Thành phố Hội An nỗ lực lấy lại vai trò "đầu tàu" du lịch

Thành phố Hội An nỗ lực lấy lại vai trò "đầu tàu" du lịch

Nằm trong vùng Di sản miền Trung và chuỗi điểm đến Quảng Nam - Huế - Đà Nẵng, Hội An đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc gia là điểm đến an toàn, thân thiện. Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng với cả nước, thành phố Hội An đang nỗ lực thích ứng với trạng thái “bình thường mới” nhằm lấy lại đà khôi phục ngành kinh tế du lịch gắn liền với đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Silk Sense Resort Hội An Trần Thái Do bày tỏ: Hoạt động du lịch trên thế giới đều phải tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong “nguy” có “cơ”, đây chính là dịp để cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Nam thể hiện bản lĩnh và sức sống của mình. Hội An là "đầu tàu" du lịch của tỉnh Quảng Nam, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ở thành phố này đã và đang từng bước ứng phó với điều kiện thực tế để khắc phục khó khăn, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, xây dựng những sản phẩm thật sự có chất lượng, thu hút du khách khi hoạt động du lịch lấy lại nhịp hoạt động bình thường. Cùng với việc chính quyền thành phố cho phép mở cửa trở lại nhiều cơ sở du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú đã triển khai các chương trình đón khách bằng các gói khuyến mãi, kích cầu như giảm giá phòng, tăng chất lượng dịch vụ, giảm giá cho các tour nhằm khởi động trước khi tung ra những chương trình lớn thu hút khách quay lại. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, công tác ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách là nhiệm vụ hàng đầu được Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đặc biệt quan tâm.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Hùng Cường Nguyễn Thị Ngọc Lan nhấn mạnh: Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, bên cạnh việc tiếp tục có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, nhất là du lịch sinh thái, hoạt động thể thao, kết hợp giữa du lịch với hội nghị, hội thảo, khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa, Công ty đang tập trung liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để mở thêm các loại hình dịch vụ, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung luôn luôn là điểm đến an toàn và thân thiện. Trước mắt, Khu du lịch sinh thái hồ Phú Ninh đẩy mạnh việc liên kết, chia sẻ lợi ích với các hãng lữ hành, các công ty du lịch ở thành phố Hội An để thu hút khách. Về lâu dài, chất lượng sản phẩm du lịch, môi trường du lịch, hỗ trợ cho hoạt động du lịch, kích cầu các hoạt động du lịch gắn với quảng bá, xúc tiến du lịch gắn liền với việc kết nối liên vùng là xu hướng tất yếu cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Chuyên viên tư vấn Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam Đoàn Thị Anh Thư chia sẻ: Ngành du lịch đang đối mặt với những thách thức lớn do đại dịch COVID-19 gây ra. Các doanh nghiệp du lịch cần phải chấp nhận và thích nghi với việc sụt giảm lượng khách nói chung và khách quốc tế đến Việt Nam nói riêng. Thời gian qua, Quảng Nam có 10 thị trường khách quốc tế tham quan, lưu trú nhiều nhất là Hàn Quốc, Australia, Anh, Pháp, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Malaysia. Theo điều tra của Tổ chức Du lịch thế giới, khách du lịch tại thị trường Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, châu Âu trong thời gian tới sẽ có xu hướng du lịch trong nước nhiều hơn là du lịch nước ngoài. Trong bối cảnh đó, hơn lúc nào hết, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng thị trường khách nội địa, có chiến lược dài hơi trong việc kết nối giữa các vùng miền, các điểm đến cũng như các gói kích cầu từ Chính phủ nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của mình.

Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết: Khi dịch COVID-19 tái bùng phát, thành phố Hội An vẫn còn trên 2.000 khách du lịch lưu trú. Thành phố đã có nhiều giải pháp để ổn định tình hình và an tâm tư tưởng cho du khách. Các khách sạn tạo điều kiện thuận lợi cho khách có lưu trú, nhờ vậy phần lớn lượng khách du lịch còn ở Hội An đều có tâm lý thoải mái và tin tưởng. Trên 2.000 khách lưu trú tại Hội An, được chăm sóc chu đáo trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại là những đại sứ truyền đi thông điệp về thành phố Hội An nhân tình, thuần hậu, an toàn và thân thiện.

Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Nam đạt gần 7,7 triệu lượt người, trong đó có 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Hội An. Doanh thu từ tham quan, lưu trú 2019 của Quảng Nam ước đạt 6.000 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 14.000 tỷ đồng, trong đó Hội An góp phần không nhỏ. Du lịch đã thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, bên cạnh việc cho phép hoạt động trở lại nhiều điểm tham quan, thành phố Hội An tiếp tục đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm mới sản phẩm du lịch và mở rộng liên kết với các vùng miền, các địa phương trong nước và quốc tế để Hội An sớm lấy lại vai trò "đầu tàu" trong khôi phục và tăng trưởng của ngành kinh tế du lịch Quảng Nam.

Đoàn Hữu Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.

Lễ hội Ánh sáng - "Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê"

Lễ hội Ánh sáng - "Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê"

Tối 12/3, tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột diễn ra Lễ hội Ánh sáng với chủ đề "Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê". Đây là hoạt động trong khuôn khổ chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 - 10/3/2025) và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sự kiện thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia.

Lễ hội phước biển của đồng bào Khmer hấp dẫn du khách

Lễ hội phước biển của đồng bào Khmer hấp dẫn du khách

Từ ngày 12-14/3, tại chùa Sê rây Cro Săng (Phường 2, thị xã Vĩnh Châu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND thị xã Vĩnh Châu tổ chức lễ cúng phước biển năm 2025. Đây là lễ hội của đồng bào Khmer xứ biển Vĩnh Châu thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang mở cõi, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…

Lượng hóa giá trị Quần thể danh thắng Tràng An: Khẳng định tiềm năng khác biệt, lợi thế nổi trội, độc đáo của di sản

Lượng hóa giá trị Quần thể danh thắng Tràng An: Khẳng định tiềm năng khác biệt, lợi thế nổi trội, độc đáo của di sản

Tỉnh Ninh Bình luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của ngành Du lịch, Văn hóa, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy di sản Tràng An. Hội thảo Quốc tế “Lượng hóa giá trị Quần thể danh thắng Tràng An và Phát triển thương hiệu của điểm đến Di sản thế giới” mới đây đánh giá Tràng An có hàm chứa những giá trị nổi bật về thiên nhiên, văn hóa và được coi là một trong những dự án đầu tiên ở Việt Nam triển khai định lượng giá trị kinh tế tổng thể của một di sản thế giới.

Rừng hoa ban cổ thụ đẹp như cổ tích ở Nặm Cứm

Rừng hoa ban cổ thụ đẹp như cổ tích ở Nặm Cứm

Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) chừng 50 km, bản Nặm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng có khoảng 1.200 cây hoa ban cổ thụ. Vào tháng 3 hàng năm, rừng ban cổ thụ ở Nặm Cứm bung nở trắng muốt khiến bản làng bừng sáng, đẹp như xứ sở mộng mơ.

Du lịch Việt Nam tăng vị thế nhờ điểm đến hút khách quốc tế

Du lịch Việt Nam tăng vị thế nhờ điểm đến hút khách quốc tế

Thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng có vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, nhất là ở khu vực châu Á. Báo cáo nghiên cứu của những đơn vị khảo sát du lịch trong và ngoài nước vừa công bố cho thấy, Việt Nam có nhiều địa phương hấp dẫn du khách quốc tế, là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Diễn đàn mang tầm vóc toàn cầu

Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Diễn đàn mang tầm vóc toàn cầu

Tối 10/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” chính thức khai mạc tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Đại sứ, Tổng Lãnh sự các nước; đại diện tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, doanh nghiệp cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắc đã tham dự.

Du lịch Tây Ninh: Cơ hội và tiềm năng lớn thu hút du khách

Du lịch Tây Ninh: Cơ hội và tiềm năng lớn thu hút du khách

Tây Ninh đang đứng trước nhiều cơ hội và tiềm năng thu hút lượng lớn du khách, với hàng loạt sự kiện trọng đại trong thời gian tới. Đặc biệt, dịp lễ 30/4 - 1/5 sẽ là thời điểm sôi động khi tỉnh đón chào lượng khách du lịch đổ về tham quan và trải nghiệm. Không chỉ vậy, Tây Ninh còn vinh dự tiếp đón đoàn Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen.

Ninh Thuận thu hút đầu tư nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch

Ninh Thuận thu hút đầu tư nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch

Ninh Thuận - “vùng đất đầy nắng và gió” đang phấn đấu vươn lên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và trên bản đồ du lịch Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó chú trọng thu hút đầu tư, nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch.

Du khách thưởng thức cà phê miễn phí thích thú checkin tại đường Phan Đình Giót, thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Du khách ấn tượng với cà phê Buôn Ma Thuột

Sáng 9/3, hàng ngàn du khách và nhân dân đã tham dự hoạt động uống cà phê miễn phí tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 - 10/3/2025) và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Voi dự tiệc buffet. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Phát triển mô hình “Du lịch thân thiện với voi”

Voi là một biểu tượng quan trọng của văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của vùng đất Tây Nguyên. Nhằm bảo tồn đàn voi nhà, một số đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk đã triển khai mô hình “Du lịch thân thiện với voi”. Mô hình không chỉ góp phần nâng cao phúc lợi cho các cá thể voi nhà, mà còn tạo ra những trải nghiệm ý nghĩa cho du khách.

Độc đáo cuộc thi “Xếp đá nghệ thuật trên cát”

Độc đáo cuộc thi “Xếp đá nghệ thuật trên cát”

Ngày 8/3, cuộc thi “Xếp đá nghệ thuật trên cát” độc đáo, mới lạ đã được diễn ra tại Bãi đá Cà Dược - Khu du lịch Bình Thạnh, xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) trong sự thích thú của rất đông du khách, người dân địa phương. Đây là đầu tiên Ủy ban dân dân huyện Tuy Phong tổ chức cuộc thi này.

Đắk Lắk sẵn sàng phục vụ du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

Đắk Lắk sẵn sàng phục vụ du khách đến với Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, năm 2025 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đắk Lắk. Lễ hội quy mô cấp quốc gia với nhiều hoạt động lớn về văn hóa, du lịch hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Hiện nay, ngành du lịch Đắk Lắk đã sẵn sàng phục vụ du khách đến với Lễ hội.

Trà Vinh phát triển du lịch nông thôn gắn với bản sắc văn hóa, bền vững

Trà Vinh phát triển du lịch nông thôn gắn với bản sắc văn hóa, bền vững

Tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của địa phương. Chương trình này nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.

Vẻ đẹp cánh đồng rong biển ở Ninh Thuận

Vẻ đẹp cánh đồng rong biển ở Ninh Thuận

Cánh đồng rong biển ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm. Khi thủy triều rút, rong biển xanh mướt hiện lên trên nền bãi rạn rộng hơn 500 m và kéo dài khoảng 4km, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thái Nguyên: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà

Thái Nguyên: Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà

Nhằm đạt mục tiêu đón trên 4 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu đạt trên 3.500 tỷ đồng trong năm 2025, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đang tập trung đẩy mạnh hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, hình ảnh địa phương và mời gọi đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng...

Để biển đảo trở thành điểm đến bền vững của du lịch xanh ở Quảng Nam

Để biển đảo trở thành điểm đến bền vững của du lịch xanh ở Quảng Nam

Du lịch biển đảo Quảng Nam được xác định là đích đến bền vững của du lịch xanh trong mối liên kết với các trung tâm du lịch lớn của khu vực như: Huế, Đà Nẵng, Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên thực tế, du lịch biển đảo Quảng Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Để biển đảo trở thành sản phẩm chủ lực, đích đến của du lịch xanh, các loại hình dịch vụ đi kèm cần được nâng cấp. Đồng thời, sản phẩm du lịch biển phải đa dạng, dịch vụ vận chuyển được cải thiện và dịch vụ lưu trú được quan tâm nhiều hơn.

Gia Lai ấp ủ giấc mơ trở thành “viên ngọc” du lịch ở Tây Nguyên

Gia Lai ấp ủ giấc mơ trở thành “viên ngọc” du lịch ở Tây Nguyên

Nằm giữa lòng Tây Nguyên đại ngàn, Gia Lai ấp ủ giấc mơ trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch của khu vực. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ gắn với di sản văn hóa bản địa độc đáo, con người thân thiện, Gia Lai đang nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, mang đến những trải nghiệm khác biệt và giàu cảm xúc cho du khách.

Lợi ích kép từ mô hình du lịch cộng đồng ở miền Tây Nghệ An

Lợi ích kép từ mô hình du lịch cộng đồng ở miền Tây Nghệ An

Nhờ cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực và nét văn hóa đặc sắc, những năm gần đây mô hình du lịch cộng đồng đang được các địa phương miền Tây Nghệ An chú trọng phát triển. Không chỉ tạo ra sinh kế mới, giúp người dân bản địa có công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, du lịch cộng đồng còn góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Rực rỡ sắc hoa đào ở Lùng Cúng

Rực rỡ sắc hoa đào ở Lùng Cúng

Những ngày này, đến với bản vùng cao Lùng Cúng (huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái), người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các loài hoa, nhất là sắc hồng của hoa đào mang đậm chất núi rừng Tây Bắc vào mỗi dịp đầu Xuân năm mới.

Du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển kinh tế địa phương từ Vườn Quốc gia Tà Đùng

Du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển kinh tế địa phương từ Vườn Quốc gia Tà Đùng

Vườn Quốc gia Tà Đùng không chỉ là kho báu của thiên nhiên mà còn là điểm giao thoa văn hóa của hơn 40 dân tộc tại tỉnh Đắk Nông. Du lịch sinh thái sẽ góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đây là khẳng định của ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng về vai trò, tầm quan trọng của Vườn Quốc gia Tà Đùng tại Hội thảo du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn Quốc gia Tà Đùng do Vườn Quốc gia phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chức, diễn ra ngày 25/2 tại Đắk Nông.