Kon Tum bế mạc Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số

Đoàn nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số trình diễn tại lễ bế mạc Hội thi. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Đoàn nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số trình diễn tại lễ bế mạc Hội thi. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Tối 24/9, tại nhà rông Kon Klor, Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum tổ chức lễ bế mạc Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố lần thứ I, năm 2022.

Kon Tum bế mạc Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số ảnh 1Đoàn nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số trình diễn tại lễ bế mạc Hội thi. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum Phan Ngọc Định cho biết, các đoàn đã biểu diễn kỹ năng đánh cồng chiêng độc lập, kết hợp với các loại nhạc cụ dân tộc khác và giọng hát, tạo nên nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn mang âm hưởng của đại ngàn. Nhiều đơn vị đã đầu tư thời gian, tâm sức để nghiên cứu, sưu tầm, dàn dựng thật đặc sắc, tái hiện sinh động, chân thực những lễ hội văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại địa phương. Từ đó, mang lại cho người xem cái nhìn rõ nét về bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, góp phần lớn vào thành công chung cho hội thi.

“Đặc biệt, Hội thi cồng chiêng, múa xoang các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Kon Tum lần thứ I-2022 đã thu hút hơn 60% nghệ nhân trẻ tham dự, có nghệ nhân lớn tuổi nhất (gần 90 tuổi) cũng tham gia trình diễn. Điều này khẳng định hoạt động bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống đang được các cộng đồng và các địa phương quan tâm chú trọng”, ông Phan Ngọc Định cho biết thêm.

Sau hai ngày tranh tài, các nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu số đã trình diễn gần 40 tiết mục múa xoang, cồng chiêng và tái hiện lại 10 lễ hội đặc sắc. Nổi bật như lễ mừng lúa mới của người Bahnar; lễ Pơ Thi (bỏ mả) của người Gia Rai và lễ cúng nước giọt... mang đậm nét văn hóa dân gian mà các đoàn nghệ nhân dành tặng cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Với tinh thần khách quan, công bằng, Ban tổ chức đã chấm và trao giải thưởng cho các đội đoạt thành tích xuất sắc. Cụ thể, phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) đoạt giải nhất toàn đoàn với tiết mục Lễ hội Mừng lúa mới; xã Đăk Năng (giải nhì); phường Thắng Lợi, Quang Trung (giải ba) và các xã Vinh Quang, Đăk Rơ Wa, Kroong, Đăk Blà đoạt giải khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải cá nhân như nghệ nhân cồng chiêng lớn tuổi nhất; nghệ nhân chỉnh chiêng lớn tuổi xuất sắc nhất và nghệ nhân nhỏ tuổi xuất sắc nhất.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm