Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hưng Thịnh – TTXVN |
Theo báo cáo của Sở Giáo dục – Đào tạo Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 397 cơ sở giáo dục với gần 170.000 học sinh, trong đó, có hơn 41.000 học sinh là người dân tộc thiểu số, thuộc 40 dân tộc (chiếm hơn 24% tổng số học sinh). Toàn tỉnh hiện có hơn 10.000 cán bộ, giáo viên nhân viên trực tiếp thực hiện việc dạy và học. Ngành giáo dục của tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác dạy học. Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, có đông học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, Đắk Nông được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ. Năm 2018, ngành Giáo dục đã hỗ trợ kinh phí cho hơn 34.000 lượt học sinh, sinh viên là người đồng bào thiểu số, học sinh nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2019 đến nay đã cơ bản hoàn tất, với hơn 6.200 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí trong 267 phòng thi. Tại buổi làm việc, nhiều cán bộ, giáo viên bày tỏ tâm tư, nêu những khó khăn của ngành Giáo dục tỉnh. Các ý kiến đề cập đến việc thiếu giáo viên đứng lớp ở các cấp học, đặc biệt là cấp học Mầm non. Trang thiết bị, dụng cụ tại nhiều trường học đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa. Nhiều địa phương vẫn là điểm nóng của dân di cư không theo quy hoạch, với số học sinh tăng mỗi năm lên đến nghìn em, tiêu biểu như Đắk G’Long, Tuy Đức… Nhiều vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách đối với học sinh, giáo viên vẫn còn chưa hợp lý với thực tế tại địa phương cũng được các ý kiến đưa ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh mong muốn lãnh đạo Bộ Giáo dục – Đào tạo, các bộ, ngành liên quan cân nhắc, tham mưu cho Chính phủ một số cơ chế, chính sách đặc thù cho ngành Giáo dục Đắk Nông trong bối cảnh tỉnh mới thành lập được 15 năm, điều kiện hạ tầng còn hạn chế, tổng thu ngân sách hàng năm thấp, tình trạng dân di cư không theo quy hoạch vẫn phức tạp. Bộ Giáo dục – Đạo tạo, các bộ, ngành liên quan có nhiều chính sách phù hợp hơn đối với việc bổ sung biên chế giáo viên, các chính sách đặc thù, hỗ trợ cho học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh tại các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn… Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông thời gian qua. Sau 15 năm thành lập, Đắk Nông đã hình thành được một hệ thống giáo dục – đào tạo tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Việc phát triển hệ thống trường lớp nói riêng, ngành Giáo dục – Đào tạo nói chung thời gian qua đã giúp cho học sinh, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, có điều kiện tiếp cận trường lớp. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng Đắk Nông cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong việc đổi mới, sắp xếp ngành Giáo dục để giải quyết bài toán thiếu giáo viên hiện nay, nâng cao chất lượng đội ngũ… Bộ trưởng lưu ý Đắk Nông tập trung tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông sắp tới. Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ xem xét xử lý các đề xuất của tỉnh và kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan giải quyết.
Hưng Thịnh