Lập lại trật tự đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh - Bài 1: Làm gì để không tái diễn

Lập lại trật tự đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh - Bài 1: Làm gì để không tái diễn

Bài 1: Làm gì để không tái diễn 

Thời gian gần đây, dư luận cả nước quan tâm đến việc nhiều quận, huyện ở TP.HCM quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè. Cách xử lý cương quyết, không kiêng dè của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 đã mở ra một làn sóng đồng tình ủng hộ của người dân sau bao năm thành phố gần như bất lực trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, những nỗ lực đòi lại vỉa hè của các cấp chính quyền sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi nó làm tổn hại đến lợi ích của rất nhiều người vốn đã quen trục lợi từ vỉa hè lâu nay. 

Lực lượng chức năng lạp biên bản các trường hợp lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao, quận 1). Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN
 Lực lượng chức năng lạp biên bản các trường hợp lấn chiếm vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao, quận 1). Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

*Vỉa hè – “mảnh đất” sinh lợi của nhiều đối tượng 

Đã từ lâu chúng ta quen với việc vỉa hè được trưng dụng để phục vụ lợi ích riêng của cá nhân, tổ chức bằng nhiều cách khác nhau. Khi lưu thông trên đường, rất dễ nhận thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại TP.HCM diễn ra công khai, tràn lan, tấp nập. Không chỉ những người bán hàng rong, những xe bán hàng lưu động mà các cửa hàng cố định cũng tranh nhau bày biện hàng hóa, treo bảng hiệu ra vỉa hè, lòng đường… 

Theo Ban An toàn giao thông TP.HCM, thành phố có 4.869 tuyến đường, trong đó có 2.271 tuyến đường có vỉa hè. Thời gian qua, Ban An toàn giao thông đã lập các đoàn kiểm tra, khảo sát và nhận thấy còn rất nhiều hộ mặt tiền kinh doanh, để xe, hàng hóa, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè. Nhiều hàng quán vào ban đêm chiếm dụng vỉa hè để kê bàn ghế buôn bán, tình trạng đỗ xe (nhiều giờ) trên một tuyến đường, ngay cả đường có biển cấm đỗ… 

Mặt khác, theo các chuyên gia, xã hội với nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển đất nước và đáp ứng nhu cầu của người dân từ kinh tế quốc doanh đến kinh tế dân doanh. Và chuyện hàng rong tuy không có cửa hàng cửa hiệu, không có công ty với giám đốc, kế toán, không có giấy phép được cấp nhưng cũng có thể gọi là một thành phần kinh tế: “kinh tế vỉa hè”. 

Theo Thạc sĩ Phạm Thanh Thôi, Giảng viên Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TP.HCM, hoạt động kinh tế vỉa hè thời gian qua ở thành phố dù ở nơi đâu, trên vỉa hè hay trong đường hẻm đều đã đáp ứng được những nhu cầu rất cao từ tập quán tiêu dùng, tiện ích, khả năng chi trả…của đông đảo người dân. Và dù, các hoạt động kinh tế vỉa hè được nhìn nhận dưới góc độ nào, thì đến nay nó cũng là lĩnh vực kinh tế nảy sinh và tồn tại mang tính khách quan. 

Hơn nữa, nó còn được coi là “cứu cánh” đáp ứng nhu cầu mưu sinh của hàng nghìn hộ dân nghèo và thu nhập thấp đang sống ở thành phố. Vỉa hè trở thành nơi kiếm sống của một bộ phận người dân bởi nó đáp ứng được nhu cầu dịch vụ và hàng hóa rẻ, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho đông đảo cư dân đô thị trong nội thành lẫn ngoại thành. 

Và thực tế việc chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, đón tiếp khách hàng, giữ xe, trưng bảng hiệu… đến nay không phải tập trung ở đối tượng nghèo, thu nhập thấp nữa. Rất nhiều nhà hàng, cửa tiệm, công ty, cơ sở sản xuất… đã chiếm dụng vỉa hè bằng nhiều cách. Có chỗ thì chủ nhà cho thuê mặt bằng trước nhà mình, có chủ nhà cho người thân chiếm dụng để buôn bán, kinh doanh vỉa hè. Phổ biến nhất là chủ nhà đã trực tiếp chiếm dụng để kinh doanh… 

Từ lâu, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền đường cũng mặc nhiên coi vỉa hè là của mình để sử dụng vào việc riêng hoặc cho thuê buôn bán. Người buôn bán trên vỉa hè muốn đặt hàng bán đều phải trả cho chủ nhà một khoản tiền thuê từ 2-4 triệu/tháng, chưa kể là hàng tháng phải trả thêm tiền chung chi cho các đối tượng khác nữa. 

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, người bán nước trên đường Đề Thám (quận 1) cho biết, để có chỗ ngồi bán chị phải sang lại mặt bằng vỉa hè này từ một người bán trước với giá gần 10 triệu đồng và hằng tháng phải trả tiền thuê cho chủ nhà 1,5 triệu đồng. 

Với tình trạng lấn chiếm, vi phạm vỉa hè tràn lan như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng nếu cứ tiếp tục duy trì “kinh tế vỉa hè” thì sẽ không có văn minh đô thị. Tuy nhiên, việc dọn dẹp vỉa hè đã nhiều lần thất bại và tái diễn vì đụng chạm đến “miếng cơm manh áo” của người kinh doanh và thói quen sinh hoạt của khách hàng. Hơn nữa, đây là môi trường để nhiều người “đục nước béo cò”, người vi phạm có “tay chân” với chính quyền. 

Thực tế là chính trên cùng một tuyến đường nhưng lực lượng trật tự đi kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn có những hàng quán ngang nhiên hoạt động lấn chiếm vỉa hè, trong khi những quán khác lại bị tịch thu, phạt nặng. 

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, chủ một quán ăn trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 cho biết, người dân ở đây muốn mở cửa hàng hay quán ăn dù nhỏ hay lớn cũng phải “báo cáo” cho lực lượng quản lý trật tự đô thị phường. Vì phải tận dụng một phần vỉa hè để đậu xe cho khách nên hầu như tháng nào cũng vậy, phải chung chi thì mới yên tâm làm ăn được. Nếu tháng nào chưa kịp “quà cáp” thì sẽ bị làm khó dễ, thậm chí lập biên bản xử phạt là chuyện bình thường. 

*Lập lại trật tự vỉa hè 

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương “dẹp bỏ” các hoạt động kinh tế vỉa hè đã được UBND TP.HCM xác định từ khi có Nghị định 36/1995 NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị cùng các Chỉ thị 02/2001/CT-UB (3/2001), Chỉ thị 13/2001 CT-UB (6/2001)… do UBND TP.HCM ban hành. 

Theo đó, cụ thể thành phố đã chỉ chị cho các quận, huyện, phường, xã triển khai và thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn cấm hoạt động “kinh tế vỉa hè” với các hình thức xử phạt như thu gom, phạt tiền, đặc biệt là giải pháp “giải tỏa trắng” kết hợp giúp dân chuyển đổi nghề. Kết quả của các giải pháp này vẫn chưa thể trả lại được vỉa hè cho người đi bộ. Thực tế cho thấy các nhà quản lý cần quan tâm đến vấn đề khác. 

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM cho rằng, lập lại trật tự vỉa hè là việc làm thường xuyên của thành phố chứ không phải đến giờ mới làm. Những quy định xử phạt liên quan đều có và đầy đủ. Tuy nhiên, do quản lý còn lỏng lẻo nên dẫn đến tình trạng người dân lợi dụng lấn chiếm lề đường để kinh doanh, buôn bán. Việc dứt điểm trả lại lòng, lề đường về đúng chức năng của nó, cơ quan nhà nước, cán bộ công chức phải chấp hành trước để làm gương, sau đó đến các đơn vị kinh doanh, người dân. 

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực nhà thờ Đức Bà, quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Trần Đức
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực nhà thờ Đức Bà, quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Trần Đức

Không thể cục bộ địa phương vì lợi ích của một cá nhân, hay đơn vị nào mà ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng. Quá trình thực hiện của UBND quận 1 đã tạo ra áp lực dư luận lớn lên lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo thành phố, vì bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng có những ý kiến trái chiều. Cái mới bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi đụng chạm đến lợi ích. 

Theo Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền, Thành viên nhóm Tư vấn đề án Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM, hành vi vi phạm pháp luật và an toàn giao thông đô thị này diễn ra hằng ngày như xây lấn ra ngoài vỉa hè, buôn bán hàng rong không loại trừ có sự dung túng, “bảo kê”, bắt tay với các hộ kinh doanh… của chính những lực lượng làm công tác này ở các phường, xã. 

Ông Điền đưa ra dẫn chứng hết sức cụ thể: “Đơn giản như việc tôi xây nhà, vừa chở một xe cát đến thì chưa đầy một tiếng sau cán bộ phường đã có mặt rồi thì việc người dân lấn chiếm, xây công trình lấn ra vỉa hè bao lâu rồi mà không lẽ chính quyền không hay biết gì, địa bàn một phường, xã đâu có lớn lắm đâu”. Vấn đề “tế nhị” này ai cũng biết nhưng không ai dám nói ra. Do đó, việc lập lại trật tự vỉa hè phải quán triệt ngay từ các cán bộ phường, xã, thắt chặt kỷ cương từ trên thì dưới mới nghiêm minh được. 

Vì vậy mà trong nhiều cuộc họp với lãnh đạo UBND các quận, huyện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong luôn nhấn mạnh đến việc: “Làm sao để chủ trương này tiến triển theo chiều hướng góp phần tạo nên cuộc sống cho người dân tốt hơn. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giao thông, văn minh đô thị. Nhưng khi triển khai thực hiện, chúng ta phải làm đúng luật”. Việc sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đề đường nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân, chúng ta phải làm quyết liệt hơn nữa nhưng lưu ý không làm theo kiểu phong trào./. 

Có thể bạn quan tâm

áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp, thời tiết ngày 14/2, gió mạnh, sóng biển, ngư dân, chủ tàu thuyền, ứng phó thời tiết

Thời tiết ngày 9/4/2025: Khu vực miền Đông Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 9/4, tại Nam Bộ nền nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, độ cao nhất 33-36 độ C, có mây, ngày nắng. Riêng khu vực miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông cảnh báo có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đưa vào sử dụng bếp ăn cho học sinh vùng núi Hà Giang

Đưa vào sử dụng bếp ăn cho học sinh vùng núi Hà Giang

Chiều 8/4, tại xã Quảng Ngần, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng hội Nhất Quán Đạo Việt Nam khánh thành và đưa vào sử dụng công trình bếp ăn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Quảng Ngần (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).

Chúc mừng đồng bào Khmer ở Cần Thơ nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Chúc mừng đồng bào Khmer ở Cần Thơ nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Sáng 8/4, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 tại Hội đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố Cần Thơ và chùa Munirăngsây ở quận Ninh Kiều; Học viện Phật giáo Nam tông Khmer; dự khánh thành nhà ở của hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Thới Hiệp A (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Lật xe khách lúc nửa đêm làm một người chết, 6 người bị thương ở Bình Định

Lật xe khách lúc nửa đêm làm một người chết, 6 người bị thương ở Bình Định

Sáng 8/4, Chủ tịch UBND xã Phước Thành (huyện Tuy Phước, Bình Định) xác nhận, khoảng 0 giờ ngày 8/4, xe khách lưu thông từ hướng Đắk Lắk khi qua Quốc lộ 19C (địa phận xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) bất ngờ mất lái, lật xuống đường. Vụ tai nạn làm một người chết và 6 người bị thương.

Thanh Hóa có gần 2.000 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng

Thanh Hóa có gần 2.000 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng

Hiện tỉnh Thanh Hóa có trên 647.000 ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm hơn 393.000 ha. Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân các thôn, bản tham gia tổ, đội quần chúng quản lý, bảo vệ rừng. Hiện tỉnh Thanh Hóa có 1.960 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở các thôn, bản. Nhờ đó, họ kịp thời ngăn chặn tình trạng xâm lấn rừng, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép và làm tốt việc phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương.

Dập tắt đám cháy lớn ở thành phố Buôn Ma Thuột

Dập tắt đám cháy lớn ở thành phố Buôn Ma Thuột

Tối 7/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Đắk Lắk) thông tin, đơn vị đã khống chế, dập tắt đám cháy lớn trên đường Đinh Núp, thuộc liên gia 10, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, không để cháy lan sang khu dân cư.

Bảo tồn các loài động vật quý hiếm tại Pù Hu

Bảo tồn các loài động vật quý hiếm tại Pù Hu

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã liên tục đặt bẫy ảnh tại nhiều khu vực rừng tự nhiên, phát hiện và ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm đã có tên trong Sách đỏ Việt Nam, thế giới. Kết quả này góp phần khẳng định tính đa dạng sinh học của hệ động vật trong Khu bảo tồn, góp phần bảo tồn các loài động vật quý hiếm.

Giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer​ tỉnh Kiên Giang

Giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer​ tỉnh Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ gần 15% dân toàn tỉnh. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm trên 13%, với hơn 56.000 hộ, khoảng 237.000 nhân khẩu. Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng tinh thần nhạy bén, nỗ lực vươn lên, hàng nghìn hộ Khmer đã thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện.

Thời tiết ngày 26/3/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có sương mù, Đông Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 7/4/2025: Khu vực phía Bắc sáng và đêm trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 7/4, tại khu vực phía Bắc và từ Thanh Hóa đến Huế, sáng và đêm trời lạnh. Thời tiết của ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ lễ không thuận lợi khi nhiều nơi tại các địa bàn khu vực từ Huế trở ra phía Bắc được dự báo có mưa, thậm chí dông và có khả năng xảy ra mưa đá.

Lực lượng chức năng xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng do mưa đá kèm gió lốc khắc phục hậu quả. Ảnh: TTXVN phát

Mưa đá kèm gió lốc khiến làm sập nhà rông ở Kon Tum

Ngày 6/4, Ủy ban nhân dân xã Đăk Na (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) thông tin về việc, trên địa bàn xuất hiện một trận mưa đá kèm theo gió mạnh khiến một nhà rông bị sập, nhiều căn nhà bị tốc mái, không xảy ra thiệt hại về người.

Thời tiết ngày 6/4/2025: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 6/4/2025: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ngày và đêm 6/4, vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 60 mm. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 Lật xe khách trên Quốc lộ 1A, 3 người bị thương

Lật xe khách trên Quốc lộ 1A, 3 người bị thương

Tối 5/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe máy khiến 3 người bị thương.

Phản hồi thông tin TTXVN: Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiểm tra mỏ đá, nhà máy băm dăm gây ô nhiễm

Phản hồi thông tin TTXVN: Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiểm tra mỏ đá, nhà máy băm dăm gây ô nhiễm

Liên quan đến bài viết của phóng viên TTXVN “Người dân Quảng Ngãi bức xúc vì ô nhiễm từ mỏ đá và nhà máy băm dăm gỗ”, ngày 5/4, ông Bùi Văn Lý - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ cho biết, Ủy ban nhân dân thị xã đã lập đoàn kiểm tra thực tế tại mỏ đá Vạn Lý và Nhà máy băm dăm Vạn Lý.

Đắk Lắk xử lý dứt điểm ngay khi mới phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Đắk Lắk xử lý dứt điểm ngay khi mới phát hiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk) Trần Ngọc Sơn cho biết, đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh tăng trưởng ổn định, bình quân tăng 6 - 7%/năm. Dư địa ngành chăn nuôi của tỉnh còn khá lớn, tuy nhiên phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi còn gặp nhiều khó khăn.

Cửa biển cạn dòng do thủy triều xuống bất thường khiến ngư dân gặp khó

Cửa biển cạn dòng do thủy triều xuống bất thường khiến ngư dân gặp khó

Nhiều ngày qua do thủy triều xuống thấp bất thường khiến mực nước cửa biển Lạch Vạn (huyện Diễn Châu) vốn đã nông càng trở nên cạn dòng, tàu thuyền của ngư dân không thể ra, vào cửa biển theo đúng lịch trình như thường lệ. Điều đáng ngại là nhiều tàu, thuyền đã mắc cạn khi vào cửa biển.