Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ

Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN
Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Ngày 22/12, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì Hội nghị sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển Du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 1Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các tỉnh/thành, lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch thắt chặt mối quan hệ liên kết ngành du lịch trong Vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: TTXVN phát

Ghi nhận, đánh giá cao việc ký kết hợp tác của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, sau 3 năm ký kết thỏa thuận, ngoài nhận thức về tính liên kết vùng trong lĩnh vực du lịch, các địa phương đã chỉ ra được những ưu, khuyết điểm của từng năm và đặt ra nhiệm vụ cho năm sau một cách cụ thể. Phương thức phối hợp giữa các địa phương đã được cải thiện, việc liên kết dần đi vào chiều sâu, góp phần tăng hiệu quả phát triển ngành du lịch của vùng Đông Nam Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, với tiềm năng, lợi thế vượt trội của vùng, nội vùng Đông Nam bộ cần tận dụng tối đa các lợi thế để phát triển ngành du lịch lớn mạnh, vững chắc. Để đạt được mục tiêu trên, cần khai thác hiệu quả hơn sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, giúp doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường, tiếp tục khảo sát, hình thành, phát triển sản phẩm du lịch, hình thành và đưa các tour, tuyến du lịch trở thành bản đồ chung cho vùng.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 2Nghệ nhân đàn đá tỉnh Bình Phước đang hướng dẫn du khách trải nghiệm nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất, cần xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng trên kênh truyền thông quốc tế; đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các giải pháp cần tập trung sắp tới, như: xác định hợp tác và liên kết là sự tất yếu để duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch vùng Đông Nam Bộ, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp “6 địa phương-1 điểm đến”, làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương nhằm tăng sức hút của điểm đến Đông Nam Bộ; xác định thị trường mới và thị trường nguồn đối với khách nội địa và quốc tế của vùng Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, cần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường nguồn và trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á... thông qua việc thạm dự các Hội chợ Du lịch Quốc tế.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 3Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Cùng với đó, việc liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch có thể xem là “chất xúc tác” để nâng cao hiệu quả tiếp thị điểm đến Đông Nam Bộ và gia tăng lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Tại Hội nghị, các đại biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thỏa thuận liên kết du lịch vùng, như: Công tác quảng bá du lịch vùng trên các kênh truyền thông của từng địa phương chưa thường xuyên; chưa có chương trình cụ thể liên kết, hỗ trợ, ưu đãi cho du khách giữa các địa phương trong vùng; chưa có chiến lược quảng bá cho toàn vùng; thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch chưa hiệu quả.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2025 được lãnh đạo 6 tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết vào năm 2020. Các tỉnh, thành luân phiên chủ trì sơ kết thực hiện thỏa thuận theo từng năm. Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu được giao nhiệm vụ chủ trì sơ kết và Trưởng ban điều phối Vùng năm 2024.

Năm 2023, cùng với sự đồng lòng của các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ, du lịch có nhiều khởi sắc. Với vai trò trung tâm đầu mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch của cả vùng, trong quá trình tổ chức các sự kiện du lịch, Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực gắn kết các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ. Hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch được triển khai hiệu quả. Nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao được hình thành, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng Đông Nam Bộ.

Các sản phẩm du lịch vùng đa dạng, trước mắt thiết kế phù hợp với thị trường nội địa. Nhiều điểm đến mới trong vùng được du khách hào hứng đón nhận như: Làng sơn mài Tương Bình Hiệp và trang trại ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Bình Dương; Khu Du lịch sinh thái Sơn Tiên, bãi biển nhân tạo trong Khu Du lịch Suối - khách sạn 3 sao Bcon của tỉnh Đồng Nai; Khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Ixora Hồ Tràm, resort 5 sao Angsana & Dhawa Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Các tour Hồ Tràm, Tây Ninh, Vũng Tàu và Côn Đảo được khách du lịch quan tâm nhiều.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 4Tượng Chúa Kitô Vua hay còn được gọi là tượng Chúa dang tay được xem là một biểu tượng to lớn, độc đáo và kỳ vĩ của thành phố biển Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Việc 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết hợp tác về phát triển du lịch đã tạo ra một sự chuyển biến rất rõ ràng. Các địa phương đã nhận thức rất rõ vai trò của du lịch, đặc biệt là vai trò của sự liên kết, bởi các tỉnh vùng Đông Nam Bộ rất đa dạng về tiềm năng du lịch, nếu kết hợp sẽ tạo nên một chuỗi sản phẩm du lịch rất hấp dẫn, kéo dài chuyến hành trình và ngày lưu trú của khách du lịch.

Năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 180.566 tỉ đồng, tăng 22,13%. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu của khu vực Đông Nam Bộ chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch cả nước.

Trong khuôn khổ chương trình sơ kết triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023, sáng 22/12, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ và lắng nghe các đơn vị lữ hành, các địa phương chia sẻ kết quả thực hiện các tour liên kết vùng.

Huỳnh Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.