Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 20-23/4 tại tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động được tổ chức luân phiên tại 6 tỉnh Việt Bắc gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Chương trình là dịp để Thái Nguyên và các tỉnh vùng Việt Bắc quảng bá về vùng đất và con người, tiềm năng cũng như các sản phẩm du lịch đến với các nhà đầu tư, du khách thập phương.
Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII – Thái Nguyên 2021 là một hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các tỉnh vùng Việt Bắc, Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về miền đất, con người, tiềm năng du lịch các tỉnh vùng Việt Bắc cũng như tỉnh Thái Nguyên nhằm thu hút các nhà đầu tư đến tham quan, đầu tư phát triển du lịch. Hoạt động này còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành các tỉnh Việt Bắc mở rộng liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng sản phẩm du lịch mỗi địa phương với du lịch trong vùng và cả nước.
Thái Nguyên được biết đến là Thủ đô gió ngàn - chiến khu Việt Bắc với tiềm năng du lịch phong phú. Thái Nguyên với điểm chụm đầu của cả bốn rặng núi cánh cung đá vôi vùng Đông Bắc, khiến cho các huyện Võ Nhai, Định Hóa như một “vùng Hạ Long trên cánh đồng xanh” với những cánh rừng bạt ngàn che phủ, quanh cảnh hoang sơ, hệ thống hang động phong phú như hang Phượng Hoàng, động Người Xưa, suối Mỏ Gà…. Phía Đông của dãy Tam Đảo có tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dưới chân dãy Tam Đảo là Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc nằm liền kề với vùng chè đặc sản Tân Cương nổi tiếng.
Bên cạnh đó, Thái Nguyên có kho tàng di sản văn hóa lớn với trên 1.000 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 52 di tích cấp quốc gia và 221 di tích cấp tỉnh, 17 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Trong những năm qua, Thái Nguyên chú trọng đầu tư, đưa ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc. Có thể kể đến nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà đang phát huy huy hiệu quả, giúp người dân tăng thu nhập lại bảo tồn được các giá trị truyền thống như sản phẩm Không gian văn hoá Trà - vùng chè đặc sản Tân Cương, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Làng văn hoá dân tộc Bản Quyên…gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”.
Hiện Khu bảo tồn làng nhà sàn sinh thái Thái Hải đã được xếp hạng 4 sao trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch và là khu du lịch đầu tiên tại Thái Nguyên đạt chứng nhận OCOP. Nhóm sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, về nguồn với trọng tâm là Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa là địa chỉ đỏ trong tour du lịch về nguồn, hàng năm đón hơn 6.000 lượt khách về dâng hương, tham quan.
Ngoài ra còn các điểm đến như Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu di tích lịch sử quốc gia Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái; quần thể núi Văn, núi Võ và các đình, đền, chùa. Nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm cũng đang dần hình thành, bước đầu thu hút du khách thập phương.
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, những năm gần đây lượng khách du lịch đến Thái Nguyên tăng đều qua các năm, tốc độ tăng trưởng bình quân du khách đến Thái Nguyên giai đoạn 2015- 2020 đạt 15%. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch của cả nước nói chung, Thái Nguyên nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII có sự tham gia của các cấp, ngành từ Trung ương, hiệp hội du lịch các tỉnh, thành có ngành du lịch phát triển mạnh trên toàn quốc, các công ty lữ hành. Trong khuôn khổ chương trình diễn ra các hoạt động như chương trình khảo sát các tuyến, điểm du lịch văn hóa - lịch sử và sinh thái - nghỉ dưỡng tỉnh Thái Nguyên; tọa đàm “Hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc”; triển lãm ảnh giới thiệu, quảng bá du lịch 6 tỉnh Việt Bắc với chủ đề “Du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái vùng Việt Bắc”; chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; trình diễn trang phục dân tộc vùng Việt Bắc... Đây là dịp để Thái Nguyên và các tỉnh vùng Việt Bắc vực dậy ngành du lịch sau thời kỳ “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch bệnh, là dịp để quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc đến với các nhà đầu tư và du khách thập phương.
Đặc biệt, Chương trình không chỉ khởi động cho mùa du lịch năm nay tại vùng Việt Bắc mà còn là động lực quan trọng để Thái Nguyên thực hiện thành công Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm du lịch của vùng Việt Bắc và là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh với hệ thống hạ tầng đồng bộ, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân.
Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân lượng khách du lịch đạt trên 10%/năm; đón 3,2 triệu lượt khách/năm; tạo việc làm cho 16.000 lao động; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 3.000 tỷ đồng/năm. Mục tiêu đến năm 2030, các con số tương ứng là trên 12%/năm; 5,6 triệu lượt khách/năm; trên 24.000 lao động và 6.600 tỷ đồng.
Trần Trang