Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần tính tổng thể với sự phát triển của các sân bay khu vực

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần tính tổng thể với sự phát triển của các sân bay khu vực
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất đang đối mặt với nhu cầu phát triển rất lớn và đang quá tải, cần phải có dự án mở rộng nhanh chóng để giải quyết vấn đề trên. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu phương án mở rộng cần đánh giá nhiều yếu tố như quỹ đất hạn chế, công tác giải phóng mặt bằng, môi trường xung quanh vì sân bay đang nằm trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN 
   
Theo Công ty tư vấn ADPi, dự báo đến năm 2025 số lần cất hạ cánh qua sân bay Tân Sơn Nhất là 300.000 lượt, 51 triệu hành khách và 960.000 tấn hàng hoá.

Đánh giá của ADPi cũng chỉ ra, hệ thống đường lăn/đường cất hạ cánh và vùng trời tại sân bay Tân Sơn Nhất là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất. Trong đó, 2 đường cất hạ cánh 365 m, quá gần để 2 máy bay có thể thực hiện hạ cánh độc lập theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), hệ thống đường lăn cũng chưa đáp ứng.
 
Công ty Tư vấn ADPi cũng cho biết, hạn chế vùng trời tại sân bay Tân Sơn Nhất như phân cách radar lớn, công cụ quản lý cất hạ cánh còn hạn chế, chưa quản lý phân cách máy bay dựa trên thời gian cũng như chưa quản lý cất, hạ cánh theo yếu tố nhiễu động không khí.
 
Vì vậy, Công ty Tư vấn ADPi đề suất cải thiện công suất vùng trời qua các giải pháp như giảm phân cách radar, giảm khoảng cách cho phép hạ cánh xuống mức tối thiểu có thể được (khoảng cách tối thiểu tính từ điểm ngưỡng hạ cánh khi máy bay trước đã thoát hoàn toàn khỏi đường cất hạ cánh), chính sách quản lý chặt chẽ giờ cất hạ cánh, bổ sung công cụ và nâng cao cải thiện công cụ quản lý đi đến máy bay. Việc cải thiện tổng thể công suất đường cất hạ cánh cho phép tăng số lần cất hạ cánh lên đến 300.000 lần/năm.
 
Về sân đỗ, vướng mắc của sân bay Tân Sơn Nhất là nút thắt cổ chai tại đường lăn. Bên cạnh đó, nhà ga quốc tế với phần lớn các vị trí đỗ cho máy bay lớn như A350, B787, nhưng nhu cầu hiện tại lại chỉ sử dụng nhiều máy bay thân vừa như B737, A321. Chưa kể vị trí đỗ của sân bay Tân Sơn Nhân hiện đã đạt ngưỡng công suất.
 
Biện pháp giải quyết mà tư vấn đưa ra là phải đưa vào đường lăn để kéo đẩy máy bay, sử dụng điểm đỗ linh hoạt giữa máy bay công suất lớn, nhỏ để tăng công suất cũng như bổ sung vị trí đỗ thương mại và qua đêm.
 
Công suất thiết kế cho 2 nhà ga hiện là 25 triệu khách/năm, nhưng khai thác thực tế tới 36 triệu khách, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ. ADPi đề xuất tổ chức lại các khu vực trong mặt sàn nhà ga hiện tại, đồng thời mở rộng nhà ga hiện tại và đặc biệt xây dựng nhà ga mới. Hiện tại mới chỉ có 1 đường tiếp cận duy nhất vào nhà ga, tư vấn cho rằng phải có đường dành riêng.
 
Về hướng đề xuất để đạt công suất 50 triệu khách/năm, theo ADPi, nếu phát triển nhà ga hành khách phía Bắc của sân bay sẽ có nhiều điểm bất lợi như khu vực nhà ga bị chia cắt thành hai bên của hệ thống đường cất hạ cánh, chi phí vận hành tăng do thiếu sự hợp nhất của cơ sở hạ tầng, diện tích đất cần phải thu hồi lớn, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện do phải đáp ứng nhu cầu giao thông cho đến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động
 
Việc phát triển về phía Nam có ưu điểm giảm diện tích đất cần phải thu hồi bởi nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, đơn giản hơn trong vận hành và tối ưu hoá sử dụng đất, giảm khối lượng công việc thi công...
 
Công ty Tư vấn ADPi kiến nghị tới năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với công suất 50 triệu hành khách vào thời gian sân bay Long Thành đi vào khai thác, giải pháp cho điều này là cải thiện hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn; trong đó bổ sung thêm đường lăn; cải thiện phương thức khai thác vùng trời, tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga gồm vị trí đỗ máy bay và nhà ga hành khách, phát triển thêm giao thông tiếp cận.
 
Đại diện Tư vấn ADPi cho rằng, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc sẽ tăng chi phí vận hành vì hai nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn, giao thông tiếp cận khó khăn…Từ đó, tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung. Phần phía Bắc; trong đó có phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.
 
Tư vấn cũng chỉ ra rằng, việc xây dựng đường cất, hạ cánh mới để tăng công suất trên 50 triệu khách là không nên vì thời gian, chi phí và các ảnh hưởng đến môi trường như tiếng ồn đến khu dân cư... Mà nên cải tạo 2 đường cất, hạ cánh hiện tại, sau này khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ chuyển một phần hành khách ra sân bay này.
 
“Về khái toán mức đầu tư, đồng ý với Thành phố Hồ Chí Minh vì phương án tính của tư vấn chưa đầy đủ. Phải tính đầy đủ chi phí đền bù, riêng phương án này đã không dưới 40.000 tỷ đồng. Phương án lên phía Bắc chưa tính hết tiền đền bù giải phóng mặt bằng, phải lên tới 2 - 3 tỷ USD, ADPi đưa ra 1,6 – 1,7 tỷ mà đưa công suất lên 60-70 triệu khách là chưa khả thi”, ông Tùng phân tích.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cần phải lượng hoá ảnh hưởng của việc mở rộng công suất sân bay Tân Sơn Nhất đến môi trường cụ thể như thế nào vì nhà dân sinh sống dày đặc quanh sân bay. Tiếp theo là vấn đề giao thông tiếp cận phải đặt trong tổng thể khi mở rộng sân bay, nếu mở rộng nhà ga mà không có đường thì nguy cơ tắc nghẽn là chắc chắn.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, chúng ta phải có trách nhiệm trả lời cho Chính phủ các vấn đề đó là, sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là bao nhiêu khách để phát triển bền vững, cần tính kỹ ảnh hưởng của người dân, đặc biệt tiếng ồn. Khu bay gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ. Phương án là khai thác 2 đường băng hiện tại hiệu quả, hay xây thêm đường băng thì tối ưu?...
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần phải tính toán đến các vấn đề khác như giao thông tiếp cận của sân bay, nếu xây dựng thêm nhà ga thì tính toán quy mô như thế nào cho phù hợp…
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đơn vị tư vấn, các đơn vị chuyên môn cần tính toán kỹ các phương án thuận lợi, khó khăn khi phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hoặc về phía Nam…
 Quang Toàn

Có thể bạn quan tâm

Thời tiết ngày 10/4/2025: Nắng nóng tiếp tục tại khu vực miền Đông Nam Bộ

Thời tiết ngày 10/4/2025: Nắng nóng tiếp tục tại khu vực miền Đông Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 10/4, ở khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C. Cùng đó, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực từ Thanh Hóa đến Huế có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.

Khởi công Nhà tránh trú tại Cao Bằng

Khởi công Nhà tránh trú tại Cao Bằng

Ngày 9/4, tại bản Chồi, xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Nhà tránh trú cộng đồng – công trình thể hiện sự nỗ lực ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tại các khu vực dễ bị tổn thương.

áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp, thời tiết ngày 14/2, gió mạnh, sóng biển, ngư dân, chủ tàu thuyền, ứng phó thời tiết

Thời tiết ngày 9/4/2025: Khu vực miền Đông Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 9/4, tại Nam Bộ nền nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, độ cao nhất 33-36 độ C, có mây, ngày nắng. Riêng khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông cảnh báo có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đưa vào sử dụng bếp ăn cho học sinh vùng núi Hà Giang

Đưa vào sử dụng bếp ăn cho học sinh vùng núi Hà Giang

Chiều 8/4, tại xã Quảng Ngần, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng hội Nhất Quán Đạo Việt Nam khánh thành và đưa vào sử dụng công trình bếp ăn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Quảng Ngần (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

Chúc mừng đồng bào Khmer ở Cần Thơ nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Chúc mừng đồng bào Khmer ở Cần Thơ nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Sáng 8/4, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 tại Hội đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố Cần Thơ và chùa Munirăngsây ở quận Ninh Kiều; Học viện Phật giáo Nam tông Khmer; dự khánh thành nhà ở của hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Thới Hiệp A (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Lật xe khách lúc nửa đêm làm một người chết, 6 người bị thương ở Bình Định

Lật xe khách lúc nửa đêm làm một người chết, 6 người bị thương ở Bình Định

Sáng 8/4, Chủ tịch UBND xã Phước Thành (huyện Tuy Phước, Bình Định) xác nhận, khoảng 0 giờ ngày 8/4, xe khách lưu thông từ hướng Đắk Lắk khi qua Quốc lộ 19C (địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) bất ngờ mất lái, lật xuống đường. Vụ tai nạn làm một người chết và 6 người bị thương.

Thanh Hóa có gần 2.000 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng

Thanh Hóa có gần 2.000 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng

Hiện tỉnh Thanh Hóa có trên 647.000 ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm hơn 393.000 ha. Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân các thôn, bản tham gia tổ, đội quần chúng quản lý, bảo vệ rừng. Hiện tỉnh Thanh Hóa có 1.960 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở các thôn, bản. Nhờ đó, họ kịp thời ngăn chặn tình trạng xâm lấn rừng, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép và làm tốt việc phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương.

Dập tắt đám cháy lớn ở thành phố Buôn Ma Thuột

Dập tắt đám cháy lớn ở thành phố Buôn Ma Thuột

Tối 7/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Đắk Lắk) thông tin, đơn vị đã khống chế, dập tắt đám cháy lớn trên đường Đinh Núp, thuộc liên gia 10, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, không để cháy lan sang khu dân cư.

Bảo tồn các loài động vật quý hiếm tại Pù Hu

Bảo tồn các loài động vật quý hiếm tại Pù Hu

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã liên tục đặt bẫy ảnh tại nhiều khu vực rừng tự nhiên, phát hiện và ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm đã có tên trong Sách đỏ Việt Nam, thế giới. Kết quả này góp phần khẳng định tính đa dạng sinh học của hệ động vật trong Khu bảo tồn, góp phần bảo tồn các loài động vật quý hiếm.

Giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer​ tỉnh Kiên Giang

Giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer​ tỉnh Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ gần 15% dân toàn tỉnh. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm trên 13%, với hơn 56.000 hộ, khoảng 237.000 nhân khẩu. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần nhạy bén, nỗ lực vươn lên, hàng nghìn hộ Khmer đã thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện.

Thời tiết ngày 26/3/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có sương mù, Đông Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 7/4/2025: Khu vực phía Bắc sáng và đêm trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 7/4, tại khu vực phía Bắc và từ Thanh Hóa đến Huế, sáng và đêm trời lạnh. Thời tiết của ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ lễ không thuận lợi khi nhiều nơi tại các địa bàn khu vực từ Huế trở ra phía Bắc được dự báo có mưa, thậm chí dông và có khả năng xảy ra mưa đá.

Lực lượng chức năng xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng do mưa đá kèm gió lốc khắc phục hậu quả. Ảnh: TTXVN phát

Mưa đá kèm gió lốc khiến làm sập nhà rông ở Kon Tum

Ngày 6/4, Ủy ban nhân dân xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) thông tin về việc, trên địa bàn xuất hiện một trận mưa đá kèm theo gió mạnh khiến một nhà rông bị sập, nhiều căn nhà bị tốc mái, không xảy ra thiệt hại về người.

Thời tiết ngày 6/4/2025: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 6/4/2025: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 6/4, vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 60 mm. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Lật xe khách trên Quốc lộ 1A, 3 người bị thương

Lật xe khách trên Quốc lộ 1A, 3 người bị thương

Tối 5/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe máy khiến 3 người bị thương.

Phản hồi thông tin TTXVN: Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiểm tra mỏ đá, nhà máy băm dăm gây ô nhiễm

Phản hồi thông tin TTXVN: Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiểm tra mỏ đá, nhà máy băm dăm gây ô nhiễm

Liên quan đến bài viết của phóng viên TTXVN “Người dân Quảng Ngãi bức xúc vì ô nhiễm từ mỏ đá và nhà máy băm dăm gỗ”, ngày 5/4, ông Bùi Văn Lý - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ cho biết, Ủy ban nhân dân thị xã đã lập đoàn kiểm tra thực tế tại mỏ đá Vạn Lý và Nhà máy băm dăm Vạn Lý.

Đắk Lắk xử lý dứt điểm ngay khi mới phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Đắk Lắk xử lý dứt điểm ngay khi mới phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk) Trần Ngọc Sơn cho biết, đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh tăng trưởng ổn định, bình quân tăng 6 - 7%/năm. Dư địa ngành chăn nuôi của tỉnh còn khá lớn, tuy nhiên phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi còn gặp nhiều khó khăn.