Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ 4-31/5/2022 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam ( Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2022) và giới thiệu các nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống của đồng bào các dân tộc, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, vùng, miền thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động văn hóa thu hút khoảng gần 100 đồng bào của 13 dân tộc (Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Bahnar, Xê Đăng, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer) đến từ 11 địa phương.

Hoạt động sự kiện “Xúc cảm tháng Năm - Nhớ Bác” với tình cảm của đồng bào đối các dân tộc đang hoạt động tại Làng đối với Bác Hồ kính yêu qua những câu chuyện kể về Bác.

Đồng bào các dân tộc phía Bắc sẽ cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Màu áo chàm thân thương của đồng bào dân tộc Tày…là hình ảnh gợi nhớ cho những ngày gian khổ ấy, tấm lòng, tư tưởng sự giản dị ấm áp của Bác Hồ mãi mãi trong trái tim của đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc…là những cảm xúc của đồng bào Thái (nghệ nhân Lò Thị Tóm) là cháu ngoan Bác Hồ đã được gặp gỡ Bác…và từ những câu chuyện đó để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn Bác học tập đạo đức phong cách của Người trong đời sống hàng ngày của đồng bào các dân tộc.

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc ngồi kể cho nhau nghe những câu chuyện và kỷ niệm với Bác Hồ kính yêu. Ảnh: Hoàng Tâm

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ cùng nhau đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của người một cách gần gũi nhất để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn về Bác.

Từ tấm gương đạo đức phong cách của Người lan tỏa từ các câu chuyện kể đồng bào các dân tộc nêu cao tinh thần tập thể dục giữ gìn sức khỏe trong phòng chống dịch, yêu thiên nhiên cỏ cây hoa lá, đồng lòng đoàn kết tăng gia sản xuất nâng cao đời sống của bà con bản làng thi đua nhau tạo nên những tấm gương đẹp, điển hình tiên tiến để bà con noi theo.

Tổ chức chương trình dân ca dân vũ “Thương nhớ áo chàm” với các tiết mục dân ca dân vũ của đồng bào dân tộc Tày, Nùng hát về Bác với những làn điệu sli, lượn, đàn tính, hát Then, tiếng tính tẩu gợi nhớ một không gian Việt Bắc cùng áo chàm thân thương hướng về Bác kính yêu.

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Đồng bào các dân tộc tham quan Triển lãm các hình ảnh về Bác Hồ. Ảnh: Hoàng Tâm

Trưng bày hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc với các hình ảnh, câu chuyện của Bác Hồ với đồng bào dân tộc. Kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh tạo không gian giới thiệu sinh động tới du khách.

Hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 3Chùa Khmer, nơi diễn các hoạt động văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Khmer. Ảnh: Hoàng Tâm

Lễ Phật đản năm 2022, PL 2566 được tổ chức tại chùa Khmer, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam duy trì hoạt động Phật sự hằng năm theo truyền thống Phật giáo phục vụ đời sống văn hoá, tâm linh, tín ngưỡng của phật tử Hà Nội qua đó tăng cường đoàn kết tăng ni, phật tử các hệ phái.

Lan toả giá trị văn hoá, tâm linh của ngôi chùa Khmer thứ 454 và cũng là ngôi chùa duy nhất theo Phật giáo Nam tông giữa lòng Hà Nội, góp phần quảng bá với du khách trong nước và quốc tế về văn hóa tôn giáo, tinh thần đoàn kết của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm