Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ trồng rừng
Theo ông Lê Quang Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, thực hiện các Quyết định của UBND tỉnh về việc giao kế hoạch trồng rừng tập trung và thay thế năm 2018, Sở đã triển khai các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chủ rừng khẩn trương lập hồ sơ thiết kế trồng rừng, dự án hỗ trợ trồng rừng, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định và chuẩn bị các nguồn lực sẵn sàng trồng rừng.

Hiện nay, cơ bản các đơn vị chủ rừng đã chuẩn bị hiện trường, xử lý thực bì, đang triển khai đào hố để tổ chức trồng rừng. Diện tích rừng đã trồng là 212 ha/1.834 ha, đạt 11,6%  kế hoạch; trong đó, trồng rừng tập trung 180 ha; trồng rừng thay thế 32 ha.

Tuy nhiên, công tác trồng rừng ở Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn về quỹ đất và nguồn vốn. Năm 2018, Đắk Nông phải thực hiện trồng khoảng 700 ha rừng thay thế, thế nhưng qua rà soát quỹ đất đưa vào kế hoạch trồng rừng thay thế (thuộc quy hoạch rừng đặc dụng, phòng hộ) mới có hơn 600 ha.

Khu BTTN Tà Đùng tiến hành phát dọn thực bì, chuẩn bị cho “mùa” trồng rừng năm 2018. Ảnh: baodaknong.org.vn
Khu BTTN Tà Đùng tiến hành phát dọn thực bì, chuẩn bị cho “mùa” trồng rừng năm 2018. Ảnh: baodaknong.org.vn

Đối với việc trồng rừng sản xuất, đang diễn ra nghịch lý là diện tích đất trống quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp lớn nhưng diện tích đủ điều kiện để trồng rừng được hỗ trợ vốn theo Quyết định 38/2016/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ lại thấp. Đặc biệt là diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng không đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí để hỗ trợ theo Quyết định 38. Nguyên nhân là diện tích này có nguồn gốc lấn chiếm từ đất lâm nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để thực hiện trồng rừng. Năm 2018, diện tích trồng rừng được hỗ trợ theo Quyết định 38 là 1.100 ha, với kinh phí là 4 tỷ đồng, chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu vốn hỗ trợ trồng rừng. Trong khi đó, năm 2017, Trung ương cũng hỗ trợ tỉnh Đắk Nông 10 tỷ đồng từ chính sách này để trồng 1.300ha rừng, nhưng đến nay chưa được cấp kinh phí để phân bổ cho các đơn vị.

Về giống cây phục vụ công tác trồng rừng, tỉnh Đắk Nông cần khoảng 3 triệu cây lâm nghiệp các loại. Qua rà soát, các cơ sở sản xuất giống trong tỉnh mới chỉ đáp ứng được khoảng 43% nhu cầu (1,3 triệu cây), còn lại phải nhập giống từ các tỉnh lân cận: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Phước.

Để bảo đảm giống cây chất lượng, rõ nguồn gốc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp.

Hiện nay,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đang chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tiếp tục rà soát quỹ đất, hoàn thiện hồ sơ thiết kế trồng rừng để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo đúng kế hoạch; đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác trồng rừng của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Đối với nguồn vốn thực hiện trồng rừng, nếu Trung ương chưa bố trí đủ, kịp thời, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh xem xét sử dụng nguồn vốn trồng rừng thay thế từ Dịch vụ môi trường rừng sang để bố trí cho trồng rừng theo Quyết định 38 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Anh Dũng

Có thể bạn quan tâm