Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới

Ngày 22/11, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi tay nghề thanh niên công nhân năm 2020 - Nghề hướng dẫn viên du lịch.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới  ảnh 1Thí sinh Lê Hữu Phước (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) trong phần thi thuyết trình. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Hội thi năm nay được tổ chức theo 3 vòng, thu hút hơn 200 thí sinh từ các công ty du lịch lớn, uy tín trên địa bàn rhành phố. Tại vòng sơ khảo có chủ đề “Định vị tài năng”, các thí sinh trải qua phần thi trắc nghiệm kiến thức chuyên ngành có nội dung xoay quanh đặc trưng văn hoá - ẩm thực, yếu tố địa lý khác biệt, quá trình hình thành, lịch sử phát triển của những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và các quốc gia khác.

10 thí sinh có thành tích xuất sắc nhất vòng sơ khảo tiếp tục tranh tài tại vòng bán kết với chuyến hành trình về nguồn và tìm hiểu di tích lịch sử Khu Căn cứ cách mạng Núi Dinh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhằm thử thách nghiệp vụ hướng dẫn, tổ chức chương trình, hướng dẫn tham quan, quản lý đoàn khách, giải quyết vấn đề phát sinh và chăm sóc khách hàng của thí sinh. Sau vòng bán kết, 6 thí sinh xuất sắc nhất tiếp tục vào vòng chung kết với hai phần thi thuyết trình về một điểm tham quan tại Thành phố Hồ Chí Minh và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới  ảnh 2Các thí sinh đạt giải tại hội thi. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Ngô Tuấn Anh (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn), giải Nhì cho thí sinh Lê Hữu Phước (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn), giải Ba cho thí sinh Nguyễn Hồng Lụa (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) và giải Khuyến khích cho các thí sinh Nguyễn Thị Thúy (Tổng Công ty Du lịch Bến Thành), Trần Minh Thiện (Tổng Công ty Du lịch Bến Thành), Lê Hồng Quan (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn).

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới  ảnh 3Trao giải Nhất cho thí sinh Ngô Tuấn Anh (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Theo Thạc sỹ Võ Thị Cẩm Nhung, Phó Trưởng khoa Khoa Lữ hành (Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn), Trưởng Ban giám khảo, hội thi không chỉ là nơi các thí sinh thi tay nghề với nhau mà còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích, là dịp để các thí sinh đang học và làm nghề hướng dẫn viên du lịch gặp gỡ giao lưu, chia sẻ, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm và kiến thức để hướng đến làm nghề chuyên môn. Đồng thời, đây cũng là dịp để các thí sinh thông qua bài thi thuyết trình của mình đóng góp cho thành phố những ý tưởng phát triển cho ngành du lịch của thành phố nói riêng, của Việt Nam nói chung.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch trong tình hình mới  ảnh 4Trao giải Nhì cho thí sinh Lê Hữu Phước (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn). Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Bà Võ Thị Cẩm Nhung chia sẻ, đại dịch COVID-19 đã và đang mang lại những tác động tiêu cực cho ngành du lịch Việt Nam, ảnh hưởng đời sống của hơn 5.000 hướng dẫn viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, các công ty du lịch thay vì thụ động chờ dịch được khống chế thì nên tận dụng thời gian rảnh này để mời các chuyên gia về đào tạo thêm các kỹ năng cho hướng dẫn viên nhằm nâng cao nghiệp vụ; tạo điều kiện cho hướng dẫn viên có thêm những trải nghiệm xã hội. Như vậy, nhân sự vẫn nuôi dưỡng được đam mê nghề nghiệp, vừa có thêm thu nhập và kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho tình hình mới khi dịch được khống chế./.

Hồng Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm