Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ

Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN
Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Ngày 22/12, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì Hội nghị sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển Du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 1Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các tỉnh/thành, lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch thắt chặt mối quan hệ liên kết ngành du lịch trong Vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: TTXVN phát

Ghi nhận, đánh giá cao việc ký kết hợp tác của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, sau 3 năm ký kết thỏa thuận, ngoài nhận thức về tính liên kết vùng trong lĩnh vực du lịch, các địa phương đã chỉ ra được những ưu, khuyết điểm của từng năm và đặt ra nhiệm vụ cho năm sau một cách cụ thể. Phương thức phối hợp giữa các địa phương đã được cải thiện, việc liên kết dần đi vào chiều sâu, góp phần tăng hiệu quả phát triển ngành du lịch của vùng Đông Nam Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, với tiềm năng, lợi thế vượt trội của vùng, nội vùng Đông Nam bộ cần tận dụng tối đa các lợi thế để phát triển ngành du lịch lớn mạnh, vững chắc. Để đạt được mục tiêu trên, cần khai thác hiệu quả hơn sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, giúp doanh nghiệp du lịch mở rộng thị trường, tiếp tục khảo sát, hình thành, phát triển sản phẩm du lịch, hình thành và đưa các tour, tuyến du lịch trở thành bản đồ chung cho vùng.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 2Nghệ nhân đàn đá tỉnh Bình Phước đang hướng dẫn du khách trải nghiệm nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất, cần xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng trên kênh truyền thông quốc tế; đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm liên kết thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các giải pháp cần tập trung sắp tới, như: xác định hợp tác và liên kết là sự tất yếu để duy trì và mở rộng thị trường khách du lịch vùng Đông Nam Bộ, từ đó xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp “6 địa phương-1 điểm đến”, làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương nhằm tăng sức hút của điểm đến Đông Nam Bộ; xác định thị trường mới và thị trường nguồn đối với khách nội địa và quốc tế của vùng Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, cần tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường nguồn và trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á... thông qua việc thạm dự các Hội chợ Du lịch Quốc tế.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 3Du khách tham quan điểm đến - di tích Nhà lớn Long Sơn tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Cùng với đó, việc liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch có thể xem là “chất xúc tác” để nâng cao hiệu quả tiếp thị điểm đến Đông Nam Bộ và gia tăng lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Tại Hội nghị, các đại biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai thỏa thuận liên kết du lịch vùng, như: Công tác quảng bá du lịch vùng trên các kênh truyền thông của từng địa phương chưa thường xuyên; chưa có chương trình cụ thể liên kết, hỗ trợ, ưu đãi cho du khách giữa các địa phương trong vùng; chưa có chiến lược quảng bá cho toàn vùng; thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch chưa hiệu quả.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2025 được lãnh đạo 6 tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết vào năm 2020. Các tỉnh, thành luân phiên chủ trì sơ kết thực hiện thỏa thuận theo từng năm. Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu được giao nhiệm vụ chủ trì sơ kết và Trưởng ban điều phối Vùng năm 2024.

Năm 2023, cùng với sự đồng lòng của các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ, du lịch có nhiều khởi sắc. Với vai trò trung tâm đầu mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch của cả vùng, trong quá trình tổ chức các sự kiện du lịch, Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực gắn kết các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ. Hoạt động xúc tiến, quảng bá về du lịch được triển khai hiệu quả. Nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao được hình thành, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng Đông Nam Bộ.

Các sản phẩm du lịch vùng đa dạng, trước mắt thiết kế phù hợp với thị trường nội địa. Nhiều điểm đến mới trong vùng được du khách hào hứng đón nhận như: Làng sơn mài Tương Bình Hiệp và trang trại ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Bình Dương; Khu Du lịch sinh thái Sơn Tiên, bãi biển nhân tạo trong Khu Du lịch Suối - khách sạn 3 sao Bcon của tỉnh Đồng Nai; Khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Ixora Hồ Tràm, resort 5 sao Angsana & Dhawa Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Các tour Hồ Tràm, Tây Ninh, Vũng Tàu và Côn Đảo được khách du lịch quan tâm nhiều.

Thu hút du khách bằng chuỗi sản phẩm và điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ ảnh 4Tượng Chúa Kitô Vua hay còn được gọi là tượng Chúa dang tay được xem là một biểu tượng to lớn, độc đáo và kỳ vĩ của thành phố biển Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Sơn - TTXVN

Việc 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết hợp tác về phát triển du lịch đã tạo ra một sự chuyển biến rất rõ ràng. Các địa phương đã nhận thức rất rõ vai trò của du lịch, đặc biệt là vai trò của sự liên kết, bởi các tỉnh vùng Đông Nam Bộ rất đa dạng về tiềm năng du lịch, nếu kết hợp sẽ tạo nên một chuỗi sản phẩm du lịch rất hấp dẫn, kéo dài chuyến hành trình và ngày lưu trú của khách du lịch.

Năm 2023, vùng Đông Nam Bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 180.566 tỉ đồng, tăng 22,13%. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu của khu vực Đông Nam Bộ chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch cả nước.

Trong khuôn khổ chương trình sơ kết triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ năm 2023, sáng 22/12, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ và lắng nghe các đơn vị lữ hành, các địa phương chia sẻ kết quả thực hiện các tour liên kết vùng.

Huỳnh Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm