Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020

Chiều 22/7, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương và trao Giải thưởng Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI - năm 2020.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020 ảnh 1Ban tổ chức trao giải cho các gương thầy thuốc trẻ điển hình. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Ban Tổ chức đã chọn ra 43 cá nhân là y, bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để xét trao danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu thành phố năm 2020 và nhận Giấy khen của Giám đốc Sở Y tế thành phố. 

Các thầy thuốc được tuyên dương chủ yếu là những người được sinh ra trong những năm 90 của thế kỷ 20. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng họ có nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến đột phá trong quá trình chăm sóc, điều trị, phục vụ bệnh nhân. Trong đó, nhiều gương thầy thuốc trẻ có đến 2-3 công trình nghiên cứu sáng tạo giúp cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020 ảnh 2Ban tổ chức trao giải cho anh Hà Hiếu Trung, Bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Tiêu biểu là chị Nguyễn Ngọc Cát Tường, điều dưỡng viên Khoa Nội thần kinh (Bệnh viện Y học Cổ truyền Thành phố Hồ Chí Minh). Chị đã thực hiện song song kỹ thuật châm cứu cải tiến phối hợp tập vận động có chủ ý nhằm phục hồi chức năng bàn tay liệt cho bệnh nhân sau tai biến mạch máu não.

Chị cũng đưa ra sáng kiến quay video làm mẫu quy trình vật lý trị liệu cho người bệnh tự chủ động chăm sóc bản thân. Những sáng kiến của chị Nguyễn Ngọc Cát Tường đã được ứng dụng tại Bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố, giúp công việc của các điều dưỡng viên thuận lợi hơn, đồng thời giảm sự phiền hà, tăng sự hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020 ảnh 3Ban tổ chức trao giải cho anh Lê Tuấn Anh, Điều dưỡng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị Bệnh nghề nghiệp. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Thạc sỹ Hồ Hoàng Thân, kỹ sư Vật lý Y khoa - Khoa Kỹ thuật phóng xạ (Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh) với đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “So sánh kỹ thuật xạ trị 3DCRT và IMRT trong xạ trị ung thư cổ tử cung”. Theo anh Hồ Hoàng Thân, kỹ thuật xạ trị 3DCRT và IMRT đã được nhiều bệnh viện triển khai ứng dụng trên ung thư cổ tử cung từ nhiều năm qua, tuy nhiên đề tài so sánh ưu, nhược điểm giữa hai phương pháp này hầu như không có.

Qua nghiên cứu, kỹ sư Hồ Hoàng Thân đã xác định được IMRT là kỹ thuật có độ chính xác cao hơn 3DCRT, cho phép phân bố liều phù hợp với hình dạng của khối u và giảm liều chiếu xạ lên các cơ quan trọng yếu. Việc xác định được phương pháp xạ trị tiên tiến hơn đã giúp các bác sĩ có cơ sở để tư vấn và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân, giúp tiết kiệm thời gian điều phối đội ngũ xạ trị cho bệnh viện và chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020 ảnh 4Thạc sĩ Nguyễn Trần Uyên Phương, Khoa Xét nghiệm Di truyền học, Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ về công trình nghiên cứu của mình tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá cao những đóng góp của lực lượng thầy thuốc trẻ trong những bước tiến của ngành y tế thành phố, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Không chỉ dừng lại ở danh hiệu được tuyên dương, các gương đạt giải thưởng đã không ngừng nỗ lực, phát huy những sáng kiến, nghiên cứu khoa học phục vụ chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong công tác chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ đó tiếp tục gặt hái những thành quả trong công việc, khắc họa hình ảnh đội ngũ thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh giàu tinh thần trách nhiệm, vì sức khỏe cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên dương 43 thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2020 ảnh 5Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu” và phong trào “3 trách nhiệm” của tuổi trẻ ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh, trong nhiều năm qua, Giải thưởng Thầy thuốc trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Y tế tổ chức đã thu hút được đông đảo các y bác sĩ tham gia, tăng dần về số lượng và chất lượng qua từng năm. Thông qua tổ chức xét duyệt và trao giải thưởng, Sở đã phát hiện, tuyên dương các cá nhân có nhiều thành tích nổi bật trong công tác chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học; có nhiều sáng kiến hay góp phần nâng cao hiệu quả công tác, cống hiến tích cực cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của ngành y tế thành phố./.

Hồng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm