Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng “chất” và “lượng” cho các sản phẩm du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng “chất” và “lượng” cho các sản phẩm du lịch
Phát triển điểm đến du lịch
Một trong những thay đổi đáng ghi nhận của ngành Du lịch thành phố thời gian gần đây là việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từ khai thác những điểm đến truyền thống đến phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, đồng loạt triển khai ngay trên từng quận, huyện.
Du khách tham quan trải nghiệm tuyến bus đường sông tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Du khách tham quan trải nghiệm tuyến bus đường sông tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Có thể kể đến là công tác phát triển sản phẩm du lịch của Ủy ban nhân dân Quận 5 dựa trên hoạt động kinh doanh tại địa bàn và nguồn nhân lực hiện có. Nhiều phố chuyên doanh được phát triển thành điểm đến du lịch trên quy mô rộng, chuyên nghiệp, bài bản hơn như: Phố Thời trang (đường Nguyễn Trãi), phố Đông Y (đường Hải Thượng Lãng Ông), phố Vàng bạc đá quý (đường Nhiêu Tâm)... Qua đó, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng được tìm hiểu và trải nghiệm.
 
Ở sản phẩm du lịch nông nghiệp, nhiều hộ gia đình tại Quận 9 đã đầu tư cải tạo, trồng mới vườn cây ăn trái, cây xanh, cây kiểng, tôn tạo cảnh quan để khai thác dịch vụ du lịch sinh thái, sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch. Điển hình như Nhà vườn Long Phước (rộng 4 ha, trồng cây ăn trái, phục vụ các món đặc sản Nam bộ, câu cá giải trí, cắm trại dã ngoại); đầm Sen Tam Đa của ông Lý Văn Sáng, đường Tam Đa…
 
Ông Lý Văn Sáng cho biết, đầm Sen Tam Đa mở cửa đón khách tham quan từ năm 2015; trung bình mỗi ngày đón khoảng 20-30 lượt khách, ngày cuối tuần cao điểm có hơn 100 lượt khách. Đầm sen Tam Đa hiện có diện tích là 4 ha, tăng gấp đôi so với trước. Trong tháng 8 này, ông Sáng đã đăng ký thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Thành Ý nhằm hướng tới mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn. Ông Sáng hy vọng trong thời gian tới, Công ty Thành Ý sẽ kết nối được với nhiều doanh nghiệp lữ hành, phát triển dịch vụ này đến với du khách.
 
Cùng với các điểm đến du lịch, một năm qua, Trạm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) đặt tại Công viên 23/9 và Bến Bạch Đằng, Quận 1 đã phát huy hiệu quả trong truyền tải thông tin đến du khách. Lượng khách đến các Trạm tìm hiểu về các tour tuyến du lịch và sự kiện lễ hội của thành phố ngày càng tăng, các ngày cuối tuần cao điểm đón khoảng 150 lượt khách.
 
Khách du lịch đến Trạm Thông tin được cung cấp miễn phí bản đồ du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước và tra cứu internet. Ngoài ra, khi du khách gặp bất kỳ sự cố về an toàn trật tự, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch vụ du lịch vận tải đều được các nhân viên hỗ trợ, gửi phản ánh đến các cơ quan chức năng. Cùng lúc, Trạm tiếp nhận thông tin liên lạc của du khách để khi có phản hồi về sự vụ sẽ thông tin một cách kịp thời nhất.
 
Đại diện Trạm Thông tin du lịch cho biết, trong tháng 8, Phòng Đổi ngoại tệ (Money Exchange) được đưa vào hoạt động tại khu vực Trạm ở Công viên 23/9, Quận 1 nhằm tạo thêm sự thuận lợi cho du khách. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các công ty lữ hành, dịch vụ giải trí, mua sắm, trải nghiệm văn hóa, dành tặng cho khách du lịch những coupon, voucher giảm giá hấp dẫn khi đến Trạm thông tin.  
Khách quốc tế tham khảo thông tin du lịch. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Khách quốc tế tham khảo thông tin du lịch. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Ông Nguyễn Hoài Trung, chuyên viên Phòng Thông tin và hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Thành phố ) chia sẻ, giai đoạn tiếp theo sẽ tăng cường bố trí các Trạm Thông tin trên địa bàn Quận 3, Quận 5, Ga đường sắt Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; bổ sung đội ngũ nhân viên, hoàn thiện bộ máy để nâng cao hiệu quả của hoạt động thông tin hỗ trợ khách du lịch.
 
Nâng “chất” để giữ chân du khách
Sản phẩm du lịch phong phú sẽ hấp dẫn du khách nhưng bên cạnh đó cần tập trung nâng cao chất lượng mới giữ chân được khách du lịch. Vì vậy, ngành Du lịch thành phố xác định tiếp tục đầu tư chiều sâu các sản phẩm du lịch hiện nay. Đơn cử như du lịch đường sông, một trong những “đặc sản” của ngành Du lịch thành phố nhiều năm qua đã được quan tâm nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.
 
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đặng Thị Thy Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bến Thành Tourist chia sẻ, Trung tâm Du lịch quốc tế của Bến Thành Tourist vẫn thực hiện một số tour du lịch đường sông đưa du khách từ trung tâm thành phố đến huyện Củ Chi hoặc thành phố Mỹ Tho. Tour này đi trên những con sông lớn, cảnh sắc hai bên bờ ấn tượng nên được du khách đánh giá cao. 

Tuy nhiên, một số tuyến du lịch đường sông trong thành phố vẫn chưa được khai thác nhiều do việc quy hoạch hai bên bờ sông chưa thật sự hấp dẫn, cuốn hút. Các điểm dừng, trạm đỗ của tuyến đường sông chưa đặc thù để thu hút du khách.

Tổng Công ty Du lịch Saigontourist mạnh dạn khai thác 7 tour du lịch đường sông khai thác tuyến điểm khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Ông Trần Hùng Việt,Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết, nguồn thu của sản phẩm này so với các loại hình du lịch khác của thành phố hiện còn khá thấp. Khó khăn là các bến đỗ, cầu tàu, nhà chờ chưa phát triển đồng bộ đi cùng với các sản phẩm của tour.
 
Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, ông Hà Thanh Sơn, Phó Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Sở đã cùng với Sở Du lịch thành phố tăng cường phối hợp, triển khai các nội dung chương trình nhằm phát triển hạ tầng giao thông đường thủy hấp dẫn hơn cho du khách.
Khách tham quan tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Khách tham quan tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố tiếp tục khai thác Khu Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội hiện có. Khu bến cảng này có chiều dài 1.800 mét cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, trong đó có 300 mét cầu cảng (tiếp giáp Bảo tàng Hồ Chí Minh) khai thác tàu du lịch quốc tế, tàu nhà hàng.

Do vậy, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất thành phố bố trí 600 mét cầu cảng thuộc Khu cảng Sài Gòn – Khánh Hội để tiếp nhận các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch. Về lâu dài, việc tiếp tục quy hoạch để khai thác 1.800 mét cầu cảng khu vực này cũng sẽ tạo thêm sự hấp dẫn của khu đô thị gắn với dòng sông Sài Gòn.
 
Ở góc độ nhà quản lý, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, Sở  sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 và hoàn thành chiến lược này trong năm 2018. Từ đây, sẽ xác định các dòng sản phẩm du lịch trọng điểm, tiềm năng và thị trường trọng điểm, tiềm năng để tiếp thị những dòng sản phẩm này.
 
Các dòng sản phẩm du lịch trọng điểm như du lịch văn hóa, ẩm thực, MICE (hội nghị kết hợp du lịch), đường sông... sẽ chú trọng vào những điểm nhấn chuyên sâu hơn. Sở Du lịch thành phố cố gắng đến năm 2020 sẽ hoàn thiện các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có và nghiên cứu thêm các sản phẩm du lịch đường sông tầm ngắn, tầm trung, tầm xa.
 
Đại diện ngành Du lịch thành phố nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ để đa dạng hóa hình thức dịch vụ du lịch, có những giải pháp cụ thể, nhằm tiếp đón các đoàn du khách ở từng đối tượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế./.
Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Chiều 22/12, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, các sở, ban, ngành và đông đảo đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành…

Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour”. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tới Lai Châu

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, Chương trình Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour” được tổ chức tại thành phố Lai Châu. Tham dự có đại diện các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh trong cả nước; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của châu Hồng Hà (huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Quang Huy và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Phù Yên; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch Ban Mai Suối Chiếu; phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Phù Yên đến năm 2035.

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Đua ghe Ngo là một trong những nội dung hấp dẫn của lễ hội Oóc Om Bóc, một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và lễ cúng ông bà Sen Đôn-ta. Ảnh: An Hiếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer Sóc Trăng, chiếc ghe Ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Ðua ghe Ngo ở Sóc Trăng ngày nay đã trở thành một lễ hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, một hoạt động văn hóa chung của cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống…

Với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng làm chủ đạo, với các hoạt tiết trang trí ánh vàng ánh bắt mắt, Chùa Peam Buôl Thmây tọa lạc ở Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, đang là một trong những điểm "check in" lý tưởng khi du khách đặt chân đến Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Giá trị truyền thống từ các ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với những ngôi chùa Khmer đồ sộ, công phu, cùng các công trình Phật giáo mang dấu ấn thế kỷ. Với đồng bào dân tộc Khmer, ngôi chùa là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng, sâu sắc, nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong phum, sóc.

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Nằm ở miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh thế mạnh là những sản phẩm du lịch gắn với hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình hướng đến phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng để tạo bước đột phá. Tìm ra điểm riêng biệt, hút khách để xây dựng các tour, tuyến du lịch nông nghiệp, cộng đồng là mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, cũng là trăn trở của các đơn vị lữ hành đang khai thác tour, sản phẩm du lịch tại đây.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi “một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe”. Đây cũng là một trong những khu vực có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Những tiềm năng đó đang mở ra hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm nơi vùng đất biên giới này.

Du khách được trải nghiệm cùng làm bánh với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá).Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn theo hướng xanh, bền vững

Những năm gần đây, du lịch nông thôn đang là hướng đi mới, mang tính bền vững với nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Để tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh tập trung đầu tư, hướng đến phát triển bền vững các sản phẩm du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan nông thôn, thúc đẩy sự phát triển ổn định của xã hội.

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh (khoảng 361.000 người). Toàn tỉnh có 93 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Sóc Trăng xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó phát triển du lịch tâm linh gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer là trọng tâm.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế ban đêm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược với các tuyến giao thông kết nối thuận lợi, Bình Phước giữ vai trò quan trọng, cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan. Đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.

Làng cổ Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xuất hiện một số ngôi nhà hiện đại, phá nát không gian truyền thống. Nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, ngôi làng sẽ không còn hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN phát

Cần có giải pháp bảo vệ tài nguyên du lịch cho Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh rất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng; những bản làng cổ đẹp như tranh vẽ, những nét văn hóa truyền thống đa dạng. Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên của Cao Bằng đang bị xâm hại nghiêm trọng, những ngôi làng cổ dần bị thay thế bởi nhà hiện đại, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một khiến cho những nguồn tài nguyên du lịch có nguy cơ bị phá hủy, không thể khôi phục được.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, tối 29/11 tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức “Lễ hội Du lịch và ẩm thực sen”.