Lễ hội văn hóa - ẩm thực chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”

Lễ hội văn hóa - ẩm thực chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”

Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” sẽ diễn ra từ ngày 28-30/4 tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Trị; Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch cùng một số cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng trong chuỗi các hoạt động kích cầu hoạt động du lịch.

Chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” mang ý nghĩa hội nhập và kết nối du khách bằng một hành trình trải nghiệm văn hóa, ẩm thực hấp dẫn. Lễ khai mạc Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 được lồng ghép với chương trình nghệ thuật chào mừng, truyền tải thông điệp của lễ hội. Chương trình nghệ thuật gồm nhiều tiết mục biểu diễn của các diễn viên, nghệ sỹ, nghệ nhân, thể hiện sắc màu văn hóa khắp mọi miền đất nước thông qua âm nhạc, vũ đạo và hoạt động quảng diễn về ẩm thực.

Lễ hội dự kiến sẽ khoảng 80 gian hàng ẩm thực ba miền và các gian hàng đồ uống phong phú, tạo nên một hành trình trải nghiệm tinh hoa văn hóa, ẩm thực Việt Nam cho du khách tham dự thông qua trưng bày, giới thiệu, trình diễn ẩm thực. Các gian hành được trình bày theo hình ảnh đặc trưng của các địa phương 3 miền, gồm: Khu gian hàng đặc sản miền Bắc, Khu gian hàng đặc sản miền Trung, Khu gian hàng đặc sản Quảng Trị và Khu gian hàng đặc sản miền Nam. Trong khu vực hội chợ cũng sẽ bố trí Khu gian hàng cho các doanh nghiệp, nhà tài trợ với các sản phẩm ẩm thực nổi bật.

Đặc biệt, Lễ trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam sẽ diễn ra phần quảng diễn giới thiệu ẩm thực 3 miền thông qua các màn trình diễn do các đầu bếp hàng đầu thực hiện. Lễ trình diễn không chỉ tập trung vào trình diễn kỹ thuật nấu ăn, còn tạo nên sự kết nối, truyền tải ý nghĩa của từng món ăn, đồ uống, mang văn hóa, cảm xúc, suy tưởng của những con người đương đại đang gắn kết cùng nhau. Tham gia Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023, hàng ngày, du khách sẽ được thưởng thức chương trình âm nhạc Sunset Chill đặc sắc với nhiều thể loại âm nhạc...

Theo Tổng cục Du lịch: Ẩm thực là một nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Ẩm thực Việt phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến, mỗi một vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt. Nên không ngạc nhiên khi các món ăn Việt lại được các thực khách quốc tế ca ngợi và đánh giá cao.

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, địa hình đồng bằng, đồi núi, trung du đa dạng cùng đời sống văn hóa phong phú, độc đáo của 54 dân tộc anh em đã giúp đất nước ta có nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc. Các gia vị quen thuộc như tiêu, ớt, chanh, tỏi, gừng, nước mắm, hồi, quế… cùng các loại rau tươi như húng, sả, kinh giới, tía tô, ngổ, mùi, hành lá… đã thổi hồn và làm món ăn Việt trở nên đặc sắc, cuốn hút hơn. Đặc biệt, mỗi một loại gia vị của Việt Nam đều được xem là vị thuốc lành tính, có lợi cho sức khỏe, cân bằng giá trị dinh dưỡng, thể hiện quan điểm hài hòa về âm dương ngũ hành của cha ông xưa.

Các món ăn Việt thường được chế biến đơn giản nhưng tinh tế, dùng nhiều rau, quả, củ, không nhiều thịt, cũng không dùng quá nhiều dầu mỡ. Khi chế biến thức ăn, người Việt thường dùng nước mắm để nêm nếm, kết hợp với rất nhiều gia vị tự nhiên nên món ăn rất đậm đà nhưng cũng rất thanh. Mỗi món khác nhau lại có nước chấm tương ứng làm cho món ăn có hương vị đặc trưng riêng, không lẫn các món ăn với nhau. Hương vị thơm ngon của món ăn khác nhau xuất phát từ cách chế biến món ăn như luộc, hấp, nấu, nướng, rán, kho hoặc ăn tươi sống và các gia vị đi kèm để cảm nhận đầy đủ hương vị của món ăn. Mỗi miền Bắc, Trung, Nam đều có những hương vị ẩm thực đặc trưng riêng, mang đậm văn hóa mỗi vùng miền...

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm