Thầy thuốc Từ Huyến hết lòng vì người bệnh

Thầy thuốc Từ Huyến hết lòng vì người bệnh
Bác sĩ Từ Huyến, người dân tộc Chăm, hiện là Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận.

Bác sĩ Huyến thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Huyến thăm khám cho bệnh nhân


Xuất thân trong một gia đình nghèo ở làng Chăm Phước Nam, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Tây Nguyên năm 1996, bác sĩ Huyến được bố trí công tác tại Khoa Nội, Trung tâm Y tế Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (sau này là Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận).
 
Tại đây, anh đã phát huy hết năng lực của mình để cứu chữa bệnh nhân. Vào dịp lễ tết, bệnh nhân tăng đột biến, trong đó đa phần do tai nạn giao thông. Bác sĩ Từ Huyến kể có những trường hợp khi tiếp nhận chẳng biết thân nhân là ai, chỉ thấy taxi chở tới, người bê bết máu, nồng nặc mùi rượu lẫn mùi nôn ói, nhưng vì không có người nhà nên anh cũng phụ một tay cùng với anh taxi đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu. Còn có trường hợp, thân nhân bệnh nhân không biết chữ khi tiếp nhận giấy chuyển viện, hay đơn thuốc, anh tận tình chỉ dẫn, dù rất bận rộn với công việc sơ cấp cứu.
 
Bác sĩ Huyến bảo: "Khoa tiếp nhận nhiều bệnh nhân do tai nạn giao thông, mà nguyên nhân chủ yếu bia rượu. Mà ở đây nhiều lễ hội lắm, tết người Chăm, tết Nguyên đán, tết người miền núi nè. Mà tết là bia rượu, vì vậy mà tôi khuyên các anh em khi có bia rượu thì nên ở nhà. Còn nếu lỡ ra đường thì phải đội mũ bảo hiểm và chạy chậm thôi, để tránh điều đáng tiếc xảy ra".
 
Trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Huyến không để xảy ra tai biến nào về gây mê hồi sức cho các bệnh nhân, hạn chế được tỷ lệ chuyển viện, giảm được tỷ lệ tử vong. Không có cái khổ nào bằng nỗi khổ bệnh tật - thấu hiểu, anh luôn nhắc nhở bản thân và anh em đồng nghiệp phải luôn xem bệnh nhân như người thân của mình để dốc lòng, dốc sức chữa trị.

Bác sĩ Huyến kiểm tra huyết áp bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo
Bác sĩ Huyến kiểm tra huyết áp bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo

Bác sĩ Huyến nói rằng: "Trong cuộc đời của mình, tôi đã hai lần thốt lên lời thề thiêng liêng. Đó là lời tuyên thệ tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và lời thề Hippocrates tại buổi lễ tốt nghiệp đại học ngành y. Vì thế, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân hãy xem bệnh nhân là người thân của mình, sự đau đớn của bệnh nhân cũng là sự đau đớn của bản thân".  

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm