Sóc Trăng ghi nhận, tôn vinh những tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật có giá trị

Ban tổ chức trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất, năm 2022 cho các cá nhân đạt giải. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN
Ban tổ chức trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất, năm 2022 cho các cá nhân đạt giải. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Ngày 4/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất, năm 2022.

Sóc Trăng ghi nhận, tôn vinh những tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật có giá trị ảnh 1Ban tổ chức trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất, năm 2022 cho các cá nhân đạt giải. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng Trần Minh Lý – Phó trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết, lần đầu tiên Sóc Trăng tổ chức Giải thưởng cấp tỉnh trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, được tổ chức xét 5 năm lần. Đây là niềm vui, niềm động viên lớn lao của văn nghệ sĩ Sóc Trăng trong và ngoài tỉnh, nhằm ghi nhận, tôn vinh những tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thể hiện được sự sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sĩ, được phổ biến, lan tỏa rộng rãi trong đời sống văn học, nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, góp phần giới thiệu quảng bá về quê hương, con người Sóc Trăng qua các thời kỳ.

Cũng theo ông Trần Minh Lý, Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng cũng nhằm ghi nhận, tôn vinh những công lao, cống hiến tích cực của cán bộ lãnh đạo, quản lý, văn nghệ sỹ có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật của tỉnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn học, nghệ thuật của địa phương.

Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh. Kể từ khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được 152 tác phẩm của 68 tác giả trong và ngoài tỉnh. Kết quả, Ban tổ chức đã quyết định trao 48 giải thưởng, trong đó có 5 giải A, 11 giải B, 17 giải C và 15 giải Khuyến khích cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng.

Theo đánh giá của Hội đồng xét tặng Giải thưởng, các tác phẩm tham dự tương đối đồng đều về mặt chất lượng; tập trung phản ánh nhiều đề tài phong phú của cuộc sống, trong đó nổi bật là đề tài chiến tranh cách mạng, giải phóng quê hương đất nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phản ánh nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa địa phương của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đoàn kết trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, xây dựng nông thôn mới; khắc họa nên những bức tranh sinh động, đủ sắc màu về vùng đất, con người và quê hương Sóc Trăng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc – Trưởng Ban tổ chức giải khẳng định giải thưởng lần này đã phát hiện, ghi nhận những thành tích lao động sáng tạo nghệ thuật của văn nghệ sĩ nhằm động viên, khuyến khích các tác giả phát huy năng lực, tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, văn nghệ của địa phương. Giải thưởng này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nguồn động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ nỗ lực sáng tạo hơn nữa những tác phẩm văn học nghệ thuật phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân, là động lực góp phần thúc đẩy cho tiến trình xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật tỉnh ngày càng thêm khởi sắc.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao 15 Giải Cống hiến (trong đó truy tặng 9 giải) cho các cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng, phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật của tỉnh Sóc Trăng.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm