Thời tiết ngày 14/7: Mưa lớn diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét tại Hòa Bình, Yên Bái

Thời tiết ngày 14/7: Mưa lớn diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét tại Hòa Bình, Yên Bái
Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với áp cao cận nhiệt đới đang lấn mạnh về phía Tây nên ngày và đêm 14/7 ở khu vực ven biển và Đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Từ ngày 14/7 đến hết ngày 17/7, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An sẽ có mưa rất to. Thủ đô Hà Nội: Từ 14/7 đến ngày 17/7: có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1; riêng ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An cấp 2.

Lượng mưa đo được lúc 4 -5 giờ ngày 14/7 tại Yên Bình (Yên Bái) 25mm; Lương Sơn 20mm, Kim Bôi (Hòa Bình) 18,6mm. Nhận định trong 2-3  giờ tới các khu vực tỉnh Hòa Bình, Yên Bái tiếp tục có mưa, tổng lượng mưa đạt 20-40mm. Cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, sạt lở đất, lũ quét có nguy cơ cao xảy ra ở các huyện Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Mai Châu, Lạc Thủy (Hòa Bình). Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải (Yên Bái).

Khu vực Tây NguyênNam bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông nhiều nơi (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Trên biển lúc 1 giờ sáng 14/7, dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Biển Đông nối với một vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc bộ, có vị trí ở khoảng 18,0-20,0 độ Vĩ Bắc; 106,5-108,5 độ Kinh Đông.   

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít dịch chuyển. Cảnh báo, trong 2-3 ngày tới, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động mạnh, vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc bộ có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm 14/7, vùng biển Vịnh Bắc bộ; khu vực biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.   

Dự báo thời tiết ngày 14/7: Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa đến mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C, cao nhất từ 29 - 32 độ C, cớ nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc bộ và thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông; riêng vùng Đồng bằng và ven biển có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C, cao nhất từ  28 -31 độ C, vùng núi 31-33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía Bắc (Thanh Hóa đến Hà Tĩnh) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 64-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C, cao nhất từ 28 - 31 độ C, phía Nam 31-34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C, cao nhất từ 32 - 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 64-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23 độ C, cao nhất từ 26 - 29 độ C.

Nam bộ nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 62-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C, cao nhất từ 29 - 32 độ C.
 
Diệu Thúy

Có thể bạn quan tâm