Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu

Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ chung tay thu hoạch và "giải cứu" bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN
Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ chung tay thu hoạch và "giải cứu" bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dù đã đến thời điểm thu hoạch, giá rớt đáy, song hàng ngàn tấn bắp cải, su su, su hào… của một số vùng chuyên canh rau màu của huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và Diễn Châu (Nghệ An) vẫn không có người thu mua. Nhằm chia sẻ khó khăn cùng người dân, nhiều đơn vị, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tích cực cùng chung tay hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu.

Ghi nhận trên cánh đồng chuyên canh trồng ràu màu tại xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An), ngay từ rất sớm, chiếc xe tải có băng rôn “Đoàn thanh niên xã Diễn Thọ giải cứu rau màu cùng bà con xã Diễn Phong” đã có mặt trên đồng ruộng. Với tinh thần rất khẩn trương, gần 10 cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu đang tất bật với việc hỗ trợ người dân thu hoạch, vận chuyển bắp cải lên xe.

Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu  ảnh 1 Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ cùng chung tay thu hoạch và "giải cứu" bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Bà Nguyễn Thị Cúc, xóm Nha Nhi, xã Diễn Phong cho biết, năm nay gia đình bà trồng hơn 3 sào bắp cải, chưa kể công chăm sóc, số tiền đầu tư là gần 5 triệu đồng, tổng sản lượng khoảng hơn 10 tấn. Song năm nay, không có thương lái đến thu mua như các năm trước nên toàn bộ bắp cải vẫn đang nằm ngoài đồng khiến bà không khỏi buồn lòng. Khi được đoàn viên thanh niên xã Diễn Thọ đến “giải cứu” hơn 3 tấn bắp cải, gia đình bà cảm thấy rất cảm kích với hy vọng cứu lại chút ít nguồn vốn đã đầu tư.

Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu  ảnh 2Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ chung tay thu hoạch và "giải cứu" bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Bí thư đoàn xã Diễn Thọ Nguyễn Thị Hoa cho biết, ngay sau khi Huyện đoàn Diễn Châu kêu gọi các đoàn viên thanh niên các đơn vị đoàn xã cùng chung tay “giải cứu” rau cùng người dân, đoàn xã Diễn Thọ đã lên phương án kêu gọi các đoàn viên thanh niên chung tay thực hiện việc thu mua bắp cải cho người dân xã Diễn Phong. Sau đó, mở gian hàng bán bắp cải cho người dân địa phương xã Diễn Thọ.

Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu  ảnh 3Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ chung tay thu hoạch bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Trong những ngày qua, các đoàn viên thanh niên xã Diễn Thọ đã về tận đồng ruộng xã Diễn Phong để hỗ trợ người dân thu hoạch bắp cải và vận chuyển chở về tập kết hơn 5 tấn bắp cải bán tại gian hàng. "Người dân địa phương xã Diễn Thọ cũng đã hào hứng trong việc mua ủng hộ bắp cải cho bà con nông dân xã Diễn Phong", bí thư đoàn xã Diễn Thọ Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm.

Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu  ảnh 4Cán bộ đoàn thanh niên xã Diễn Thọ cùng chung tay thu hoạch và "giải cứu" bắp cải cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Diễn Phong là một trong những địa phương chuyên canh rau màu của huyện Diễn Châu, năm nay xã trồng hơn 100 ha trồng bắp cải, sản lượng bắp cải trung bình đạt gần 40 tấn/ha. Song, trái với khung cảnh nhộn nhịp của các năm trước, mỗi ngày các thương lái tấp nập đến thu mua trung bình mỗi ngày 70 – 100 tấn, giá từ 3- 5 ngàn đồng/bắp. Năm nay, cùng với giá cả rớt đáy, chưa đến 1 ngàn đồng/bắp, các thương lái ở các tỉnh thành khác cũng không đến thu mua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng bắp cải đang nằm ngoài đồng đã đến thời kỳ thu hoạch là rất lớn.

Nghệ An hỗ trợ người dân tiêu thụ rau màu  ảnh 5 Điểm tập kết bắp cải để "giải cứu" cho người dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Ảnh: Tá Chuyên-TTXVN

Ông Phạm Thanh Vương, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong cho biết, những ngày qua, đã có gần 20 đơn vị, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện Diễn Châu và một số doanh nghiệp con em đồng hương xa quê đã về thu mua và tiêu thụ trên 500 tấn bắp cải giúp bà con nông dân. Song, hiện toàn xã còn có khoảng trên 800 tấn bắp cải chưa thể tiêu thụ được; trong đó rất nhiều diện tích đã thối rữa ngoài đồng, một số khác người dân đã phải tự chặt bỏ do bắp cải đã để quá lứa, trổ hoa.

Trong thời gian tới, chính quyền xã Diễn Phong mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trong và ngoài tỉnh sẽ cùng chung tay về thu mua, tiêu thụ bắp cải giúp người dân, nhằm cứu lại nguồn vốn để tái đầu tư cho vụ rau màu tiếp theo.

Về lâu dài, chính quyền địa phương cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền các cấp nhằm tìm đầu ra ổn định cho các loại mặt hàng rau màu; xây dựng liên kết vùng chủ lực rau màu của huyện Diễn Châu gắn với bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản; đơn cử như xây dựng kho lạnh để bảo quản với rau màu, nhằm tăng thời gian tiêu thụ rau màu lâu hơn cho người dân.

Anh Ngô Thành Công, Bí thư huyện đoàn Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, trước thực trạng ràu màu rớt giá và không có thương lái đến thu mua, hơn 20/37 đoàn xã cơ sở trên địa bàn huyện Diễn Châu đã tiến hành thu mua và tiêu thụ trên 100 tấn bắp cải cho người dân ở một số vùng chuyên canh rau màu. Cùng với lực lượng đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, các trường học trên địa bàn huyện Diễn Châu cũng đã tích cực trong việc kết nối để tiêu thụ sản phẩm rau màu cho người dân tại các xã Diễn Phong, Diễn Thành, Diễn Kỷ.

Trung tâm Hỗ trợ phát triển Thanh niên tỉnh Nghệ An cũng đã mở gian hàng tại thành phố Vinh để thu mua và tiêu thụ rau màu cho người dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại Nghệ An, không chỉ ở huyện Diễn Châu, tình trạng rau màu giá rớt đáy song vẫn không thể tiêu thụ được đang diễn ra ở hầu hết các vùng chuyên canh rau màu tại huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai… Hơn lúc nào hết, người nông dân đang rất cần sự động viên, chia sẻ của để vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Tá Chuyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm