Triển lãm Tem bưu chính quốc gia -tạo dựng không gian văn hóa về tem

Khách tham quan triển lãm tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2022. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN
Khách tham quan triển lãm tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2022. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Sau 3 ngày mở cửa tự do đón khách, Triển lãm Tem bưu chính quốc gia - Vietstampex 2020 đã để lại trong lòng người chơi tem Việt Nam nhiều tình cảm, suy nghĩ về phong trào chơi tem tại Việt Nam. Với hơn 500 khung tem, trưng bày hơn 120 bộ tem, triển lãm đã góp phần tạo dựng một không gian văn hóa đa chiều, những góc nhìn mới được truyền tải qua từng con tem. Toàn bộ tem và các vật phẩm bưu chính trưng bày tại triển lãm là kho tư liệu quý, công sáng tạo, tâm huyết, niềm đam mê của các nhà sưu tập tem trong nước.

Con tem nhỏ, bài học lớn

Triển lãm không chỉ thu hút sự tham gia của các nhà sưu tập tem lão thành mà còn có nhiều người trẻ tuổi. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhận xét, các bộ sưu tập tem tham gia dự thi và trưng bày lần này gia tăng về số lượng, tiến bộ về chất lượng, từ kiến thức, thẩm mỹ đến sự liền mạch trong chủ đề. Triển lãm là một dòng chảy sống động, giới thiệu với người xem về thiên nhiên, đất nước, con người, văn hoá Việt Nam cũng như thế giới thông qua ngôn ngữ hội họa đặc trưng trên tem và sự dày công, tỉ mỉ của các nhà sưu tập.

Biết đến thông tin về Triển lãm Tem bưu chính quốc gia, chị Đỗ Thu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã đưa con tham quan, tìm hiểu. Mải mê cả tiếng đồng hồ giữa các hàng khung trưng bày tem, chị Đỗ Thu biết thêm bao điều bổ ích. Chị chia sẻ là khi bước vào triển lãm, chị như bị choáng ngợp bởi lần đầu tiên thấy nhiều bộ tem vừa đẹp, vừa độc đáo, trình bày rất công phu. Chị đặc biệt ấn tượng với dãy trưng bày về chủ đề Bác Hồ, Đảng và những dấu mốc, sự kiện tại Việt Nam. Con gái chị thì lại thích ngắm nhìn các bộ tem về áo dài Việt Nam, các loài hoa, sinh vật biển, chim, thú… Chỉ đi xem triển lãm, chị mới có dịp được nhìn tổng quan về một sự vật, sự việc dưới góc thể hiện là những chiếc tem có giá trị nghệ thuật, văn hóa, đẹp như những bức tranh tí hon.

Triển lãm Tem bưu chính quốc gia -tạo dựng không gian văn hóa về tem ảnh 1Khách tham quan triển lãm tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2022. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Cảm thấy rất thú vị khi đọc chú thích về những con tem hiếm, em Thanh Tú (học sinh cấp 2 tại Hà Nội) chia sẻ: Hóa ra những tem mất răng cưa, tem thừa răng cưa, tem in sai mầu, lỗi thông tin… lại là những con tem quý được mọi người sưu tầm. Trước đây, em nghĩ những con tem như vậy là không có giá trị sử dụng. Trường em có phát động phong trào sưu tập tem nhưng em chưa quan tâm. Sau triển lãm này, Thanh Tú sẽ thử sưu tập tem và rủ các bạn trong lớp chơi cùng. Chắc chắn, em sẽ có thêm được thông tin bổ ích từ việc nhìn ngắm, tìm hiểu về nội dung tem, Thanh Tú tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung (hiện là hội viên Hội Tem tỉnh Thừa Thiên Huế) chơi tem từ năm 2000, khi có cô con gái học cấp 2 tham gia phong trào chơi tem ở trường. Biết thông tin về triển lãm tem được tổ chức tại Hà Nội sau 2 năm bị hoãn do dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Kim Chung đã lên kế hoạch, đặt vé máy bay để tham dự sự kiện. Là đầu tiên đến với triển lãm tem, sau khi dành cả buổi sang để ngắm nhìn các bộ sưu tập, mua thêm một số tem và vật phẩm bưu chính, bà Kim Chung gói gọn cảm xúc trong 3 từ "quá thỏa mãn" về chuyến đi này. Quá trình tham quan triển lãm là sống lại của những hồi ức, kỷ niệm của bà. Bà là người trong ngành y nên những tem về nghề y khiến bà bất ngờ, thú vị, tự hào về ngành nghề của mình. Những con tem cung cấp nhiều thông tin thú vị...

Tìm hướng phát triển phong trào chơi tem

Hiện nay, cả nước có 33 hội tem các tỉnh, thành phố. Tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế, phong trào chơi tem sôi động hơn nhiều địa phương. Tuy nhiên, số lượng hội viên sưu tập tem chưa nhiều. Các nhà sưu tập tem càng ngày càng già đi và số người trẻ tham gia chơi tem có chất lượng, đam mê ngày càng ít. Tại các hội tem cơ sở, hội viên kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc quảng bá, mở rộng giới thiệu về các thông tin liên quan đến tem chưa được tổ chức thường xuyên, dẫn đến giảm kết nối giữa các thành viên. Đồng thời, vấn đề kinh phí khi chơi tem, tổ chức triển lãm, trưng bày là khó khăn thường trực của các hội.

Triển lãm Tem bưu chính quốc gia -tạo dựng không gian văn hóa về tem ảnh 2Khách tham quan triển lãm tem bưu chính quốc gia Vietstampex 2022. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tem Việt Nam cho biết, để phát triển phong trào chơi tem trong giới trẻ, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, triển lãm, kết nối người chơi tem trong cả nước. Hội đã tổ chức hội thảo để có thêm các ý kiến, ý tưởng nhằm phát triển phong trào ở trong nước. Trong thời gian tới, Hội tem Việt Nam sẽ cố gắng thức hiện tốt hơn nữa chức năng trong các sự kiện lớn về tem, đồng thời tăng cường khuyến khích các địa phương phát hành chuyên san và xây dựng trang web để tạo thêm kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn nghiệp vụ sưu tập tem; tăng cường truyền thông, quảng bá để nhân rộng phong trào trong cả nước. Mong muốn người chơi tem, sưu tầm tem tiếp tục duy trì niềm đam mê, sưu tầm các con tem có giá trị và thực hiện lưu giữ, bảo quản thật tốt những bộ sưu tầm tem quý giá, đồng thời ủng hộ và nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Tem từ Trung ương đến địa phương trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cam kết, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ đồng hành và hỗ trợ hiệu quả, thiết thực hơn với Hội Tem Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề nguồn lực tổ chức các sự kiện.

Trong 3 ngày diễn ra triển lãm, hàng trăm nhà sưu tập tem cả nước đã gặp gỡ, chia sẻ thông tin, trao đổi vật phẩm, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện, nâng cấp bộ sưu tập tham gia triển lãm tem quốc tế và thế giới. Hàng nghìn em thiếu nhi đã đến tham quan triển lãm và những đam mê, ý tưởng về sưu tập tem sẽ được nhen nhóm trong suy nghĩ của các em. Triển lãm không chỉ góp phần lan tỏa văn hóa sưu tập tem mà đã hoàn thành sứ mệnh góp phần thúc đẩy phong trào sưu tập tem của Việt Nam ngày càng sâu rộng.

Ngọc Bích

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm