Vui mừng chứng kiến thành tựu của dự án, Thủ tướng nhấn mạnh, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào khai thác nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng, Nhà nước ta đó là huy động các nguồn lực xây dựng hệ hống hạ tầng đồng bộ hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe tuyến đường. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN |
Phát lệnh thông xe, chính thức đưa tuyến đường cao tốc vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương chủ đầu tư, cán bộ kỹ sư, công nhân, các đơn vị tư vấn, các tổ chức tài chính đã nỗ lực suốt 7 năm qua để công trình được hoàn thành trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế. Thủ tướng cũng dành lời cảm ơn chân thành tới hơn 47.000 hộ dân trên toàn tuyến đã hợp tác cùng các đơn vị thi công để quá trình giải phóng mặt bằng được thuận lợi.
Thủ tướng đánh giá, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác cùng với cùng với các đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến cao tốc khác sẽ kết nối thông suốt, hiệu quả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; góp phần tạo ra xung lực đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ thông xe. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN |
Với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ. Chủ đầu tư dự án trọng điểm này là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,8 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Ảnh:Huy Hùng- TTXVN |
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 9/2008. Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, Quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Các phượng tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong ngày đầu thông xe. Ảnh:Huy Hùng- TTXVN |
Toàn tuyến dài 105,8 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đây cũng là công trình giao thông có diện tích thu hồi lớn nhất từ trước đến nay ở đồng bằng Bắc bộ với 47 ngàn hộ dân có đất đai, nhà cửa, tài sản… thuộc diện di dời.
Trước khi thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12, nhà đầu tư đã đưa 75 km đường cao tốc từ Hải Phòng đến Hưng Yên (nút giao quốc lộ 39) vào khai thác.
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ còn 1 giờ. Ảnh:Huy Hùng- TTXVN |
Để hoàn vốn đầu tư, VIDIFI được Chính phủ cho quyền quyết định mức thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo từng thời kỳ; kinh doanh các dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường; được đầu tư các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến với đường cao tốc và một số quyền khác.
Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi.
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh:Huy Hùng- TTXVN |