan tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu mở ra triển vọng hợp tác ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu cũng như các tỉnh vùng Tây Bắc.
 

Có thể bạn quan tâm