Anh Hồ Thanh Huy thành triệu phú nhờ mô hình trồng rau nuôi cá tự động

Anh Hồ Thanh Huy thành triệu phú nhờ mô hình trồng rau nuôi cá tự động
Anh Hồ Thanh Huy kiểm tra rau xà lách trồng theo mô hình aquaponics. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Anh Hồ Thanh Huy kiểm tra rau xà lách trồng theo mô hình aquaponics.
Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Đang nuôi, trồng 8 bể cá koi 8.000 con và các loại rau trên diện tích gần 1.000 m2 nhưng mỗi ngày gia đình anh Hồ Thanh Huy đều không phải tốn công chăm sóc cá, tưới nước cho rau vì tất cả mọi công đoạn đều thực hiện tự động với mô hình aquaponics. Chia sẻ về mô hình này, anh Hồ Thanh Huy cho biết, là một người ưa thích tìm hiểu các mô hình kinh tế nông nghiệp trên thế giới, anh được biết aquaponics là mô hình chăn nuôi, trồng trọt bền vững của Mỹ, đòi hỏi kỹ thuật cao nên chưa được phổ biến ở Việt Nam. Đây là mô hình kết hợp nuôi thủy sản và cây trồng trong một hệ sinh thái tuần hoàn nhân tạo sử dụng các chu trình tự nhiên với sự góp mặt của vi khuẩn để chuyển đổi chất thải của cá thành chất dinh dưỡng cho cây trồng. Mô hình này tạo ra nguồn thực phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường, khai thác các thuộc tính tốt nhất của nuôi trồng thủy sản (aquaculture) và trồng rau thủy canh (hydroponics) mà không cần phải xả nước thải, lọc nước hoặc thêm các loại phân bón hóa học.
Thu hoạch tía tô trồng theo mô hình aquaponics. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Thu hoạch tía tô trồng theo mô hình aquaponics. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Sau một thời gian mày mò tìm hiểu các tài liệu trên mạng và sách, năm 2013, Hồ Thanh Huy bắt đầu thử nghiệm mô hình tại vườn nhà, nuôi cá chạch kết hợp trồng rau. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm và chỉnh sửa cách thực hiện cho phù hợp, dần dần anh Thanh Huy đã hoàn chỉnh được mô hình aquaponics tại gia đình, trở thành một trong những mô hình aquaponics thương mại đầu tiên ở Việt Nam. Hiện gia đình anh Thanh Huy thực hiện mô hình aquaponic với diện tích nhà màng 1.200 m2 với 8 bể nuôi 8.000 cá koi và các khu vực trồng rau 2 tầng, lợi nhuận mỗi năm khoảng 500 triệu đồng. Cá cảnh anh đang nuôi là cá koi giống sản xuất tại Việt Nam được nhập từ các trại giống ở huyện Bình Chánh, nuôi từ 3 -12 tháng có thể xuất bán với giá 200.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho các thương lái. Trong khi đó, các loại rau như tía tô, xà lách và rau thơm gia vị trồng theo mô hình aquaponics bán giá cao hơn mô hình canh tác truyền thống khoảng 5.000 đồng/kg, chủ yếu cung cấp cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch. Đặc biệt hơn, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp rau sạch, anh Hồ Thanh Huy còn sáng tạo nên sản phẩm tía tô túi lọc có tác dụng thanh nhiệt, chữa bệnh đang được thị trường ưa chuộng. Anh Hồ Thanh Huy cho hay, trung bình mỗi tháng gia đình anh thu hoạch khoảng một tấn rau tía tô. Lượng rau này được mang đi phơi, sấy khô, bằm nhỏ rồi xay nhuyễn, đóng gói thành tía tô túi lọc cung cấp cho các đại lý trong cả nước. Tía tô túi lọc có tác dụng chữa ho, long đờm, bệnh đường ruột ở trẻ em, giúp phụ nữ an thai, đẹp da và có tác dụng tốt với những người bị bệnh gout nên trở thành mặt hàng được nhiều người sử dụng.
Chăm sóc cá koi cảnh tại bể nuôi mô hình aquaponics. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
 Chăm sóc cá koi cảnh tại bể nuôi mô hình aquaponics. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Tuy nhiên, theo anh Thanh Huy, aquaponics là mô hình nông nghiệp đô thị bền vững, Tp. Hồ Chí Minh cần có chính sách hỗ trợ nhằm nhân rộng và phát triển, nhất là với nguồn quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp bởi mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất. Đáng chú ý, mô hình aquaponics của anh Hồ Thanh Huy đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh công nhận là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đạt giải nhì giải thưởng mô hình nông nghiệp sáng tạo của Hội Nông dân thành phố vào năm 2018. Đây cũng là một trong những mô hình kinh tế nông nghiệp lọt vào vòng chung kết Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. Đặc biệt, anh Hồ Thanh Huy cũng đã chuyển giao thành công mô hình này tại tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp, thường xuyên chia sẻ cách thực hiện mô hình cho các nông dân có nhu cầu. Không dừng lại ở mô hình aquaponics cho thu nhập ổn định, anh Hồ Thanh Huy đang lên kế hoạch mở rộng diện tích nhà màng để tăng sản lượng cá cảnh, rau sạch, đồng thời sẽ thử nghiệm nuôi cá koi có nguồn gốc từ Nhật Bản nhằm mang lại giá trị kinh tế cao hơn.
Xuân Dự - Hứa Chung

Có thể bạn quan tâm