Liên kết phát triển du lịch bền vững

Liên kết phát triển du lịch bền vững
Theo đó, Sở Du lịch Hải Phòng phối hợp tuyên truyền, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố của Việt Nam và một số thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới. Sở nghiên cứu xây dựng cẩm nang du lịch giới thiệu văn hóa, du lịch chung của các địa phương trong khuôn khổ hợp tác với Hải Phòng bằng nhiều thứ tiếng, cam kết và tạo điều kiện quảng bá thông tin về các sự kiện du lịch trên website du lịch của thành phố (www.dulichhaiphong.gov.vn) và của các tỉnh, thành phố ký kết liên kết. Sở Du lịch thành phố tích cực tham gia hơn nữa các sự kiện du lịch, tổ chức, trao đổi các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa các tỉnh, thành phố. 

Sunrise Resort, nơi nghỉ lý tưởng cho du khách khi đến với Cát Bà. Ảnh: Thanh Hà/TTXV
Sunrise Resort, nơi nghỉ lý tưởng cho du khách khi đến với Cát Bà. Ảnh: Thanh Hà/TTXV

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hải Phòng nghiên cứu, xây dựng đề án hợp tác, phát triển các sản phẩm du lịch mới trong tuyến du lịch liên vùng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hải Phòng - Hải Dương - Bắc Ninh; Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ngành phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với văn minh sông Hồng; du lịch tâm linh, lễ hội, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo. 

Đồng thời, ngành Du lịch thành phố khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp liên kết đầu tư phát triển du lịch và hợp tác khai thác các sản phẩm, tuyến du lịch liên vùng; hợp tác chặt chẽ trong quản lý nhà nước về du lịch, xây dựng và ký kết quy chế phối hợp kiểm tra, quản lý các hoạt động đầu tư, khai thác phát triển du lịch ở các vùng giáp ranh. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu của quy hoạch, đề án, các địa phương phối hợp thiết lập kênh trao đổi thông tin thường xuyên giữa các cấp quản lý để thống nhất phương án chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư triển khai, thực hiện. 

Năm 2016, Hải Phòng đã đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng, một số tỉnh phía Nam như Cần Thơ, Khánh Hòa. Do Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đi vào hoạt động, có đường bay thẳng đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan nên khách du lịch khu vực Đông Bắc Á đến Hải Phòng tăng cao so với những năm trước. Tổng số khách du lịch đến Hải Phòng năm 2016 đạt khoảng 6 triệu lượt (trong đó 759.000 lượt khách quốc tế), tăng 6% so với năm trước. Khách du lịch vẫn tập trung vào hai trọng điểm du lịch chính là Cát Bà và Đồ Sơn, trong đó Cát Bà đã bứt phá trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cát Hải cho biết: "Để giới thiệu được hình ảnh Cát Bà đến với du khách, trong 3 năm trở lại đây, huyện Cát Hải liên tục tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá giới thiệu những điểm đến hấp dẫn tại quần đảo Cát Bà như: du lịch rừng, biển tại các vịnh Lan Hạ, Cái Bèo, vườn Quốc gia Cát Bà. Cát Bà đang hướng tới xây dựng thương hiệu Cát Bà Xanh với mục tiêu cụ thể là tạo cảm giác thân thiện, an toàn cho du khách, thí điểm đưa xe bus sử dụng pin năng lượng mặt trời vào hoạt động để gìn giữ cảnh quan môi trường, hướng tới việc không cho xe ô tô lưu thông trong các tuyến phố trung tâm của thị trấn Cát Bà”. 

Trong 2 năm trở lại đây, Thành ủy Hải Phòng đã xác định du lịch sẽ là một trong những lĩnh vực mũi nhọn thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2016- 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định Cát Bà sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Có thể bạn quan tâm