Kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Bài 3 - tiếp theo và hết: Tín hiệu khả quan cho ngành "công nghiệp không khói"

Nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh cho những tháng cuối năm 2020, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch tổ chức những chuyến tham quan, du lịch kết hợp khen thưởng, thi đua, hội nghị, hội thảo, họp mặt khách hàng... Đây là tín hiệu khả quan cho ngành "công nghiệp không khói" của Thành phố Hồ Chí Minh giữa bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức sau khi đại dịch được kiểm soát. Đặc biệt, dự báo được xu hướng này, các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch đã và đang từng bước vào cuộc tái khởi động mạnh mẽ thị du lịch gắn với thương mại, dịch vụ.

Đáp ứng thị hiếu du khách

Kết quả khảo sát thị trường du lịch của một số doanh nghiệp, công ty lữ hành cho thấy, tổ chức du lịch thường niên đã trở thành hoạt động cần thiết của mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh. Du lịch được xem là một hoạt động thư giãn, chăm lo đời sống an sinh xã hội hiệu quả nhất đối với người lao động, không chỉ đáp ứng đơn thuần nhu cầu vui chơi giải trí mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong thực hiện trách nhiệm xã hội và an sinh xã hội.

Các doanh nghiệp cho rằng, sau mỗi chuyến đi, hầu hết thành viên trong công ty sẽ hăng say và có tinh thần làm việc cao hơn. Đây là dịp để mọi người thấu hiểu, gắn bó với nhau hơn, hiệu quả công việc cũng được tăng lên. Do đó, du lịch được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất đem lại đời sống tinh thần cho người lao động và hiệu quả tích cực trong công việc, giúp người lao động tái tạo năng lượng.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 5/2020, doanh nghiệp đã phục vụ 24 đoàn khách và tháng 6/2020 là 124 đoàn khách. Dự kiến trong tháng 7/2020 sẽ có 168 đoàn và số lượng khách sẽ tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm. Vietravel còn phục vụ thành công nhiều đoàn khách M.I.C.E lớn khác… Hiện tại, lượng khách M.I.C.E chiếm đến 70% tổng lượng khách tham gia tour của Vietravel.

Tương tự, bên cạnh dấu hiệu khởi sắc từ thị trường khách lẻ, thị trường khách đoàn nội địa của Lữ hành Saigontourist cũng đã bắt đầu đón nhận những dấu hiệu tích cực trở lại khi các đoàn khách công ty, cơ quan, xí nghiệp đã liên hệ tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và tháng 7/2020.

Đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách, cũng như đánh dấu việc chính thức khởi động lại hoạt động kinh doanh, Lữ hành Saigontourist triển khai đa dạng gói sản phẩm du lịch trong nước dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình với mức giá ưu đãi so với giá bình thường. Song song đó, Saigontourist cam kết đảm bảo sự an toàn cho du khách đi tour, với chất lượng dịch vụ không đổi, hành trình tham quan mới lạ và lịch khởi hành linh hoạt.

Cùng với các gói tour truyền thống, tour Free and Easy hay Combo nghỉ dưỡng cao cấp, Lữ hành Saigontourist còn triển khai dịch vụ cung cấp Travel Voucher. Với tính năng tiện dụng và linh hoạt phù hợp với thị hiếu tiêu dùng hiện đại, phiếu du lịch Saigontourist Travel Voucher là món quà ý nghĩa, hữu ích để doanh nghiệp dành tặng nhân viên hay khách hàng, đối tác như một hình thức tri ân, mừng ngày khai trương, khen thưởng...

Từ nay đến ngày 30/9, khách hàng tại ba khu vực thị trường miền Bắc, miền Trung và miền Nam sẽ nhận được ưu đãi lên đến 50% khi sử dụng dịch vụ lưu trú, lữ hành, ẩm thực, giải trí và đào tạo của hệ thống Saigontourist Group. Đây cũng là chương trình khuyến mãi quy mô lớn lần thứ 2 trong năm 2020 của Saigontourist, nhằm góp phần chung tay phục hồi thị trường nội địa trong nỗ lực hưởng ứng chiến dịch "Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam", cũng như những chương trình kích cầu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.

Gắn với thương mại, dịch vụ

 Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông - Marketing Công ty TST tourist, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, TST tourist không những đã xây dựng hệ thống tuyến tour du lịch trong nước đa dạng, chất lượng, hướng đến những điểm đến an toàn, mà còn tập trung vào công tác tập huấn, đào tạo. Trong đó, văn hóa ẩm thực là một đề tài có sức hút đặc biệt. Vì món ăn ngon không chỉ thu hút thực khách mà còn chứa đựng những kiến thức bổ ích, gắn với văn hoá và lối sống của người dân từng vùng miền.

"Với mỗi món ăn gắn liền với những câu chuyện thú vị, tạo nên hương vị đặc trưng của vùng miền đó, du khách sẽ thêm yêu thích hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch nội địa từ Bắc chí Nam. Trên cơ sở đó, hướng đến mục tiêu của chương trình kích cầu du lịch chính là khuyến khích khách du lịch chu du khắp Việt Nam từ việc khơi nguồn cảm xúc", ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ thêm.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi nhu cầu thị trường du lịch, thương mại, dịch vụ và tạo sức bật mới cho tăng trưởng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố đã và đang triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng dành cho người dân, cũng như khách du lịch trên địa bàn thành phố. Có thể kể đến chương trình 60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra từ nay đến hết ngày 30/7/2020; hay chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/7/2020.

Theo đó, đây là lần đầu tiên Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình 60 ngày vàng khuyến mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu vừa mang đến những hoạt động khuyến mại đa dạng, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng, du khách mua sắm với mức khuyến mại hàng hóa, dịch vụ... lên tới 100%. Đồng thời, chương trình này cũng là hoạt động khuyến mại tập trung kéo dài và mở đầu cho chương trình “Tháng khuyến mại năm 2020” của thành phố.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, tất cả chương trình kích cầu tiêu dùng luôn phân bổ thành hai khu vực chính, gồm: sản phẩm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trên cả nước. Điều này, đảm bảo mục tiêu của chương trình hướng đến tổ chức kết nối trực tiếp đơn vị sản xuất - cung ứng - phân phối - xuất khẩu thông qua hoạt động xúc tiến, triển lãm giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc sản.

Thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại, những chương trình kích cầu đã và đang diễn ra thu hút sự tham gia của gần 1.300 doanh nghiệp, với hơn 1.700 chương trình được thực hiện tại 235 chợ truyền thống, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, hàng ngàn cửa hàng và nhiều kênh thương mại điện tử đang hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, những chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với nhiều lĩnh vực như thương mại, dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là một sáng kiến đạt mục tiêu kép, vừa mang lại cơ hội cho ngành Du lịch phục hồi và phát triển, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố. Đáng chú ý hơn, những chương trình này tạo được sự kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia định hướng thị trường du lịch, tiêu dùng, mua sắm...

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu rõ kích cầu với mục tiêu quan trọng nhất là tạo ra sự hấp dẫn về giá, điểm đến, dịch vụ, tiện ích... nên đòi hỏi sự liên kết chuỗi cung ứng với sự tham gia của tất cả thành phần liên quan trong ngành. Doanh nghiệp có thể triển khai đa dạng kế hoạch giảm giá, khuyến mãi và thực hiện ưu đãi, nhưng tránh tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, nhất là cần khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng của doanh nghiệp lớn./. (Hết)

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.