Ninh Bình tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Tràng An

 Ninh Bình tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Tràng An
Ông Mai Phan Dũng, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN
Ông Mai Phan Dũng, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á vào năm 2014. Quần thể có nhiều tiêu chí nổi bật toàn cầu gồm: Truyền thống cư trú và sử dụng đất của loài người, đại diện cho sự tương tác của con người với môi trường; chứa đựng các hiện tượng siêu nhiên hoặc các khu vực có vẻ đẹp tự nhiên và giá trị thẩm mỹ đặc biệt; là ví dụ nổi bật đại diện cho các giai đoạn lịch sử chính của trái đất, bao gồm các bằng chứng về sự sống, các quá trình địa chất quan trọng đang diễn ra trong quá trình tiến hóa của cảnh quan hoặc các giá trị diện mạo hay thủy văn nổi bật. Quần thể nằm trên địa bàn của 20 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình với diện tích 12.252 ha, gồm 3 khu bảo tồn: Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, khu Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và khu rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.
 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN

Việc Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản thế giới mang ý nghĩa vô cùng quan trọng về tinh thần, vật chất của vùng đất và con người Ninh Bình nói riêng, Việt Nam nói chung. Ngay từ khi được công nhận, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong khu di sản làm tốt công tác quản lý, bảo tồn gắn với phát triển du lịch một cách bền vững và có trách nhiệm. Do đó, ý thức bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị di sản của cán bộ, đảng viên và nhân dân Ninh Bình được nâng lên rõ rệt. Danh hiệu Di sản đã thực sự đóng vai trò là hạt nhân thúc đẩy phát triển du lịch trong toàn tỉnh, khẳng định được vị trí du lịch Ninh Bình trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Tại hội nghị, các chuyên gia của UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Di sản văn hóa Việt Nam và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực đều đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của tỉnh Ninh Bình.

Để làm tốt hơn công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, các yêu cầu, khuyến nghị của UNESCO và các quy định của tỉnh trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản; tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân sinh sống trong khu di sản; giữ mối quan hệ với các cơ quan của Trung tâm Di sản thế giới, văn phòng UNESCO Hà Nội, Ủy ban UNESCO Việt Nam để trao đổi thông tin về công tác quản lý, bảo tồn di sản. Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh trong việc xây dựng quy hoạch bảo tồn khu di sản, tập trung quy hoạch, phát triển các loại hình du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái ở vùng đệm của di sản; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học, các dự án tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bảo tồn di sản và phát triển du lịch...

Mặt khác, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, diễn giải di sản dựa trên các giá trị nổi bật toàn cầu mà di sản đã được công nhận; phân tích và xác định rõ các thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế để thực hiện chiến lược quảng bá riêng; tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về quản lý, bảo tồn di sản gắn với du lịch; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thuyết phục người dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý và bảo tồn di sản...

Năm 2018, lượng du khách đến với Tràng An đạt 6,2 triệu lượt người, tăng gấp đôi so với năm 2014.

Ninh Đức Phương

Có thể bạn quan tâm