Ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật phục vụ người lao động

Ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật phục vụ người lao động

Sáng 9/9, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 1 tổ chức ra mắt “Phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật” trên nền tảng các thiết bị di động thông minh. Đây là một trong những hoạt động nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật trực tuyến, sinh động trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; hướng dẫn người sử dụng lao động chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật phục vụ người lao động ảnh 1Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại buổi ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Đại diện nhóm thiết kế, ông Huỳnh Vĩnh Lâm cho biết, phần mềm tiếp nhận câu hỏi của người dùng thông qua việc tải ứng dụng trên app store hoặc chplay trên các thiết bị di động có tên gọi Liên đoàn Lao động Quận 1. Trên các ứng dụng này, người lao động đặt câu hỏi (nhập văn bản) về các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động…

Sau khi nhận được câu hỏi, phần mềm sẽ phân tích và tự động trả lời các câu hỏi phù hợp với dữ liệu có sẵn; đảm bảo đúng, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Câu hỏi chưa có trong dữ liệu, phần mềm sẽ được thông báo tới người lao động biết và ghi nhận lại.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính riêng tư, người dùng sẽ thực hiện khai báo tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại hoặc email trước khi đăng nhập để tổ tư vấn thuận tiện liên lạc và trả lời những câu hỏi chưa có trong dữ liệu của phần mềm”, ông Lâm chia sẻ.

Thực hiện phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến là hoạt động nhằm giải đáp yêu cầu tư vấn pháp luật lao động và công đoàn của người lao động và cả doanh nghiệp có nhu cầu một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Qua đó, giúp người lao động, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cao hiểu biết về pháp luật lao động và công đoàn; hướng dẫn người lao động, doanh nghiệp ứng xử đúng pháp luật trong từng hoàn cảnh cụ thể trong việc thực hiện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Theo ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, việc triển khai thực hiện phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật còn là hoạt động nâng cao năng lực quản lý, cải cách hành chính của tổ chức Công đoàn; đồng thời, thể hiện sự chủ động của tổ chức Công đoàn trong việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động công đoàn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh.

Ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật phục vụ người lao động ảnh 2Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đại biểu khởi động phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Việc ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động và công đoàn cho người lao động, doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật lao động và công đoàn đối với người lao động, người sử dụng lao động. Qua đó, góp phần giảm thiểu tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể, đình công; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, ổn định xã hội”, ông Kiều Ngọc Vũ nhấn mạnh.

Để người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm, tra cứu thông tin, ông Kiều Ngọc Vũ đề nghị đơn vị phụ trách phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật chú trọng thiết kế giao diện rõ ràng, nội dung dễ hiểu, xây dựng thêm nhiều trang mục thông tin, chương trình phúc lợi đoàn viên cùng các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật cần bổ sung thêm cổng liên kết đến Thư viện Pháp luật, Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động Thành phố, Phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến của Công đoàn Việt Nam; trang thông tin điển tử của Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Theo bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 1, việc ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật không chỉ đáp ứng nhu cầu cần thiết của người lao động và doanh nghiệp mà còn giúp giảm tải lực lượng tham gia tư vấn, tiết kiệm thời gian tư vấn. Để đảm bảo tính khả thi, tổ chức Công đoàn sẽ thường xuyên kiểm tra, cập nhật, nâng cấp dữ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu của người lao động, doanh nghiệp, sự phát triển chung của tổ chức Công đoàn và Thành phố.

Ra mắt phần mềm ứng dụng tư vấn pháp luật phục vụ người lao động ảnh 3Bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 1, trao quà và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Tại buổi ra mắt, Liên đoàn Lao động Quận 1 đã trao quyết định thành lập Nghiệp đoàn xe du lịch công nghệ, trao nhiều phần quà và tặng thẻ bảo hiểm y tế cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn./.

Thanh Vũ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm