Bản Mù đã sáng

Bản Mù đã sáng
Phát triển sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ

Để triển khai có hiệu quả hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, UBND xã Bản Mù đã chỉ đạo các trưởng thôn thông báo cho nhân dân kế hoạch cấp, phát máy móc, giống đảm bảo công khai, dân chủ, đảm bảo đủ số lượng. Phần hỗ trợ sản xuất lâm nghiệp, bà con đã được hỗ trợ công cụ máy móc, vật nuôi phục vụ trực tiếp cho lao động sản xuất. Trong giai đoạn 5 năm (từ 2011 - 2015), xã Bản Mù đã được hỗ trợ 2 máy tuốt lúa đạp chân, 5 máy tẽ ngô, 254 bình phun thuốc trừ sâu và 43 máy cày mi ni. Về hỗ trợ cây, con giống, nhân dân trong xã đã được hỗ trợ trên 50 tấn giống lúa và ngô; 66 con trâu cái sinh sản…
Bản Mù thật đẹp trong buổi sớm.
Bản Mù thật đẹp trong buổi sớm.

Dự án hỗ trợ sản xuất đã thổi một luồng gió mát, tạo đà cho đồng bào Mông vươn lên trong cuộc sống, đời sống nhân dân đã từng bước được cải thiện. Nhờ có dự án này, bà con người Mông đã tham gia trực tiếp vào các mô hình trong sản xuất, được tiếp thu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các loại máy móc trong sản xuất nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi ngày một hiệu quả. Từ đó, giúp bà con chủ động thay thế các giống cũ có năng suất thấp bằng những giống mới năng suất cao hơn như giống lúa nhị ưu 63, nhị ưu 838, các giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao như: HT1, chiêm hương… Theo đó, năng suất, sản lượng lương thực không ngừng được tăng lên.

Bên cạnh đó, các diện tích trồng cỏ và thức ăn phục vụ chăn nuôi đại gia súc, gia cầm được duy trì, phát triển, đưa tổng gia súc, gia cầm của toàn xã từ trên 4.000 con lên trên 6.000 con, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người từ 3 triệu đồng/người/năm (năm 2012) lên 5,5 triệu đồng/người/năm (năm 2017); giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 84% xuống còn 60%.
Trẻ em ở Bản Mù đã có khuôn viên vui chơi.
Trẻ em ở Bản Mù đã có khuôn viên vui chơi.

Cuộc sống của đồng bào ngày càng ổn định

Tại thôn Khấu Ly, xã Bản Mù, từ khi được Chương trình 135 hỗ trợ nhiều hợp phần, dự án trong đó có hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống của bà con đồng bào Mông như bước sang một trang mới. Ông Giàng A Vàng, Trưởng thôn Khấu Ly cho biết: Gia đình ông cũng như gần 100 hộ dân trong thôn hiện nay đều đã nhận thức được việc cần thiết phải lựa chọn những giống cây lương thực mới, học hỏi những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, tăng năng suất lao động. Trong thôn đã có nhiều gia đình có đàn trâu, ngựa lên vài chục con như gia đình ông Giàng A Phừ nuôi 15 con trâu, bò; gia đình ông Giàng A Sáy nuôi 8 con trâu, 5 con bò. Ông Sáy đầu tư cả chục triệu đồng làm 3 chuồng nuôi trâu, bò và trồng trên 1.000 m2 cỏ để làm thức ăn cho đàn gia súc.
Bà con không còn lo lắng khi đi qua cầu mới Háng Giống (xã Bản Mù, huyện. Trạm Tấu.
Bà con không còn lo lắng khi đi qua cầu mới Háng Giống (xã Bản Mù, huyện. Trạm Tấu.

Hay như ở thôn Mông Xi có ông Giàng A Cho được Nhà nước hỗ trợ giống, được cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn cách ngâm ủ mạ, nên gia đình ông đã tập trung nhân lực làm đất để cấy đúng thời điểm cán bộ hướng dẫn. Với hơn 5 sào ruộng, từ ngày chuyển đổi cấy 2 vụ lúa, nhà ông Cho có thêm lương thực để ăn và phát triển chăn nuôi, tạo được cuộc sống ổn định. Gia đình ông trở thành gương sáng cho nhiều người dân trong bản học tập và làm theo.

Bằng những hướng đi và cách làm phù hợp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bản Mù, cùng với hợp phần hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135 đã và đang thúc đẩy kinh tế - xã hội nơi đây. Quan trọng hơn là người dân đã có một tư duy mới trong sản xuất, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, biết chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đó là nền tảng quan trọng cho Bản Mù ngày một phát triển.
 
Bản Mù là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với tổng dân số toàn xã trên 800 hộ, trên 5.000 nhân khẩu, 100% số hộ dân trong xã đều là dân tộc Mông. Những năm trước đây, kinh tế của xã Bản Mù chậm phát triển, đồng bào sống chủ yếu bằng nông nghiệp, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ đói nghèo cao (chiếm trên 86%)…

Theo Langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm