Liên hoan Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ thành phố Cần Thơ năm 2019

Liên hoan Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ thành phố Cần Thơ năm 2019
Các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Các tiết mục biểu diễn tại Liên hoan. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Liên hoan nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản Văn hóa phi vật, đại diện của nhân loại, các làn điệu dân ca, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, của dân tộc.

Bên cạnh đó, Liên hoan Đờn ca tài tử và Dân ca Nam bộ nhằm tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên thành phố Cần Thơ, được giao lưu, trao đổi chuyên môn, với các đơn vị, khuyến khích phong trào Đờn ca tài tử và đàn, hát dân ca Nam bộ, trong toàn thành phố Cần Thơ, thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương phát triển. Thông qua Liên hoan, thành phố phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân tiêu biểu, tạo nguồn cho các hoạt động văn nghệ chuyên nghiệp, tiếp tục giới thiệu và quảng bá hai loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng độc đáo của dân tộc, đã từ lâu đi vào cuộc sống lao động, tâm tư, tình cảm cư dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Liên hoan góp phần nuôi dưỡng tâm hồn giới mộ điệu và người dân Nam bộ, đặc biệt là cư dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có người dân thành phố Cần Thơ, tạo ra môi trường văn hóa lành lạnh. 
 
Vinh danh các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đờn ca tài tử - Dân ca Nam Bộ. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Vinh danh các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đờn ca tài tử - Dân ca Nam Bộ. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Liên hoan năm nay được tổ chức với phương thức: Các đơn vị chọn một chủ đề, trong các chủ đề chung của Ban Tổ chức xây dựng chương trình tham gia, có lời dẫn chương trình xuyên suốt, thời lượng từ 30 đến 40 phút, đảm bảo hai phần thi: Đờn ca tài tử và Dân ca Nam bộ.

Phần thi Đờn ca tài tử, các đơn vị sẽ biểu diễn đờn độc tấu, song tấu, tam ca, đơn ca, hòa ca, ca ra bộ với nội dung thể hiện các bài bản thuộc đờn ca tài tử Nam bộ (20 bài bản tổ và các bài bản ngắn). Các chương trình dự thi phải đảm bảo các bài bản thuộc ít nhất ba trong bốn nhóm điệu thức: Nam, Bắc, Hạ (Bắc lễ), Oán và bài vọng cổ.

Phần thi Dân ca Nam bộ gồm: độc tấu, song tấu, tam tấu hoặc hòa tấu các loại nhạc cụ dân tộc; Hát: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca hoặc hoặc hoạt cảnh dân ca. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 24/11/2019.
Ánh Tuyết
TTXVN

Có thể bạn quan tâm